Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

WikiLeaks: Các nhà ngoại giao Mỹ phê phán quan hệ giữa Microsoft và Tunisia


WikiLeaks: US diplomats were critical of partnership between Microsoft and Tunisia
6 September 2011, 13:32
Bài được đưa lên Internet ngày: 06/09/2011
Lời người dịch: Về mối quan hệ và thỏa thuận giữa Microsoft và Chính phủ Tunisia được ký kết vào tháng 07/2006, WikiLeaks tiết lộ có đoạn như sau: “Trong khi nhân viên sứ quán [Mỹ] đã nghĩ rằng các kế hoạch của các chuyên gia CNTT Tunisia để chống lại tội phạm không gian mạng, thúc đẩy chính phủ điện tử, và bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ về lý thuyết là một ý tưởng tốt, thì họ cũng đã lo lắng rằng chính phủ Tunisia có khả năng sử dụng chính các công nghệ đó để gián điệp thậm chí nhiều hơn nữa các công dân của chính mình. Đường dây của đại sứ quán nói rằng thỏa thuận giữa Microsoft và Tunisia đã được ký kết tại Diễn đàn các Nhà lãnh đạo Chính phủ châu Phi năm 2006. Như một phần của quan hệ đối tác này, các nhân viên tại Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ Tunisia đã nhận được sự huấn luyện cùng với 12.000 giấy phép đối với các phần mềm của Microsoft. Hơn nữa, một nhóm nhỏ, được lựa chọn từ chính phủ Tunisia đã nhận được sự truy cập đặc biệt tới mã nguồn các phần mềm của Microsoft. Cuối vùng, Tunisia có lẽ phải chắc chắn rằng bất kỳ phần cứng được mua nào cũng phải tương thích với các sản phẩm của Microsoft. Theo đường dây này, Tunisia đã và đang thúc đẩy và sử dụng chỉ các phần mềm nguồn mở từ năm 2001. Khedija Ghariani, khi đó là thứ trưởng bộ “Máy tính, Internet và Phần mềm Tự do”, đã ký thỏa thuận đó với Microsoft nhân danh chính phủ Tunisia”.
5 năm trước, nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Tunisia đã lên tiếng về mối lo ngại của họ bằng văn bản về một mối quan hệ đối tác mà hãng phần mềm Microsoft đã tham gia vào với Tunisia, khi website thổi như ống bễ WikeLeaks đã phát lộ ra vào tuần trước. Trong khi nhân viên sứ quán đã nghĩ rằng các kế hoạch của các chuyên gia CNTT Tunisia để chống lại tội phạm không gian mạng, thúc đẩy chính phủ điện tử, và bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ về lý thuyết là một ý tưởng tốt, thì họ cũng đã lo lắng rằng chính phủ Tunisia có khả năng sử dụng chính các công nghệ đó để gián điệp thậm chí nhiều hơn nữa các công dân của chính mình.
Đường dây của đại sứ quán nói rằng thỏa thuận giữa Microsoft và Tunisia đã được ký kết tại Diễn đàn các Nhà lãnh đạo Chính phủ châu Phi năm 2006. Như một phần của quan hệ đối tác này, các nhân viên tại Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ Tunisia đã nhận được sự huấn luyện cùng với 12.000 giấy phép đối với các phần mềm của Microsoft. Hơn nữa, một nhóm nhỏ, được lựa chọn từ chính phủ Tunisia đã nhận được sự truy cập đặc biệt tới mã nguồn các phần mềm của Microsoft. Cuối vùng, Tunisia có lẽ phải chắc chắn rằng bất kỳ phần cứng được mua nào cũng phải tương thích với các sản phẩm của Microsoft. Theo đường dây này, Tunisia đã và đang thúc đẩy và sử dụng chỉ các phần mềm nguồn mở từ năm 2001. Khedija Ghariani, khi đó là thứ trưởng bộ “Máy tính, Internet và Phần mềm Tự do”, đã ký thỏa thuận đó với Microsoft nhân danh chính phủ Tunisia.
Vào năm 2006, Zine el-Abidine Ben Ali từng là tổng thống của Tunisia; ông ta đã đào tẩu khỏi nước này vào giữa tháng 01/2011 sau cuộc cách mạng. Trong ít tuần cuối sự trị vì 24 năm của mình, Ben Ali đã tiến hành kiểm duyệt gắt gao Internet tại Tunisia. Trước khi đường dây này đã bị phát giác, thỏa thuận được ký chủ yếu chỉ được biết tại Diễn đàn các Nhà lãnh đạo Chính phủ châu Phi vào tháng 07/2006 - mà người sáng lập Microsoft Bill Gates cũng đã dự - là mối quan hệ của Microsoft với các tổ chức của Liên hiệp quốc để huấn luyện khoảng 45 triệu người châu Phi về công nghệ thông tin tới năm 2010.
Five years ago, staff at the United States Embassy in the Tunisian capital of Tunis voiced their concern in writing about a partnership that software firm Microsoft had entered into with Tunisia, as the whistle-blower web site WikiLeaks revealed last week. While embassy staff thought that the Tunisian IT experts' plans to battle cybercrime, promote e-government, and better protect intellectual property were theoretically a good idea, they were also worried that the Tunisian government might be able to use the same technologies to spy on its own citizens even more.
The embassy cable says that the agreement between Microsoft and Tunisia was signed at the Government Leaders Forum Africa 2006. As part of the partnership, employees at Tunisia's Ministry of Justice and the Interior were to receive training along with 12,000 licenses for Microsoft software. Furthermore, a small, select group of staff from the Tunisian government were to receive special access to the source code for Microsoft software. Finally, Tunisia would have to make sure that any hardware purchased was compatible with Microsoft products. According to the cable, Tunisia had been promoting and using only open source software since 2001. Khedija Ghariani, at the time undersecretary for "Computers, Internet, and Free Software," signed the agreement with Microsoft on behalf of the Tunisian government.
In 2006, Zine el-Abidine Ben Ali was president of Tunisia; he fled the country in mid-January 2011 after the revolution. In the last few weeks of his 24-year reign, Ben Ali ramped up censorship on the Internet in Tunisia. Before this cable was leaked, the only major known agreement signed at the Government Leaders Forum Africa in July 2006 – which Microsoft founder Bill Gates also attended – was Microsoft's partnership with UN organisations to train some 45 million Africans in information technology up to 2010.
(crve)
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.