Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Intel muốn nguồn mở trong chương trình nghiên cứu của các đại học


Intel wants open source in university research programme
14 September 2011, 17:46
Bài được đưa lên Internet ngày: 14/09/2011
Lời người dịch: Intel đỡ đầu cho 4 Trung tâm Khoa học và Công nghệ của Intel ISTCs (Intel Science and Technology Centers) tại một số trường Đại học nổi tiếng của Mỹ với khoảng 2.5 triệu USD một năm cho 5 năm để nghiên cứu điện toán đám mây, nhúng, an ninh và trực quan, cụ thể : tại Stanford (Điện toán trực quan - Visual Computing), Berkeley (Điện toán an ninh - Secure Computing) và 2 dự án tai Carnegie Mellon (Điện toán đám mây và Điện toán nhúng - Cloud Computing and Embedded Computing). “Intel hy vọng ITSC sẽ tạo ra những cộng đồng nghiên cứu mới nơi mà thông tin và nghiên cứu chảy tự do hơn. Intel đã chỉ định rằng chính sách sở hữu trí tuệ IP được ưu tiên là mở nguồn bất kỳ phần mềm đáng kể nào và không đệ trình các bằng sáng chế, nhưng sẽ xuất bản tất cả các đổi mới sáng tạo có thể được cấp bằng sáng chế”.
Nền công nghiệp đã đỡ đầu cho nghiên cứu đại học trong quá khứ, nhưng Intel đã vừa có một động thái mới cho quá trình này: nguồn mở. Từ tháng 01, Intel đã và đang cấp vốn cho 3 trường đại học của Mỹ để tổ chức 4 Trung tâm Khoa học và Công nghệ của Intel ISTCs (Intel Science and Technology Centers) với khoảng 2.5 triệu USD một năm cho 5 năm để nghiên cứu điện toán đám mây, nhúng, an ninh và trực quan.
Nhưng ở những nơi, trong quá khứ, chính sách sở hữu trí tuệ có thể thấy một số dạng chia tách giữa đại học và người đỡ đầu, thì Intel đã chỉ định rằng chính sách IP được ưu tiên là mở nguồn bất kỳ phần mềm đáng kể nào và không đệ trình các bằng sáng chế, nhưng sẽ xuất bản tất cả các đổi mới sáng tạo có thể được cấp bằng sáng chế. Sự ưu tiên này bị hạn chế bởi thực tế rằng nó không thể bao trùm các IP hiện hành được mang tới trong dự án và rằng Intel sẽ thương thảo các thỏa thuận riêng biệt với từng trường đại học. Chương trình này hiện chỉ có tại Mỹ, tại Stanford (Điện toán trực quan - Visual Computing), Berkeley (Điện toán an ninh - Secure Computing) và 2 dự án tai Carnegie Mellon (Điện toán đám mây và Điện toán nhúng - Cloud Computing and Embedded Computing). Intel hy vọng ITSC sẽ tạo ra những cộng đồng nghiên cứu mới nơi mà thông tin và nghiên cứu chảy tự do hơn.
Industry has sponsored university research in the past, but Intel has just brought a new twist to the process: open source. Since January, Intel has been funding three US universities to host four ISTCs (Intel Science and Technology Centers) with around $2.5 million a year for five years to research cloud, embedded, secure and visual computing.
But where, in the past, the intellectual property policy would see some sort of split between the university and sponsor, Intel have specified that the preferred IP policy is to open source any significant software and to not file patents, but to publish all patentable inventions. This preference is limited by the fact that it cannot cover existing IP brought into the project and that Intel will be negotiating separate agreements with each of the universities. The program is currently only running in the US, at Stanford (Visual Computing), Berkeley (Secure Computing) and two projects at Carnegie Mellon (Cloud Computing and Embedded Computing). Intel hopes the ITSCs will create new research communities where information and research flows more freely.
(djwm)
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.