Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Nga kêu Mỹ và Israel vì sâu Stuxnet


Russia blames US and Israel for Stuxnet worm
Official describes malware as "only proven case of actual cyber-warfare"
By John E Dunn | Techworld | Published: 14:05, 26 September 2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 26/09/2011
Lời người dịch: Lần đầu tiên, Cục trưởng Cục An ninh Bộ Ngoại giao Nga đã tố cáo Israel và Mỹ đứng đằng sau sâu Stuxnet, sâu đã gây hại cho các máy li tâm làm giàu uranium tại các nhà máy của Iran. Ông nói: “Các chuyên gia tin tưởng rằng những dấu vết của điều này dẫn ngược lại về các hành động của Israel và Mỹ... Chúng ta đang thấy những dự định không gian mạng đang được một số quốc gia sử dụng để hành động chống lại các quốc gia khác [và] nó đang được sử dụng vì những mục đích chính trị - quân sự... “Trường hợp duy nhất trong đó các chuyên gia tin tưởng các hành động của các nhà nước đã được chứng minh trong lĩnh vực này [...] là hệ thống Stuxnet đã được tung ra vào năm 2010 chống lại hệ thống kiểm soát các máy li tâm được sử dụng để làm giàu uranium tại Iran”.
Nga lần đầu tiên kêu vì sâu Stuxnet trước cửa của Mỹ và Israel, mô tả nó như “trường hợp được chứng minh duy nhất về chiến tranh không gian mạng thực sự”.
Trong các bình luận được dịch do cơ quan thông tấn AFP nêu, Cục trưởng An ninh Bộ Ngoại giao Nga Ilya Rogachyov đã nói toẹt về gốc gác của mẩu phần mềm độc hại đã làm ra vẻ bí ẩn đối với các chuyên gia kể từ lần xuất hiện đầu tiên vào tháng 06/2010.
“Các chuyên gia tin tưởng rằng những dấu vết của điều này dẫn ngược lại về các hành động của Israel và Mỹ”, ông nói. “Chúng ta đang thấy những dự định không gian mạng đang được một số quốc gia sử dụng để hành động chống lại các quốc gia khác [và] nó đang được sử dụng vì những mục đích chính trị - quân sự”, ông bổ sung.
Sau khi gắn nhãn cho Stuxnet như một hành động chiến tranh không gian mạng, Rogachyov đã tiếp tục. “Trường hợp duy nhất trong đó các chuyên gia tin tưởng các hành động của các nhà nước đã được chứng minh trong lĩnh vực này [...] là hệ thống Stuxnet đã được tung ra vào năm 2010 chống lại hệ thống kiểm soát các máy li tâm được sử dụng để làm giàu uranium tại Iran”.
Thời điểm của các bình luận sẽ được thấy là đáng kể trong một tuần khi Iran nói nước này đã yêu cầu Nga giúp xây dựng một cơ sở hạt nhân thứ 2 để bổ sung cho nhà máy tại Bushehr đã gây ra quá nhiều căng thẳng với phương Tây. Mỹ nghi ngờ Iran muốn công nghệ làm giàu để trở thành một nhà nước hạt nhân.
Russia has for the first time laid the blame for the Stuxnet worm at the door of the US and Israel, describing it as "the only proven case of actual cyber-warfare."
In translated comments reported by the AFP agency, foreign ministry security department chief Ilya Rogachyov was blunt about the origins of a piece of malware that has mystified experts since first appearing in June 2010.
"Experts believe that traces of this lead back to the actions of Israel and the United States," he said. "We are seeing attempts of cyberspace being used by some states to act against others [and] of it being used for political-military purposes," he added.
After branding Stuxnet as an act of cyberwarfare, Rogachyov continued. "The only case in which experts believe the actions of states have been proven in this area [...] is the Stuxnet system that was launched in 2010 against the centrifuge control system used to enrich uranium in Iran."
The timing of the comments will be seen as significant in a week when Iran said it had asked Russia to help it build a second nuclear facility to complement the Bushehr plant that has caused so much tension with the West. The US suspects Iran of wanting enrichment technology in order to become a nuclear state.
Đầu năm nay đại sứ của Nga tại NATO Dmitry Rogozi, đã kêu rằng phần mềm độc hại Stuxnet đã có một tác động lên nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran nghiêm trọng đủ để gây ra cho các thiết bị vận hành không đúng, gây rủi ro tạo ra một Chernobyl thứ 2.
Tác động của Stuxnet đã lôi kéo sự chú ý tới chỗ bị tổn thương của các hệ thống kiểm soát công nghiệp mà sâu này nhằm vào. Các tác động của cuộc tấn công đùng đùng với các báo cáo thường xuyên sự nổi lên các chỗ bị tổn thương trong lớp thiết bị này.
Chính xác ai đã tạo ra Stuxnet vẫn còn chưa được chứng minh nhưng nhận thức của các chuyên gia là việc Israel đã đứng đằng sau phần mềm độc hại này, có thể đã có cả sự trợ giúp của Mỹ. Trong an ninh không gian mạng, nơi yêu sách thường khó phân lô, thì sự thừa nhận có thể là mạnh mẽ.
Iran cũng đã kêu Israel đứng đằng sau Stuxnet nhưng không đưa ra được nhiều bằng chứng. Vào cuối năm 2010, các nhà chức trách của nước này đã công bố bắt “các gián điệp” bị tố cáo có liên quan trong Stuxnet nhưng các mối liên hệ của họ với các sức mạnh nước ngoài, nếu có, đã không bao giờ được chi tiết hóa.
Earlier this year Russia’s NATO ambassador Dmitry Rogozi, claimed that the Stuxnet malware had had an effect on Iran’s Bushehr nuclear plant serious enough to cause equipment to malfunction, risking a second Chernobyl.  
The effect of Stuxnet was to draw attention to the vulnerability of the industrial control systems targeted by the worm. The effects of the attack rumble on with frequent reports emerging of new vulnerabilities in this class of device.
Exactly who created Stuxnet remains unproven but the expert perception is that Israel was behind the malware, possibly aided by the US. In cybersecurity, where blame is often hard to apportion, perception can be powerful.
Iran has also blamed Israel for being behind Stuxnet but without offering much evidence. In late 2010, the country's authorities announced the arrest  of "spies" accused of being involved in Stuxnet but their links with foreign powers, if any, were never detailed.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.