Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

SCO vs Linux: đã xong

SCO vs Linux: it's over

31 August 2011, 16:29

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/SCO-vs-Linux-it-s-over-1333900.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/08/2011

SCO Linux Logo

Lời người dịch: Vòng 10 Tòa án Phúc thẩm tại Denver, Colorado, vụ kiện SCO vs Novell, SCO lại thua. Kháng án bị từ chối. “Phán quyết mới nhất có nghĩa là SCO phải trả chi phí cấp phép tiếp cho Novell - trong năm 2008, một tòa án đã ra lệnh cho SCO phải trả cỡ 2.5 tỷ USD. Bằng việc mất bản quyền đối với Unix, SCO cũng mất luôn cơ sở cho hành động của nó chống lại IBM và chống lại những người sử dụng và các nhà phân phối Linux”. Lưu ý: Đây là vụ kiện về bản quyền, không phải về bằng sáng chế.

Vòng 10 Tòa án Phúc thẩm tại Denver, Colorado, là phiên tòa đủ khả năng cho tổng hành dinh hãng SCO tại Utah, đã khẳng định toàn phần quyết định của tòa án trước đó - vào tháng 03/2010, một tòa án với ban bồi thẩm đoàn đã phán quyết rằng bản quyền đối với Unix là của Novell. SAu một động thái của SCO, phán quyết này đã có hiệu lực bởi bồi thẩm đoàn có trách niệm 3 tháng sau đó; SCO sau đó đã kháng án chống lại quyết định này. Kháng cáo này bây giờ đã bị từ chối.

Phán quyết mới nhất có nghĩa là SCO phải trả chi phí cấp phép tiếp cho Novell - trong năm 2008, một tòa án đã ra lệnh cho SCO phải trả cỡ 2.5 tỷ USD. Bằng việc mất bản quyền đối với Unix, SCO cũng mất luôn cơ sở cho hành động của nó chống lại IBM và chống lại những người sử dụng và các nhà phân phối Linux.

Các chuyên gia tại Groklaw nói rằng, về mặt kỹ thuật, SCO có thể yêu cầu Tòa Tối cao Mỹ nghe một kháng án nữa, nhưng các chuyên gia mong đợi rằng một động thái như vậy có lẽ đúng là sẽ bị từ chối mà không có điều trần của Tòa án Tối cao Mỹ.

The 10th Circuit Court of Appeals in Denver, Colorado, which is the competent court for SCO's company headquarters in Utah, has fully confirmed the decision of the previous court – in March 2010, a jury court had ruled that the copyright to Unix is owned by Novell. Following a motion by SCO, the ruling was validated by the responsible judge three months later; SCO then appealed against this decision. This appeal has now been rejected.

The latest ruling means that SCO must pay further licence fees to Novell – in 2008, a court ordered SCO to pay about $2.5 million. By losing the copyright to Unix, SCO also loses the basis for its action against IBM and against Linux users and distributors.

Legal experts at Groklaw said that, technically, SCO can ask the US Supreme Court to hear a further appeal, but the specialists expect that such a motion would most likely be rejected without a hearing by the US Supreme Court.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.