Thứ Năm, 25 tháng 3, 2010

Bỉ: Bộ trưởng: “Nguồn mở ngăn cản độc quyền, gia tăng đổi mới sáng tạo”

BE: Minister: "Open source prevents monopolies, increases innovation"

by Gijs Hillenius — published on Mar 17, 2010

filed under: [GL] Belgium, [T] General Topic

Theo: http://www.osor.eu/news/be-minister-open-source-prevents-monopolies-increases-innovation

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/03/2010

Lời người dịch: Bộ trưởng Bỉ về Đơn giản hóa Hành chính: “Tất cả hành chính nhà nước nên nhận thức được rằng việc chia sẻ tri thức là tốt hơn so với giữ nó bí mật”. “Dạng phần mềm [nguồn mở] này là tốt hơn cho các cơ quan hành chính nhà nước. Nó là tốt hơn để sử dụng các phương pháp khoa học và mở như vậy hơn là những công cụ được phát triển bởi 300 kỹ sư phần mềm bị khóa trong một cái phòng””. Ở Việt Nam ta, bộ trưởng nào nói được hao hao thế này nhỉ???

“Nguồn mở ngăn cản độc quyền, giúp chia sẻ tri thức và gia tăng đổi mới sáng tạo của xã hội”, Vincent Van Quickenborne, bộ trưởng của Bỉ về Đơn giản hóa Hành chính, nói. Ông mong đợi rằng các cơ quan hành chính nhà nước sẽ ngày một chuyển sang dạng phần mềm này, một phần vì nó giúp cắt giảm chi phí.

Với bài nói của mình, bộ trưởng Van Quickenborne đã mở màn một hội thảo về phần mềm tự do cho các cơ quan hành chính nhà nước, được tổ chức bởi bộ Kinh tế tại Brussels, hôm thứ sáu 12/03.

Theo bộ trưởng, các cơ quan hành chính nhà nước Bỉ sẽ tham gia nhiều vào nguồn mở. Ông đã chỉ ra tầm quan trọng đối với phần mềm nguồn mở rằng nó là sẵn sàng cho việc sử dụng thẻ chứng minh điện tử quốc gia. “Cộng đồng đang giúp chúng ta phát triển những ứng dụng này. Tất cả hành chính nhà nước nên nhận thức được rằng việc chia sẻ tri thức là tốt hơn so với giữ nó bí mật”.

“Dạng phần mềm này là tốt hơn cho các cơ quan hành chính nhà nước. Nó là tốt hơn để sử dụng các phương pháp khoa học và mở như vậy hơn là những công cụ được phát triển bởi 300 kỹ sư phần mềm bị khóa trong một cái phòng”.

“Đây là một khu vực mà trong đó Bỉ cũng có thể đóng vai trò đầu tầu, như được chỉ ra bởi hệ thống quản trị nội dung Drupal, gốc ban đầu được tạo ra bởi Dries Buytaert riêng của chúng ta, và nó đang được sử dụng bởi Nhà Trắng của Mỹ”.

Ông đã kêu gọi tất cả các cơ quan hành chính nhà nước có mặt tại hội thảo hãy trở thành những đại sứ cho nguồn mở.

“Chúng ta không muốn nhỡ con tàu nguồn mở. Nó phải có ở đây”.

"Open source prevents monopolies, helps to share knowledge and increases social innovation", says Vincent Van Quickenborne, Belgium's minister for the Simplification of the Administration. He expects that public administrations will increasingly turn to this type of software, in part because it helps to cut costs.

With his talk, minister Van Quickenborne opened a workshop on free software for public administrations, organised by the ministry of Economics in Brussels, on Friday 12 March.

According to the minister, Belgium's public administrations are very involved in open source. He pointed for instance to the open source software that is available for using the national electronic identity card. "The community is helping us develop these applications. All public administration should realise that sharing of knowledge is better than keeping it secret."

"This type of software is better for public administrations. It is better to use such open and scientific methods than the tools developed by three hundred software engineers locked-up in a room."

"It is a sector in which also Belgium can play a lead role, as shown by the content management system Drupal, original created by our own Dries Buytaert, and which is being used by the US White House."

He called on all public administrators present at the workshop to become ambassadors for open source. "We do not want to miss the open source train. It is here to stay."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.