Thứ Sáu, 26 tháng 3, 2010

Hơn 100 ứng viên cho bầu cử vùng ở Ý ủng hộ Phần mềm Tự do

More than 100 candidates to Italian regional elections support Free Software

Wed, 2010-03-17 18:05 — marco

Theo: http://stop.zona-m.net/node/124

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/03/2010

Nếu bạn đọc Stop!Zone-M thường xuyên, bạn biết rằng “free như trong tự do” của phần mềm và các định dạng tệp là một công cụ cơ bản cho bất kỳ ai có quan tâm trong việc làm giảm chi phí trong Hành chính Nhà nước, làm cho chúng có hiệu quả hơn và cho phép tất cả các công dân kiểm soát được theo cách tốt nhất có thể những gì họ đại diện đang làm (và nếu bạn không biết điều này, thì đây là lúc đọc bài viết có liên quan ở đáy của trang này!).

Bạn có thể chưa biết rằng, tại Ý, có một chiến dịch đang diễn ra từ năm 2008 về các chủ đề này, được gọi là “CaroCandidato” (Các ứng viên kính mến trong tiếng Anh). Đây là phiên bản tiếng Ý của một sáng kiến rộng lớn hơn nhiều của châu Âu, công ước về Phần mềm Tự do. Chiến dịch này mời tất cả từ các ứng viên tới bất kỳ cuộc bầu cử chính trị hoặc hành chính nào ký vào một bản tiếng Ý của công ước này. Các ứng viên mà cam kết tích cực khuyến khích Phần mềm Tự do và Chuẩn mở trong Hành chính Nhà nước ở những nơi mà, nếu được bầu, họ sẽ làm việc sau các cuộc bầu cử.

Năm nay, 28-29/03, 13 trong số 20 vùng của nước Ý sẽ diễn ra các cuộc bầu cử chính quyền vùng của họ. Những cuộc bầu cử này rất quan trọng vì chúng bao trùm hầu hết đất nước và vì những người đứng đầu các vùng có quyền lực thực sự đối với các vấn đề chủ chốt như y tế, giáo dục và công nghiệp.

Ít nhất trong bài này, nhờ có CaroCandidato, Phần mềm Tự do có thể có được tiếng nói năm nay trong nhiều ủy ban vùng ủng hộ những người cầm đầu. Tới ngày 17/03/2010 thì xuất bản của chiến dịch này đã liệt kê được hơn 100 ứng viên từ tất cả các đảng. Các công dân viếng thăm các website có thể dễ dàng tìm kiếm, phân loại theo đảng hoặc khu vực bầu cử, mà các ứng viên vùng đã ký công ước cho bầu cử. Điều gì sẽ xảy ra nhỉ?

If you read Stop!/Zona-M regularly, you already know that "free as in freedom" software and file formats are an essential tool for anybody interested in reducing expenses in Public Administrations, make them more efficient and allow all citizens to control in the best possible way what they representatives are doing (and if you don't know this yet, it's time to read the article linked at the bottom of this page!).

What you may not know yet is that, in Italy, there is a campaign ongoing since 2008 on these themes, called "CaroCandidato" (Dear Candidate in english). This is the italian version of a much larger European initiative, the Free Software pact. The campaign consists of inviting all the candidates to any political or administrative election to subscribe the italian version of the Pact. The candidates who do it commit to actively promote Free Software and Open Standards in the Public Administrations where, if voted, they will work after the elections.

This year, on March 28th and 29th, 13 of the 20 italian regions will hold their elections for their regional government. These elections are very important because they cover most of the country and because region governors have actual powers over key issues as health, education and industry.

At least on paper, thanks to CaroCandidato, Free Software may have a voice this year in many of the regional councils assisting the governors. As of March 17th, the 2010 edition of the campaign has already enlisted more than 100 candidates from all parties. Citizens visiting the website can easily find, sorted by party or electoral district, which regional candidates have signed the Pact for these elections.

What will happen?

Một vài vùng của Ý đã có các luật địa phương của họ mà khuyến khích Phần mềm Tự do và các chuẩn mở ở một vài mức độ, và một số luật này đã được viết nhiều năm trước CaroCandidato. Vấn đề là, trừ phi những luật này chỉ định chính xác ai có trách nhiệm cho việc áp dụng chúng và những phê chuẩn nào họ nhận được nếu họ không thực hiện công việc của họ, rất ít thay đổi trong thực tế. Điều này đã xảy ra trong thực tế.

Liệu CaroCandidato có cải thiện được tình hình? Điều này là khó nói. Một thứ mà tuyệt vời là việc chiến dịch này cho những bầu cử vùng đã tìm được những người ủng hộ trong hầu hết tất cả các đảng hiện hành trong khắp đất nước Ý, nên một số trong số họ sẽ chắc chắn được bầu ở đâu đó. Tuy nhiên, họ không ở khắp tất cả các đảng. Như tới 17/03, 2 đảng chính tại Nghị viện quốc gia, Popolo della Liberta (“Nhân dân Tự do”, đứng đầu là Berlusconi) và Partito Democratico (Đảng Dân chủ, bây giờ là một phần của phe đối lập) chỉ có 3 và 15 ứng viên đã ký công ước này: một tỷ lệ quá nhỏ các lực lượng của họ, quả thực.

Hầu hết tất cả những người ủng hộ khác ở khắp các đảng nhỏ, đôi khi đại diện chỉ trong 1 hoặc 2 vùng, nên họ có thể có rất ít cơ hội được bầu. 1 trong số 4 người ký là từ những danh sách công dân địa phương, mới gắn với phong trào 5 ngôi sao được tung ra bởi Beppe Grillo trong năm 2009 (đây là chương trình của 5 ngôi sao về các vấn đề số). Nói một cách bất cẩn, hầu hết những người ủng hộ của 5 ngôi sao trong các cuộc bầu cử này thuộc về các đảng mà có ít khả năng hơn để có được nhiều ghế trong các ủy ban vùng.

Several italian regions already have their local laws that promote Free Software and Open digital Standards to some degree, and several of those laws were written years before CaroCandidato. The problem is that, unless those laws specify exactly both who is responsible for applying them and what sanctions they receive if they don't do their job, very little changes in practice. This is already happened in the past.

Will CaroCandidato improve this situation? This is hard to say. One thing that is great is that the campaign for these regional elections found supporters in almost all the parties present in all of Italy, so some of them will surely be elected somewhere. However, they are not spread evenly across parties. As of March 17th, the two major parties in the national Parliament, Popolo della Libertà ("People of Liberty", the one lead by Berlusconi) and Partito Democratico (Democratic Party, now part of the opposition) only have 3 and 15 candidates who signed the Pact: a too tiny fraction of their forces, indeed.

Almost all the other supporters are spread in small parties, sometimes present only in one or two regions, so they may have much smaller chances to be elected. One out of four signers are from new, local civic lists adhering to the Five Star movement launched by Beppe Grillo in 2009 (here's the Five Star program about digital issues). Cynically speaking, most supporters of Free Software in these elections belong to the parties that have the less possibilities of getting many seats in the regional councils.

Trong bất kỳ trường hợp này, thì CaroCandidato và những nỗ lực tương tự vẫn còn là cơ bản, và tôi hạnh phúc về công việc tuyệt vời họ đang làm. Họ đưa ra tính trực quan nhiều hơn cho các vấn đề mà thực sự cần ở Ý. Trên tất cả, họ đang làm nó theo một cách mà vừa dễ cho người dân thường để hiểu và khó hơn và chống hiệu suất để bỏ qua đối với các ứng viên. Tôi có thể tiên đoán sự mất cân bằng trong sự hỗ trợ cho Phần mềm Tự do nhiều tháng trước, nhưng tôi ngạc nhiên thấy số lượng các chữ ký. Phần mềm vẫn được coi trên toàn cầu như người phù thủy đen chán ngấy với nhiều người và Ý có một sự hiểu biết về máy tính thấp nhất theo tỷ lệ tại châu Âu, nên tôi muốn cảm ơn đội CaroCandidato vì làm cho chủ đề này phổ biến hơn!

Đọc nhiều hơn nếu bản vẫn cần biết vì sao Phần mềm và các định dạng tự do là quan trọng!

In any case, CaroCandidato and similar efforts are still essential, and I am happy of the great job they're doing. They give much more visibility to issues that really need it here in Italy. Above all, they're doing it in a way that is both easy for the average citizen to understand and more difficult and counterproductive to ignore for candidates. I could have predicted the unbalance in support for Free Software across parties months ago, but I am pleasantly surprised to see the number of signatures. Software is still seen worldwide as boring black magic by most people and Italy has one of the lowest computer literacy rates in Europe, so I want to thank the CaroCandidato team for making this topic more popular!

Further reading if you still need to know why Free Software and formats are important

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.