Thứ Ba, 30 tháng 3, 2010

Linux của các thị trường chứng khoán

The Linux of stock markets

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

March 22, 2010 - 11:45 A.M.

Theo: http://blogs.computerworld.com/15795/the_linux_of_stock_markets

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/03/2010

Lời người dịch: Thông tin chính thức tuần này: Thị trường chứng khoán số 2 thế giới Tokyo đã chuyển sang Red Hat Enterprise Linux. “Đây chỉ là chiến thắng mới nhất cho RHEL trong thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán Chicago Mercantile từ lâu đã dựa vào RHEL và Euronext của thị trường chứng khoán New York đã chuyển từ một hệ thống pha trộn với Unix sang RHEL vào năm 2008. Sự chiếm lĩnh các thị trường chứng khoán của Linux còn xa mới chỉ là một câu chuyện của Red Hat. Từ nhóm Deutsche Borse cho tới thị trường chứng khoán Luân Đôn, mà đang chuyển từ một cài đặt Windows bị hỏng sang Linux, nhiều thị trường chứng khoán quan trọng nhất thế giới đã đang sử dụng Linux hoặc chúng đang chuyển sang Linux. Các thị trường chứng khoán đang tiến hành những chuyển đổi vì Linux là ổn định hơn, an ninh hơn và, tốt hơn tất cả từ một quan điểm thị trường, nhanh hơn sự cạnh tranh. Sẽ hoàn toàn không ngạc nhiêm đối với tôi để thấy hầu như tất cả các thị trường chứng khoán chính chuyển sang Linux trong vòng 3-5 năm tới. Linux đơn giản là tốt hơn nhiều so với bất kỳ sự lựa chọn thay thế nào khác”. Tác giả nói: “Linux đã trở thành hệ điều hành của sự lựa chọn của các thị trường thông minh”. Xin phép được dịch ngược câu này: “Không Linux đã trở thành hệ điều hành của sự lựa chọn của các thị trường không thông minh”. Ở đâu thế nhỉ???

Thông tin ngày hôm nay rằng TSE (Thị trường chứng khoán Tokyo) đã chuyển sang RHEL (Red Hat Enterprise Linux) của Red Hat như một nền tảng cho hệ thống buôn bán “Đầu mũi tên” (Arrowhead) thế hệ tiếp sau đã không gây ngạc nhiên. Linux đã trở thành hệ điều hành của sự lựa chọn của các thị trường thông minh.

Red Hat đã và đang làm việc với TSE và Fujitsu về nền tảng Arrowhead này. Như thường lệ với các thị trường chứng khoán, cái tên và cuộc chơi là để tăng tốc cho việc đáp ứng các lệnh và tốc độ phân phối thông tin của TSE. Theo Red Hat, “Arrowhead được thiết kế để kết hợp sự tiềm ẩn thấp với độ tin cậy cao để điều tiết được các sản phẩm đa dạng, các qui định và thay đổi trong buôn bán trong một khung thời gian ngắn”.

Ngắn thế nào nhỉ? Red Hat và TSE nói rằng Arrowhead có thể chấp nhận 10 lần hơn các lệnh trong một giây so với hệ thống trước với một “thời gian trả lời lệnh của 2 mili giây để điều tiết các qui định buôn bán mới, khả năng sẽ được mở rộng về phạm vi với những bước nhảy trong đòi hỏi của hệ thống và tăng trưởng của buôn bán và an ninh và độ tin cậy được mở rộng”.

Trong một tuyên bố, Yosshinori Suzuki, giám đốc quản lý và CEO tại TSE nói, “hiệu năng, tính có thể mở rộng phạm vi và độ tin cậy cao được đưa ra bởi Red Hat Enterprise Linux, được kết hợp với sự xây dựng và các dịch vụ hệ thống cứng cáp của Fujitsu trên các nền tảng máy chủ, đã cung cấp những sự tiên tiến về công nghệ cần thiết để đáp ứng được những yêu cầu hệ thống mang tính sống còn của chúng tôi”.

Ở phía các phần cứng, Fujitsu, nhà sản xuất mới nhất các hệ thống SPARC, đang sử dụng các vi xử lý Intel cho các nhu cầu của TSE. Nền tảng Arrowhead sử dụng cả cá máy chủ Primequest lớp cho các trung tâm dữ liệu của Fujitsu với các vi xử lý Itanium 64 bit 2 nhân và các máy chủ Primergy dựa trên Intel.

Today's news that TSE (Tokyo Stock Exchange) has moved to Red Hat's RHEL (Red Hat Enterprise Linux) as the operating platform for its next-generation "Arrowhead" trading system shouldn't come as a surprise. Linux has become the smart stock market's operating system of choice.

Red Hat has been working with TSE and Fujitsu for some time on the Arrowhead platform. As always with stock markets, the name of the game is to accelerate TSE's order response and information distribution speeds. According to Red Hat, "Arrowhead is designed to combine low latency with high reliability to accommodate diverse products, trading rules and changes within a short time window."

How short? Red Hat and the TSE claims that Arrowhead can accept ten times more orders per seconds than the previous system with an "order response time of two milliseconds and an information distribution time of three milliseconds. In addition, the solution offers the flexibility to accommodate new trading rules, the ability to be scaled with jumps in system demand and trading growth and expanded security and reliability."

In a statement, Yoshinori Suzuki, managing director and CIO at TSE said, "The high performance, scalability and reliability offered by Red Hat Enterprise Linux, combined with Fujitsu's solid system construction and the services on its server platforms, have provided the technology advances necessary to meet our mission-critical system demands."

On the hardware side, Fujitsu, the last manufacturer of SPARC systems, is using Intel processors for the TSE's needs. The Arrowhead platform uses both Fujitsu's data center-class PRIMEQUEST servers with 64-bit dual-core Itanium processors and its PRIMERGY Intel-based servers.

Khi mà Fujitsu của tất cả các công ty giúp chuyển một thị trường chứng khoán khỏi SPARC và Solaris, thì bạn phải nghi ngờ Solaris sẽ là tốt như thế nào để làm việc trong tương lai. Oracle đã nói rằng họ vẫn hỗ trợ Solaris, nhưng bao lâu họ sẽ làm thế nếu ngay cả đối tác phần cứng của họ đang thừa nhận Solaris từng là thị trường công nghiệp tài chính mạnh đối với Linux?

Đây chỉ là chiến thắng mới nhất cho RHEL trong thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán Chicago Mercantile từ lâu đã dựa vào RHEL và Euronext của thị trường chứng khoán New York đã chuyển từ một hệ thống pha trộn với Unix sang RHEL vào năm 2008.

Sự chiếm lĩnh các thị trường chứng khoán của Linux còn xa mới chỉ là một câu chuyện của Red Hat. Từ nhóm Deutsche Borse cho tới thị trường chứng khoán Luân Đôn, mà đang chuyển từ một cài đặt Windows bị hỏng sang Linux, nhiều thị trường chứng khoán quan trọng nhất thế giới đã đang sử dụng Linux hoặc chúng đang chuyển sang Linux.

Các thị trường chứng khoán đang tiến hành những chuyển đổi vì Linux là ổn định hơn, an ninh hơn và, tốt hơn tất cả từ một quan điểm thị trường, nhanh hơn sự cạnh tranh. Sẽ hoàn toàn không ngạc nhiêm đối với tôi để thấy hầu như tất cả các thị trường chứng khoán chính chuyển sang Linux trong vòng 3-5 năm tới. Linux đơn giản là tốt hơn nhiều so với bất kỳ sự lựa chọn thay thế nào khác.

As Fujitsu of all companies helps move a stock market off SPARC and Solaris, you have to wonder how well Solaris will do in the future. Oracle claimed that they're still supporting Solaris, but how long will they do so if even their hardware partner is conceding Solaris' once strong financial industry market to Linux?

This is only the latest win for RHEL in the stock exchange market. The Chicago Mercantile Exchange has long relied on RHEL and the New York Stock Exchange Euronext moved from a mix of Unix systems to RHEL in 2008.

Linux's takeover of stock markets is far from being just a Red Hat story. From the Deutsche Borse Group to the London Stock Exchange, which is moving from a failed Windows installation to Linux, many of the world's most important stock markets are already using Linux or they're switching over to Linux.

The stock markets are making these moves because Linux is more stable, more secure, and, best of all from a market viewpoint, faster than the competition. It wouldn't surprise me at all to see almost all the major stock markets switch to Linux within the next three to five years. Linux is simply that much better than any of the alternatives.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.