Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

Các công dân yêu cầu dự án chính phủ điện tử sử dụng nguồn mở và các chuẩn mở

Citizens ask e-government project to use open source and standards

filed under: [GL] Romania, [T] General Topic, [T] Policies and Announcements

by Gijs Hillenius — published on Apr 19, 2010

Theo: http://www.osor.eu/news/citizens-ask-e-government-project-to-use-open-source-and-standards

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/04/2010

Lời người dịch: Nhóm 200 người Rumani yêu cầu dự án chính phủ điện tử của Rumani sử dụng các phần mềm nguồn mở và chuẩn mở: “APTI yêu cầu bộ trưởng Sandu chắc chắn rằng bất kỳ ứng dụng nào mà được viết cho eRomania sẽ làm việc tốt một cách bình đẳng trên bất kỳ hệ điều hành máy tính nào. “Và tất cả các ứng dụng web nên được phát triển chỉ sử dụng các chuẩn mở sao cho chúng làm việc được tốt như nhau trong bất kỳ trình duyệt nào”. “Tất cả các ứng dụng được cấp vốn bởi tiền nhà nước phải truy cập được tới mọi công dân, mà không bị ép phải sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền hoặc phải có các dịch vụ bổ sung”.”

200 người Rumani đã ký vào một kiến nghị thúc giục Gabriel Sandu, Bộ trưởng về Xã hội Thông tin và Truyền thông, để ủng hộ phần mềm nguồn mở trong các dự án chính phủ điện tử. Họ cũng yêu cầu ông sử dụng các chuẩn mở và làm cho các dữ liệu của chính phủ công khai bằng điện tử.

Kiến nghị này đã được tổ chức bởi APTI, một Hiệp hội Rumani về Công nghệ và Internet. Nó được tổ chức trực tuyến đối với dự án eRomania, một đề xuất dự án 500 triệu euro để làm cho các dịch vụ và thông tin của chính phủ sẵn sàng một cách điện tử. Dự án này đã được thảo luận vài năm trước, và bộ trưởng Sandu là một trong những người ủng hộ.

Các dịch vụ của nó có thể cho phép các công ty và các công dân nộp hồ sơ thuế trực tuyến, và, ví dụ, để yêu cầu và có lại các giấy phép. Các dự án khác là để khuyến khích du lịch.

Trong bức thư công khai của mình, APTI viết tổ chức này ưu tiên dự án eRomania phạm vi rộng hơn là với một loạt các dự án chính phủ điện tử không được phối hợp mà nó có thể giữ cho các cơ quan hành chính nhà nước Rumani tương hợp được.

Tuy nhiên, APTI yêu cầu bộ trưởng Sandu chắc chắn rằng bất kỳ ứng dụng nào mà được viết cho eRomania sẽ làm việc tốt một cách bình đẳng trên bất kỳ hệ điều hành máy tính nào. “Và tất cả các ứng dụng web nên được phát triển chỉ sử dụng các chuẩn mở sao cho chúng làm việc được tốt như nhau trong bất kỳ trình duyệt nào”.

“Tất cả các ứng dụng được cấp vốn bởi tiền nhà nước phải truy cập được tới mọi công dân, mà không bị ép phải sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền hoặc phải có các dịch vụ bổ sung”.

APTI viết tổ chức này muốn dự án eRomania sử dụng và sử dụng lại các ứng dụng và nội dung đang tồn tại đã sẵn sàng theo các giấy phép mở. “Chính phủ nên ưu tiên sử dụng các dữ liệu và phần mềm sẵn sàng theo một giấy phép công”. Điều này sẽ tránh được việc trùng lắp các nỗ lực, nhóm này nói, và sẽ tăng tốc độ sự phát triển của các dịch vụ chính phủ điện tử.

Two hundred Romanians have signed a petition urging Gabriel Sandu, the Minister for Communications and Information Society, to support open source software on e-government projects. They also ask him to use open standards and to make government data public electronically.

The petition was organised by APTI, a Romanian Association for Technology and Internet. It was organised on-line regarding the eRomânia project, a 500 million euro project proposal to make government services and information available electronically. The project has been discussed for the past few years, and minister Sandu is one of its supporters.

Its services would allow companies and citizens to file taxes on-line, and to for instance request and renew licences. Other projects are meant to promote tourism.

In its public letter, APTI writes it prefers the large-scale eRomânia project to a series of uncoordinated e-government projects that might keep Romania's public administrations interoperable.

However, APTI asks minister Sandu to make sure that any applications that are written for eRomânia will work equally well on any computer operating system. "And all web applications should be developed using only open standards so they work equally well in any browser."

"All applications funded by public money should be accessible to every citizen, without being forced to use proprietary software or to acquire additional services."

APTI writes it wants the eRomânia project to use and re-use existing applications and content already public available under open licences. "The government should prefer to using data and software available under a public licence." This will avoid duplicating efforts, says the group, and will speed-up the development of the e-government services.

Theo nhóm này, các dự án của Sandu có rủi ro phí tiền bởi việc trùng lặp các nỗ lực được thực hiện bởi các cơ quan hành chính nhà nước Rumani khác. “Rumani đã có 4 cơ sở dữ liệu đưa ra các dữ liệu chính phủ, được cấp vốn bởi Hạ viện, bởi Văn phòng Giám sát, bởi Ủy ban Pháp luật và bởi Bộ Tư pháp”.

Nhóm này muốn bộ trưởng đưa ra công khai sẵn sàng tất cả các ứng dụng máy tính được cấp vốn bởi ngân sách nhà nước. “Thu thập và duy trì những thứ này trong một website phát triển đặc biệt, sử dụng các giấy phép nguồn mở, như OSOR.eu”, APTI viết.

Hội này cũng muốn bộ trưởng Sandu làm cho văn bản, hình ảnh, các tài liệu và dữ liệu khác sẵn sàng cho tất cả trong một định dạng chuẩn mở sao cho chúng có thẻ được sử dụng bởi những người khác. Tham chiếu tới nước Anh, nơi mà chính phủ gần đây đã công bố sẽ làm cho các dữ liệu sẵn sàng một cách trực tuyến, APT viết: “Cũng vậy, khu vực tư nhân của Rumani và bất kỳ công dân nào có quan tâm nên có khả năng sử dụng các dữ liệu của chính phủ. Rumani có thể không đủ giàu để nhờ Ngài Tim Berners - Lee hỗ trợ chính phủ về điều này, nhưng chúng ta đủ thông minh để sử dụng tư vấn của ông ta”.

According to the group, Sandu's projects risk wasting money by duplicating efforts undertaken by other Romanian public administrations. "Romania already has four databases offering government data, funded by The House of Deputies, by the Monitorul Oficial, by the Legislative Council and by the Ministry of Justice."

The group wants the minister to making publicly available all computer applications financed by public funds. "Collect and maintain these on a specialised development website, using open source licenses, like on the OSOR.eu", APTI writes.

The association also wants minister Sandu to make text, images, documents and other data available to all in an open standard format so they can be used by others. Referring to the United Kingdom, where the government recently announced it will make its data available on-line, APT writes: "Likewise, Romania's private sector and any interested citizen should be able to use government data. Romania may not be rich enough to get Sir Tim Berners-Lee to assist the government on this, but we are intelligent enough to use his advice."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.