Thứ Hai, 19 tháng 4, 2010

Lãnh đạo Quỹ Linux nói hệ điều hành có thể là 'Thần thoại và Tự do'

Linux Foundation Head Says OS Can Be 'Fabulous and Free'

Linux trang bị cho các thiết bị điện tử dân dụng

Linux Powers Consumer Electronics

Sean Michael Kerner

Thursday, April 15, 2010 10:40:48 AM

Theo: http://www.linuxplanet.com/linuxplanet/reports/7040/1/

Bài được đưa lên Internet ngày: 15/04/2010

Lời người dịch: “Những gì bạn sẽ thấy trong vài năm nữa là những sản phẩm mà chúng vừa thần thoại và vừa tự do”, Zemlin nói. “Tôi nghĩ bạn sẽ thấy Linux đặc biệt trong các nỗ lực của các thiết bị điện tử dân dụng mà chúng mang lại sự kỳ diệu thực sự cho nền tảng này. Trong ít năm sắp tới, nền tảng này sẽ thực sự là thú vị”. Chúng ta sẽ chờ xem.

Linux đã đi tới những đâu? Đó là một câu hỏi mà giám đốc điều hành Jim Zemlin của Quỹ Linux, được tập trung như tổ chức của ông thúc đẩy cho Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác của Linux tuần này.

Theo quan điểm của Zemlin, Linux được đặt một cách chiến lược ở nơi giao nhau của một số các xu hướng chính về IT mà nó sẽ phục vụ để khuyến khích sự áp dụng của hệ điều hành nguồn mở. Với sự tăng trưởng đang gia tăng của web di động và các dịch vụ đám mây, Zemlin nghĩ Linux sẽ kết thúc như người chiến thắng lớn.

Những xu hướng này đã không được bắt đầu bởi Linux nhưng Linux thực sự là một chất xúc tác”, Zemlin đã nói với InternetNews.com. “Liệu Google có thể là một công ty như họ ngày hôm nay nếu chúng đã được viết trên [Microsoft] .NET hay không? Liệu Facebook? Câu trả lời là không, bạn cần một nền tảng mở mà bạn có thể tự minh, sửa đổi, tùy biến và mở rộng phạm vi”.

Zemlin đã bổ sung rằng trong điện toán đám mây hướng dịch vụ, hiệu quả hoạt động là của người có sự khác biệt. Tình trạng hiện hành của nền công nghiệp này cũng là một thứ tốt lành cho hệ sinh thái của Linux, theo quan điểm của Zemlin.

Sự suy thoái kinh tế thực sự đã thay đổi cách suy nghĩ của mọi người về cách mà họ đã tiêu tiền và chúng ta phải trả giá để thay đổi”, Zemlin nói.

Việc tiến lên phía trước, ông đã nhấn mạnh rằng Linux không thể dừng trên cành nguyệt quế và vẫn còn chỗ cho sự cải tiến và tăng trưởng. Một lĩnh vực chủ chốt mà Zemlin muốn thấy cải tiến là nhận thức rằn Linux không thể là vừa tự do và vừa thần thoại, đặc biết xét về các thiết bị điện tử dân dụng được trang bị bởi Linux.

Những gì bạn sẽ thấy trong vài năm nữa là những sản phẩm mà chúng vừa thần thoại và vừa tự do”, Zemlin nói. “Tôi nghĩ bạn sẽ thấy Linux đặc biệt trong các nỗ lực của các thiết bị điện tử dân dụng mà chúng mang lại sự kỳ diệu thực sự cho nền tảng này. Trong ít năm sắp tới, nền tảng này sẽ thực sự là thú vị”.

Where is Linux headed? That's a question the Jim Zemlin, executive director of the Linux Foundation, is focused on as his organization gears up for the Linux Collaboration Summit this week.

In Zemlin's view, Linux is strategically placed at the intersection of a number of major IT trends that will serve to bolster adoption of the open source operating system. With the increasing growth of the mobile web and cloud services, Zemlin thinks Linux will end up the big winner.

"These trends were not started by Linux but Linux really is an enabler," Zemlin told InternetNews.com. "Could Google be the company they are today if they were written on [Microsoft's] .NET? Could Facebook? The answer is no, you need an open platform that you can own yourself, modify, customize and scale. "

Zemlin added that in service oriented cloud computing, operational efficiency is the differentiator. The current state of the economy has also been a good thing for the Linux ecosystem, in Zemlin's view.

"The recession really did change people's minds about how they spend money and we are priced to move," Zemlin said.

Moving forward, he stressed that Linux can't rest on its laurels and still has room for improvement and growth. One key area that Zemlin wants to see improve is the perception that Linux can't be both free and fabulous, especially in regards to Linux powered consumer electronics.

"What you'll see in the next few years are products that are both fabulous and free," Zemlin said. "I think you'll see Linux specifically in consumer electronics efforts that bring real magic to the platform. In the next few years, the platform will get really exciting."

Zemlin tin tưởng rằng Linux có thể đưa ra dạng y hệt của điều kỳ diệu hoặc tốt hơn những gì mà CEO Steve Jobs của Apple tuyên bố đối với các nền tảng của ông ta. Zemlin đã bổ sung rằng đã có hàng trăm triệu được đầu tư vào Linux bây giờ và nền công nghiệp này chỉ ở đầu của chu kỳ với các nền tảng di động như Android và MeeGo.

Các nhà cung cấp các thiết bị điện tử dân dụng cũng đang đánh cược vào Linux, với LG Electronic tuyên bố hôm thứ tư tham gia Quỹ Linux.

Nền công nghiệp di động và điện tử dân dụng đang đánh cược vào Linux và đang đánh cược lớn”, Zemlin nói. “LG là đầu tiên của nhiều, nhiều hơn nữa các hãng mà chúng tôi mong đợi sẽ tham gia vào nỗ lực này”.

Các nhà cung cấp điện tử dân dụng cần không chỉ lo về các vấn đề pháp lý với Linux, hoặc, như Quỹ Linux đã bao được. Trong những năm gần đay, Microsoft đã thực hiện nhiều vụ làm ăn với các nhà cung cấp để cấp phép sở hữu trí tuệ mà Microsoft kêu Linux có thể vi phạm. 3 năm qua, Microsoft từng thành công để có được nhiều nhà cung cấp - bao gồm Amazon, Brother International, Fuji Xerox, Kyocera Mita, Samsung Electronic và TomTom International BV - để nhảy vào các vụ bằng sáng chế.

Zemlin đã lưu ý rằng miễn là các tài nguyên pháp lý là một năng lực cốt lõi của Quỹ Linux.

Thông điệp chính là việc tổ chức của chúng ta cùng với nền công nghiệp này đã tạo ra những tài nguyên tinh vi phức tạp cho sự phòng vệ pháp lý chung”, Zemlin nói. “Chúng tôi không nghĩ rằng nguồn mở hoặc Linux thực sự duy nhất trong các khái niệm về bất kỳ rủi ro cố hữu nào, nó chỉ khác nhau mà thôi”.

Zemlin đã bổ sung rằng một số người sẽ chỉ tới các vấn đề pháp lý như là một thách thức đối với Linux, nhưng đó không phải là quan điểm của ông.

Tôi thấy chúng vẫn tồn tại nhưng giảm bớt chủ yếu vì thứ này (Linux) chạy mọi thứ, từ thị trường chứng khoán chủ chốt tới kiểm soát không lưu và các website chính”, Zemlin nói. “Chúng ta có nhiều và nhiều bạn bè, nhưng chúng ta sẽ luôn thận trọng cảnh giác”.

Zemlin believes that Linux can deliver the same type of magic or better than what Apple (NASDAQ: AAPL) CEO Steve Jobs professes for his platforms. Zemlin added that there is already hundreds of millions invested in Linux now and the industry is only at the beginning of the cycle with mobile platforms like Android and MeeGo.

Consumer electronics vendors are also buying into Linux, with LG Electronics announcing Wednesday that it is joining the Linux Foundation.

"The consumer electronics and mobile industry is betting on Linux and is betting big," Zemlin said. "LG is the first of many, many more that we expect will join in on this effort."

Consumer electronics vendors need not worry about legal issues with Linux, either, as the Linux Foundation has got that covered, too. In recent years, Microsoft has made multiple deals with vendors to license intellectual property which Microsoft claims Linux may infringe upon. Over the last three years, Microsoft has been successful at getting multiple vendors – including Amazon, Brother International, Fuji Xerox, Kyocera Mita, Samsung Electronics and TomTom International BV – to enter into patent deals.

Zemlin noted that providing legal resources is a core competency of the Linux Foundation.

"The main message is that our organization along with the industry has created sophisticated resources for collective legal defense," Zemlin said. "We don't think that open source or Linux is really unique in terms of any inherent risk, it's just different."

Zemlin added that some people will point to legal issues as being a challenge for Linux, but that's not his viewpoint.

"I see them still existing but diminishing mainly because this stuff (Linux) runs everything, from every major trading exchange to air traffic control and major Web sites" Zemlin said. "We've got lots and lots of friends, but we will always remain vigilant."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.