Thứ Tư, 16 tháng 12, 2009

5 công nghệ sẽ thấy được sự tăng trưởng khổng lồ trong chính phủ Mỹ, nhóm nói

Five technologies to see huge growth in US gov't, group says

Điện toán đám mây, ảo hóa, nguồn mở sẵn sàng cho những lợi ích lớn trong chính phủ, Input tiên đoán.

Cloud computing, virtualization, open source poised for big gains in the government, Input predicts.

By Grant Gross, IDG News Service, 12/08/09

Theo: http://www.linuxworld.com/news/2009/120809-five-technologies-to-see-huge.html?fsrc=rss-linux-news&source=NWWNLE_nlt_linux_2009-12-09

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/12/2009

Lời người dịch: 5 công nghệ sẽ có được sự tăng trưởng khổng lồ trong chính phủ Mỹ từ nay tới năm 2014 chắc chắn sẽ bao gồm điện toán đám mây, ảo hóa và phần mềm nguồn mở và “nhiều cơ quan sẽ tìm kiếm các cách thức gia tăng để tùy biến các phần mềm của họ sử dụng các gói nguồn mở, và một số cơ quan sẽ sử dụng phần mềm nguồn mở để tạo ra những đám mây riêng tư, hoặc hỗn hợp có sử dụng nguồn mở, bà nói”. Nghĩa là có là điện toán đám mây thì cũng là đám mây nguồn mở. Đó là chuyện ở Mỹ. Còn ở ta thì là gì nhỉ? Liệu giới CNTT Việt Nam có đang cố gắng để đi ngược lại xu thế này???

5 công nghệ, bao gồm điện toán đám mây thức thời và phần mềm nguồn mở cũ mà làm việc như ngựa, sẽ thấy sự áp dụng khổng lồ gia tăng trong chính phủ Mỹ trong 5 năm tới, phần đông được dẫn dắt bởi những nỗ lực để giảm giá thành, theo một hãng phân tích.

Bổ sung cho điện toán đám mây và phần mềm nguồn mở, các công nghệ khác mà chúng sẽ là nóng trong chính phủ Mỹ qua năm 2014 bao gồm ảo hóa, kiến trúc hướng dịch vụ và các công nghệ địa lý, Input, một hãng phân tích và tư vấn tập trung vào việc hợp đồng với chính phủ, nói.

Input dự kiến cho chi tiêu của chính phủ Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 3,5% một năm từ 2009 tới 2014, Deniece Peterson, quản lý về phân tích marketing tại Input.

Tuy nhiên, chi tiêu của điện toán đám mây được mong đợi sẽ tăng trưởng 27% một năm, từ 370 triệu USD năm 2009 lên 1.2 tỷ USD vào năm 2014, Input nói.

Chi tiêu cho ảo hóa sẽ tăng trưởng 12% một năm, từ 800 triệu USD lên 1,4 tỷ USD, và phần mềm nguồn mở sẽ tăng trưởng 8% một năm, từ 290 triệu USD lên 430 triệu USD, Input nói.

Thị trường kiến trúc hướng dịch vụ của liên bang sẽ tăng từ 330 triệu USD lên 660 triệu, một tỷ lệ tăng trưởng hàng năm 17%, và công nghệ địa lý sẽ gia tăng từ 860 triệu USD lên 1,4 tỷ USD, tăng trưởng mỗi năm 8%, Input nói.

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang thúc đẩy điện toán đám mây như một cách để cắt giảm chi phí lên phần cứng và phần mềm mới và giảm giá thành năng lượng. Sự tập trung vào điện toán đám mây, và vào cắt giảm chi phí, sẽ dẫn dắt sự áp dụng trong các công nghệ khác trong danh sách của Input, Peterson nói.

Five technologies, including the trendy cloud computing and old workhorse open-source software, will see huge adoption increases in the U.S. government over the next five years, largely driven by efforts to contain costs, according to an analyst firm.

In addition to cloud computing and open-source software, other technologies that will be hot in the U.S. government through 2014 include virtualization, service-oriented architecture and geospatial technologies, said Input, an analysis and consulting firm focused on government contracting.

Input expects the U.S. government's technology spending to grow at about 3.5 percent a year from 2009 to 2014, said Deniece Peterson, manager of marketing analysis at Input.

However, cloud computing spending is expected to grow by 27 percent a year, from $370 million in 2009 to $1.2 billion in 2014, Input said.

Virtualization spending will grow by 12 percent a year, from $800 million to $1.4 billion, and open-source software will grow by 8 percent a year, from $290 million to $430 million, Input said.

The federal service-oriented architecture market will increase from $330 million to $660 million, an annual growth rate of 17 percent, and geospatial technology will increase from $860 million to $1.4 billion, an annual increase of 8 percent, Input projected.

U.S. President Barack Obama's administration is pushing cloud computing as a way to cut spending on new hardware and software and to reduce energy costs. That focus on cloud computing, and on cost cutting, will drive adoption in the other technologies on Input's list, Peterson said.

Với việc thúc đẩy điện toán đám mây của chính quyền Obama, “thứ gì đó đang xảy ra”, bà nói. “Câu hỏi là, tới mức độ nào?”

Sự thúc đẩy về ảo hóa sẽ được dẫn dắt bởi một sự nhấn mạnh lên tính hiệu quả về năng lượng và giảm giá thành phần cứng, Peterson nói. Và các cơ quan sẽ xem xét để sắp xếp hạ tầng của họ sử dụng các công nghệ ảo hóa như một cách tận dụng những lợi ích được đưa ra bởi điện toán đám mây, bà nói.

Trong khi nhiều cơ quan Mỹ đã và đang sử dụng phần mềm nguồn mở nhiều năm, thì sự tập trung mới lên việc thắt chặt các ngân sách sẽ làm cho các gói nguồn mở thêm phổ biến, Peterson đã tiên đoán. Hơn nữa, nhiều cơ quan sẽ tìm kiếm các cách thức gia tăng để tùy biến các phần mềm của họ sử dụng các gói nguồn mở, và một số cơ quan sẽ sử dụng phần mềm nguồn mở để tạo ra những đám mây riêng tư, hoặc hỗn hợp có sử dụng nguồn mở, bà nói.

Các cơ quan muốn khả năng để “có kiểm soát nhiều hơn về mã nguồn phần mềm”, Peterson nói.

Kiến trúc hướng dịch vụ cũng sẽ được dẫn dắt bởi sự tập trung vào điện toán đám mây, với một sự nhấn mạnh lớn hơn tại các cơ quan vào những dịch vụ nào phù hợp nhất trong đám mây, Peterson nói.

Sự tập trung của Obama vào sự minh bạch và độ tin cậy của chính phủ sẽ phần lớn hướng vào sự áp dụng các công nghệ địa lý, Peterson nói. Với các cơ quan chính phủ tìm kiếm các cách thức để thông báo tốt hơn cho công chúng, thì các bản đồ dường như là cách tốt lành để theo dõi các dự án của chính phủ và chi tiêu, bà nói.

“Các hệ thống địa lý là cách dễ dàng nhất đối với chính quyền để chia sẻ những dữ liệu đó với bạn và tôi”, bà nói.

Báo cáo của Input về các công nghệ đang nổi lên trong chính phủ dựa trên những khảo sát với các chuyên gia của nền công nghiệp IT của liên bang. Gần một nửa những người được khảo sát nói 5 công nghệ được liệt kê trong báo cáo sẽ có ảnh hưởng chính tới các môi trường công nghệ của họ, bất chấp những lo lắng về an ninh và giá thành ở phía trước, Input nói.

With Obama's administration pushing cloud computing, "something is going to happen," she said. "The question is, to what degree?"

The push for virtualization will be driven by an emphasis on energy efficiency and lowering hardware costs, Peterson said. And agencies will look to streamline their infrastructure using virtualization technologies as a way to take advantage of the benefits offered by cloud computing, she added.

While many U.S. agencies have been using open-source software for years, the new emphasis on tightening budgets will make open-source packages more popular, Peterson predicted. In addition, many agencies will look for increased ways to customize their software using open-source packages, and some agencies will use open-source software to create private, or hybrid, clouds using open source, she said.

Agencies want the ability to "have more control over the software code," Peterson said.

Service-oriented architecture will also be driven by the focus on cloud computing, with a greater emphasis at agencies on what services best fit in the cloud, Peterson said.

Obama's focus on government transparency and accountability will largely drive adoption of geospatial technologies, Peterson said. With government agencies looking for ways to better inform the public, maps seem like a good way to track government projects and spending, she said.

"Geospatial systems are the easiest way for the administration to share that data with you and me," she said.

Input's report on emerging government technologies is based on surveys with federal and IT industry professionals. Nearly half of those surveyed said the five technologies listed in the report will have a major impact their technology environments, despite concerns over security and up-front costs, Input said.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.