Thứ Tư, 30 tháng 12, 2009

Ủy ban châu Âu - Sự dàn xếp của Microsoft

European Commission – Microsoft Settlement

By Mitchell Baker

December 16th, 2009

Theo: http://blog.lizardwrangler.com/2009/12/16/european-commission-microsoft-settlement/

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/12/2009

Lời người dịch: Trong khi phán quyết của Ủy ban châu Âu (EC) trong vụ kiện chống độc quyền có liên quan tới trình duyệt web Internet Explorer (IE) của Microsoft dừng lại ở việc người sử dụng có sự lựa chọn trình duyệt mặc định không phải là IE thông qua một màn hình lựa chọn, thì quan điểm của người đứng đầu Mozilla, bà Mitchell Baker về việc này còn muốn đi xa hơn, khi Mozilla mong muốn IE phải không được xuất hiện lại nữa một khi người sử dụng đã chọn một trình duyệt thay thế IE.

Hôm nay Ủy ban châu Âu đã phê chuẩn một quyết định mà nó thể hiện sự dàn xếp trong vụ kiện hiện hành của nó chống lại Microsoft. Sự dàn xếp này tương tự đối với phiên bản được làm sẵn sàng cho bình luận trước đó, với một số thay đổi là kết quả từ giai đoạn bình luận đó.

Sự dàn xếp này nói rõ một số nguyên tắc có liên quan tới việc Microsoft bảo vệ cho sự lựa chọn của các trình duyệt khác sau khi người sử dụng đã chuyển. (Trong quá khứ đã rất khó khăn để tránh sử dụng IE, hoặc để tránh những vụ việc lặp đi lặp lại nơi mà IE vẫn được mở cho những tác vụ nào đó, hoặc những nỗ lực dường như bị lặp đi lặp lại trên phần của Microsoft để thúc ép mọi người ra khỏi sự lựa chọn của họ và quay về với IE). Sự dàn xếp này cũng yêu cầu Microsoft đưa vào một “Màn hình lựa chọn” đưa ra cho người sử dụng một sự lựa chọn các trình duyệt theo những hoàn cảnh cụ thể.

Trong khi cơ chế lựa chọn được thể hiện bằng màn hình lựa chọn đã nhân được hầu hết mọi sự chú ý, thì Mozilla lại thỏa mãn nhất với các nguyên tắc cốt lõi là Microsoft sẽ áp dụng sự bảo vệ những lựa chọn mà một người đã làm. Những nguyên tắc này sẽ không rõ ràng đối với một người đang sử dụng Windows. Đó là trọng điểm - một khi một người đã chọn một trình duyệt thay thế, thì IE phải không được xuất hiện lại nữa. Những nguyên tắc này sẽ được thể hiện trong một số thành phần của các cam kết và cùng với chúng gây ra trong sự tôn trọng lớn hơn cho những quyết định của từng người.

Nhiệm vụ của quỹ phi lợi nhuận Mozilla được tập trung vào sự tự quyết và và trang bị cá nhân; chúng tôi hài lòng để xem những nguyên tắc này xuất hiện trong sự dàn xếp này.

Today the European Commission adopted a decision that represents a settlement in its current tying case against Microsoft. The settlement is similar to the version made available for comment some time back, with some changes resulting from the comment period.

The settlement articulates a number of principles relating to Microsoft protecting the choice of a different browser after a user has switched. (In the past it has been very difficult to avoid using IE, or to avoid repeated instances where IE keeps opening for certain tasks, or what appeared to be repeated efforts on Microsoft’s part to push people away from their choice and back to IE.) The settlement also requires Microsoft to include a “Choice Screen” offering users a choice of browsers in specified circumstances.

While the ballot mechanism represented by the choice screen has received the most attention, Mozilla is most pleased with the core principles Microsoft will be adopting that protect the choices a person has already made. These principles won’t be obvious to a person using Windows. That’s the point — once a person has chosen an alternative browser, IE should not keep reappearing. These principles are expressed in several components of the commitments and together should result in a greater respect for individual human decisions.

Mozilla’s non-profit mission is focused on self-determination and individual empowerment; we are gratified to see these principles appear in the settlement.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.