Thứ Năm, 3 tháng 12, 2009

Việc trao trả tin tặc vào NASA tiến triển, bộ trưởng nói

Nasa hacker extradition to go ahead, minister says

Thursday 26 November 2009, 11:17 PM

Posted by Karen Friar

Theo: http://community.zdnet.co.uk/blog/0,1000000567,10014523o-2000342797b,00.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/11/2009

Lời người dịch: Hiện nay tại Anh đang có tranh cãi về pháp lý liên quan tới việc có hay không việc trao kẻ tin tặc McKinnon cho phía Mỹ để phía Mỹ xử vì McKinnon đã thâm nhập vào các máy tính của quân đội Mỹ, mà án phạt cao nhất có thể tới 60 năm tù.

Việc trao trả Gary McKinnon cho Mỹ để đối mặt với gánh nặng tin tặc được thiết lập để tiến triển tiếp tục, sau khi bộ trưởng nội vụ Alan Johnson nói ông sẽ không can thiệp.

Những người ủng hộ McKinnon đã yêu cầu bộ trưởng này dừng việc trao trả trên mặt đất mà nó có thể sẽ là một sự vi phạm các quyền con người của McKinnon. Họ đã tranh luận rằng động thái này có thể là phi nhân tính theo Công ước của châu Âu, như người Luân Đôn đã từng chuẩn đoán với Hội chứng Asperger.

Theo một báo cáo trên tờ Daily Telegraph hôm thứ năm, Johnson nói ông đã xem xét một cách thận trọng bằng chứng y tế tươi mới được ông trình bày, nhưng đã phát hiện rằng nó đã không “khác về mặt vật chất” so với thứ đã được xem xét bởi tòa tối cao và đã không thể hiện được một sự vi phạm tiềm tàng nào về các quyền con người của McKinnon.

“Khi các tòa án đã khẳng định, tôi không biết gì về sự thận trọng chung. Nếu các quyền con người của ông McKinnon có thể bị vi phạm, thì tôi phải dừng việc trao trả này. Nếu chúng có thể không bị vi phạm, thì việc trao trả phải được tiếp tục”, Johnson đã nói.

Bộ nội vụ đã bổ sung rằng các nhà chức trách Mỹ đã kết tội cho ông ta rằng sức khỏe và tâm lý của McKinnon cần phải được đáp ứng. Ông cũng nói chắc là đã không đúng rằng tin tặc này có thể được gửi tới một nhà tù lớn.

McKinnon đối mặt với các tội danh tin tặc vào các máy tính của quân đội Mỹ, mà có thể bị kết án tới 60 năm tù.

Mẹ của McKinnon, Janis Sharp, nói trong một bài viết trên Twitter rằng đội pháp lý của con trai bà sẽ tìm kiếm một sự xem xét pháp lý lại về quyết định của Johnson trong vòng 1 tuần. Bà cũng đã bày tỏ mối lo ngại rằng chính phủ có thể xúc tiến việc xem xét lại này để buộc McKinnon phải bị gửi cho phía Mỹ trước lễ giáng sinh.

Gary McKinnon's extradition to the US to face hacking charges is set to move forward, after home secretary Alan Johnson said he will not intervene.

McKinnon's supporters had asked the minister to halt the extradition on the grounds that it would be a breach of McKinnon's human rights. They argued that the move would be inhuman treatment under the European Convention, as the Londoner has been diagnosed with Asperger's Syndrome.

According to a report in the Daily Telegraph on Thursday, Johnson said he had carefully considered the fresh medical evidence presented to him, but had found that it was not "materially different" from that already considered by the high court and did not demonstrate a potential breach of McKinnon's human rights.

"As the courts have affirmed, I have no general discretion. If Mr McKinnon's human rights would be breached, I must stop the extradition. If they would not be breached, the extradition must go ahead," Johnson is quoted as saying.

The home secretary added that the US authorities had given him assurances that McKinnon's health and psychiatric needs would be met. He also said it was not likely that the hacker would be sent to a supermax prison.

McKinnon faces charges of hacking into US military computers, which could bring a sentence of up to 60 years.

McKinnon's mother, Janis Sharp, said in a Twitter post that her son's legal team will seek a judicial review of Johnson's decision within a week. She also expressed concern that the government might expedite the review to enable McKinnon to be sent to the US before Christmas.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.