Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2009

Việc phát triển Lõi [kinh doanh] Ngân hàng tại Ngân hàng Co-op

Core Banking Deploying in a Co-op Bank

Một ngân hàng nhỏ đồng vận hành, đưa ra cho các khách hàng trình diễn cách để sử dụng một cách hợp pháp các công nghệ nguồn mở để làm được nhiều hơn với ít [tài nguyên] hơn. Đọc tiếp...

A small co-operative bank, catering to niche customers shows how to judiciously use Open Source technologies to do more with less. Read on...

Saturday, December 05, 2009

Theo: http://pcquest.ciol.com/content/enterprise/2009/109120501.asp

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/12/2009

Lời người dịch: Đây là những lợi ích mà một ngân hàng với những chi nhánh của mình gặt hái được khi chuyển đổi sang các hệ thống chạy trên GNU/Linux, kể cả ứng dụng nghiệp vụ lõi ngân hàng. “Chúng tôi đã tiết kiệm được nhiều trong ngân sách IT được phê chuẩn của chúng tôi nhờ vào sự tiết kiệm giá thành cấp phép của hệ điều hành và tiết kiệm nhờ yêu cầu về tài nguyên thấp với các ứng dụng chạy trên Linux, tiết kiệm về chống virus và các giấy phép ứng dụng khác và lợi ích bổ sung về việc cài đặt có an ninh những dịch vụ mới như hội nghị truyền hình, phương tiện truyền thông, các giải pháp thư điện tử, vân vân. Bây giờ, PC Anywhere không còn nữa. Và khi Linux không đối mặt với mối đe dọa virus y như trên các nền tảng Windows nữa, thì những yêu cầu về chống virus của chúng tôi sẽ được hạn chế”. Hy vọng đây có thể là một lựa chọn tốt cho các ngân hàng Việt Nam.

Chịu trách nhiệm về IT của Shri Arihant Co-op Bank Ltd, từ 17 năm qua, tôi đã giới thiệu việc máy tính hóa trong ngân hàng, bằng việc lựa chọn hệ điều hành, phát triển và quản lý các ứng dụng, đào tạo nhân viên, trông coi mạng, kết nối và tất cả những thách thức có liên quan tới IT mà bạn có thể nghĩ tới. Ứng dụng ngân hàng của chúng tôi đã được phát triển sử dụng FoxPro trên DOS. Chúng tôi cũng sử dụng NetWare 3.2 OS, Word Star 7 và Lotus 4 cho những nhu cầu tài liệu và bảng tính. Đây là một cách an ninh và giá thấp cho việc giao dịch qua các chi nhánh. Tuy nhiên khi Intel đã dừng hỗ trợ DOS và Windows 98, chúng tôi đã bắt đầu tìm kiếm giải pháp thay thế.

Lên kế hoạch và phát triển ứng dụng

Chúng tôi đã chắt lọc thông qua một đống các giải pháp từ các khu vực nguồn mở và Microsoft và thấy những thách thức triển khai cân bằng cho cả 2 khu vực. Trong khi Linux đã chứng minh là tốt hơn về các vấn đề An ninh và Cấp phép, thì các sản phẩm của Microsoft lại ghi điểm về tính có thể quản trị được. Sau một đánh giá cẩn trọng, chúng tôi đã quyết định ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với một giải pháp CBS nguồn mở từ VSoft Technologies, Bangalore. Chúng tôi đang trả tiền cho những dịch vụ hỗ trợ và cập nhật của Vsoft. Nhà cung cấp này chọn RedHat Linux Enterprise vì muốn bỏ nhiều thời gian hơn vào việc làm cho ứng dụng này ổn định hơn là trải nghiệm với nhiều phát tán Linux. Sự thay đổi chủ chốt cho những người sử dụng là sự khác biệt về giao diện giữa DOS và Linux. Ngay từ khi thay đổi trong phần cứng đối với sự chấp nhận ứng dụng của người sử dụng, chúng tôi đã đối mặt với nhiều thách thức. Thành thực mà nói, hầu hết các vấn đề đã được giải quyết. Chúng tôi đã chọn OpenOffice.org như là ứng dụng quản lý tài liệu. Sau một tập huấn ngắn, nhân viên của chúng tôi dã chuyển từ các ứng dụng chạy trên DOS sang GUI (giao diện đồ họa cho người sử dụng) trong một thời gian rất ngắn.

Chúng tôi có 4GB lưu trữ trên máy chủ chi nhánh và đã truyền các dữ liệu cũ từ ngày 01/04/2008 sang ứng dụng mới và chạy với cả 2 hệ thống trong 15 ngày một cách song song trong dự án thí điểm ở chi nhánh. Hầu hết các vấn đề đối mặt là với việc chạy các ứng dụng vì đây là cài đặt triển khai đầu tiên dạng này ở Mumbai đối với Vsoft. Hầu hết các trải nghiệm ngân hàng và các thủ tục đã được thấy khác biệt hơn so với những gì đã có trong ứng dụng này. Hơn nữa chúng tôi đã phải thay đổi tất cả các phần cứng của máy tính cá nhân của toàn bộ chi nhánh của chúng tôi khi các điểm đã bắt đầu đưa ra những vấn đề về trình điều khiển cho card mạng LAN. Chúng tôi đã liên hệ với Intel và tìm kiếm các giải pháp trên Web nhưng chỉ giải pháp mà chúng tôi thấy trên một trong những nhóm thảo luận để tắt máy 5 phút và khởi động lại cho những điểm để trở nên bình thường và làm việc trơn tru cả ngày.

Being the IT in-charge of Shri Arihant Co-op Bank Ltd, since the last 17 years, I introduced computerization in the bank, by selecting OS, developing and managing applications, training staff, looking after network, connectivity and all IT related challenges you can think of. Our banking application was developed using FoxPro on DOS. We also used NetWare 3.2 OS, Word Star 7 and Lotus 4 for document and spreadsheet needs. This was a low cost and secure way of transacting across branches. However when Intel stopped supporting DOS and Windows 98, we started looking for alternatives.

Application planning and deployment

We sieved through a slew of solutions from Open Source and Microsoft domains and found the implementation challenges getting balanced across both domains. While Linux proved to be better in Security and Licensing issues, Microsoft products scored in manageability. After a careful evaluation, we decided to sign an MoU with a Linux based CBS solution from VSoft Technologies, Bangalore. We are paying for support services and updates to Vsoft. The vendor chose RedHat Linux enterprise edition as he wanted to spend more time in makng the application stable rather than experiment with multiple Linux distros. A major change for the users was the difference in interface between DOS and Linux. Right from the change in hardware to acceptance of application by users, we faced lot of challenges. Thankfully, most issues have been resolved. We selected Open Office as the document management application. After a brief training, our staff transited from the DOS based applications to GUI based ones in a very short time.

We got 4 GB storage on our branch server and transferred old data from 1st April 2008 to the new application and ran both systems for 15 days in parallel in the pilot branch. Most problems and issues faced were with the working of the application as this was the first installation of its kind in Mumbai for VSoft. Most banking practices and routines were found different than what was available in the application. Moreover we had to change all PC hardware of our entire branch as the nodes started giving driver problems for the LAN card. We contacted Intel and searched for solutions on the Web but the only solution that we found on one of the forums was to shut down the machine for five minutes and restart for the nodes to come up normally and work smoothly throughout the day.

An ninh tốt hơn

Trong khi trên DOS, an ninh luôn là một vấn đề, nhưng việc sử dụng các tính năng của Novell NetWare và các khái niệm bó tệp của DOS, chúng tôi có thể kiểm soát được tính trực quan của dấu nhắc DOS. Những người sử dụng đăng nhập vào ứng dụng và đăng xuất khi việc kết thúc ứng dụng đã được ghi lại. Cơ sở dữ liệu đã được sửa đổi theo một cách mà không ai có thể làm việc trong các ngày trước đó. Các giao dịch nội bộ trong các chi nhánh xảy ra mà không có sự can thiệp của các nhân viên, và có được an ninh hoàn toàn. PC Anywhere và Windows 98 đã được sử dụng để kết nối thông qua quay số điện thoại. Ở kết nối đầu tiên (quản lý ở kết nối chủ và được kiểm tra tính hợp lệ), việc truyền đi các giao dịch là thông qua một script an ninh có mã hóa. Toàn bộ quá trình giao dịch này thông qua ứng dụng và trả lại các cờ trong thời gian thực từ những chi nhánh khác bất chấp sự thành công của giao dịch này, làm cho nó trở thành một giải pháp rất có hiệu quả về giá thành.

Nó làm việc như thế nào

Cài đặt đầu tiên của ứng dụng mới này là tại vùng Mumbai. Ngay cả như hầu hết các trải nghiệm đã tuân theo là y hệt với ứng dụng mới, chúng tôi đã giới thiệu khái niệm mã khách hàng. Sự tính toán thú vị là trên cơ sở trong một ngày trong ứng dụng mới và nó khác với qui trình theo tháng được tuân theo trong ứng dụng cũ hơn. Tốc độ tại đó ứng dụng này làm việc là khá tốt và tất cả các điểm chuẩn khác đều làm việc tuyệt vời. Sự hỗ trợ từ xa, quản lý và hỗ trợ làm việc trên ADSL và IP tĩnh từ MTNL. Ngân hàng của chúng tôi sẽ có kết nối MPLS sớm và tạo ra một mạng diện rộng WAN. Chúng tôi có 6 chi nhánh và một tổng hành dinh. Hai chi nhánh sống trong CBS và trụ sở chính (HO) có được bản lưu ngày hôm sau trên máy chủ của nó, nằm ở chính những nơi đó. Tuy nhiên HO có thể thấy được các giao dịch và báo cáo, trực tuyến, từ 2 chi nhánh bây giờ. Chi nhánh thí điểm của chúng tôi bây giờ hoàn toàn chạy trên nền tảng Linux và một trong những chi nhánh mới của chúng tôi tại Dombivli đã bắt đầu những hoạt động của nó trên nền tảng Linux này. Một chi nhánh khác được lên kế hoạch chuyển đổi trong tương lai gần. 3 chi nhánh còn lại sẽ được chuyển đổi tới tháng 12/2009 và điều này sẽ khuyến khích CBS của chúng tôi. Ứng dụng cũ đã không thể mở rộng phạm vi, nhưng ứng dụng mới quả thực là có thể mở rộng được phạm vi. Chúng tôi đang sử dụng cơ sở dữ liệu nguồn mở PostgreSQL và có khả năng quản lý được dữ liệu cho khoảng 30 chinh nhánh một cách dễ dàng.

Better security

While on DOS, security was always an issue, but using Novell NetWare's features and DOS batch file concepts, we could control visibility of the DOS prompt. The users logging in to the application and those logging out due to termination of the application were ably recorded. Database was modified in such a way that no one could work on previous dates. Interbranch transactions happen without intervention of staff, and were fully secure. PC Anywhere and Windows 98 were used to connect through dialup, At the first connection (host at the other end validating the connection), the transaction transfer is through a secure, encrypted script. The whole process of transacting through the application and getting back flags in real time from other branches regarding success of the transaction, make it a very cost-effective solution.

How it works

The new Application's maiden installation is in Mumbai region. Even as most practices followed are the same as with the old application, we've introduced the customer code concept. The interest calculation is on a per day basis in the new application against the monthly process followed in the older application. The speed at which this application works is pretty decent and all other benchmarks are working perfectly. The remote helpdesk, management and support is working on ADSL and fixed IP from MTNL. Our bank shall get MPLS connectivity soon and create a WAN network. We have six branches and one head office. Two branches are live on CBS and the head office gets backup the next day on its server, located there itself. However HO can see transactions and reports, online, of two branches as of now. Our pilot branch is now totally on the Linux platform and one of our new branches at Dombivli started its operations on the Linux platform. Another branch is planned for migration in the near future. The remaining three branches will get converted by December 2009 and this will kickstart our CBS. The old application was not scalable, but new application is indeed scalable. We are using PostgreSQL open source database and is capable to handle for about 30 branches data with ease.

Ngay bây giờ, khoảng 75 người sử dụng, từ 2 chi nhánh đang sử dụng CBS, mà nó đang chạy trên Linux OS. Windows được sử dụng chỉ trong 1 điểm nơi mà máy quét bằng tay được sử dụng cho việc thu thập các biên lai các tiện ích hoặc quét chữ ký. Băng thông mạng WAN là 128 Kbps cho tất cả các chi nhánh và 1 Mbps cho HO, mà chúng ta đã hợp đồng với Sify Technologies. Chúng ta đã đưa ra làm ngoài Trung tâm Dữ liệu cho Net Magic, người giới thiệu cho chúng ta một mô hình Opex nơi mà việc quản lý máy chủ, sao lưu, hệ điều hành và Bộ định tuyến/Tường lửa (mọi thứ ngoài trang bị kết nối) sẽ được cung cấp 24x7. Các đầu băng tư sẽ được phân phối cho chúng tôi mỗi sáng. Một site DR sẽ được lên kế hoạch trong năm tài chính tiếp sau. Vì thế từ tuần đầu của tháng 1/2010 chúng tôi sẽ bắt đầu công việc ngân hàng trên Internet và SMS, bàn trợ giúp cho các máy trạm, phòng chuyển séc tập trung để tiết kiệm chi phí và gia tăng hiệu quả, giám sát mở tài khoản tập trung và phòng kiểm toán KYC, xử lý nợ, vân vân. Ngân hàng của chúng tôi lên kế hoạch để mở một chi nhánh mới tại Navi Mumbai vào tháng 11 hoặc 12/2009, nơi mà chúng tôi sẽ giới thiệu các kiosk màn hình cảm biến, các máy phát tiền mặt.

Chúng tôi được lợi như thế nào

Chúng tôi đã tiết kiệm được nhiều trong ngân sách IT được phê chuẩn của chúng tôi nhờ vào sự tiết kiệm giá thành cấp phép của hệ điều hành và tiết kiệm nhờ yêu cầu về tài nguyên thấp với các ứng dụng chạy trên Linux, tiết kiệm về chống virus và các giấy phép ứng dụng khác và lợi ích bổ sung về việc cài đặt có an ninh những dịch vụ mới như hội nghị truyền hình, phương tiện truyền thông, các giải pháp thư điện tử, vân vân. Bây giờ, PC Anywhere không còn nữa. Và khi Linux không đối mặt với mối đe dọa virus y như trên các nền tảng Windows nữa, thì những yêu cầu về chống virus của chúng tôi sẽ được hạn chế.

Kirit Shah, chịu trách nhiệm về IT, Sri Arihant Co-operative Bank.

Right now, about 75 users, comprising 2 branches are on CBS, which are running on Linux OS. Windows is used on only one node where the hand scanner is used for utility bill collection or signature scanning. The WAN bandwidth is 128 Kbps for all branches but 1 Mbps for HO, which we have contracted with Sify Technologies. We have outsourced our Data Center to Net Magic, who offer us an Opex model where Server, Backups, OS management and Router/Firewall (everything except connectivity facility) will be provided 24 x 7. Tape cartridges will be delivered to us every morning. A DR site will be planned in the next financial year. So from 1st week of January 2010 we will start Internet and SMS banking, helpdesk for clients, centralized clearing department to save costs and increase efficiency, centralized account opening monitoring and KYC audit department, loan processing, etc. Our bank plans to open a new branch at Navi Mumbai in November or December 2009, where we shall introduce touch screen kiosks, cash dispensing machines, etc.

How we benefit

We've saved a lot on our sanctioned IT budget due to savings on licensing cost of OS and savings due to low requirement of resources with the applications running on Linux, savings on anti-virus and other application licenses and the added benefit of securely installing new services like video conferencing, Intercom facility, email solutions, etc. Now, PC Anywhere is out. And since Linux does not face the same virus threat as Windows-based platforms, our anti-virus requirements are limited.

Kirit Shah, IT incharge, Sri Arihant Co-operative Bank

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.