Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2009

Đan Mạch: Đa số trong quốc hội ủng hộ sử dụng ODF và hạn chế OOXML

DK: Majority in parliament for use of ODF and OOXM-strict

filed under: [GL] Denmark, [T] Policies and Announcements

by Gijs Hillenius — published on Nov 30, 2009 03:47 PM

Theo: http://www.osor.eu/news/dk-majority-in-parliament-for-use-of-odf-and-ooxm-strict

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/11/2009

Lời người dịch: Tranh cãi chưa ngã ngũ trong quốc hội Đan Mạch về việc sử dụng ODF và OOXML, “Một thứ mà chúng ta chắc chắn không muốn, là ép các thành phố và các cơ quan chính phủ khác sử dụng các định dạng tài liệu mà chúng không thể làm việc được với nhau”.

Đa số trong quốc hội Đan Mạch muốn phê chuẩn sử dụng cả Định dạng tài liệu Mở (ODF) và phiên bản hạn chế của OOXML cho các tài liệu của chính phủ. Bộ trưởng Khoa học Helge Sander lưỡng lự về sử dụng ODF, sợ nó sẽ dẫn tới giá thành bổ sung.

Sander hôm thứ tư đã yêu cầu bộ Tài chính đánh giá về giá thành của việc sử dụng ODF. Quốc hội nói nó muốn đánh giá này để được ủng hộ với các trường hợp điển hình của các nền hành chính công đang tồn tại có sử dụng ODF. Nếu báo cáo chiếm thời gian quá lâu, thì quốc hội có thể quyết định biểu quyết về chính sách của Đan Mạch về các định dạng tài liệu mở.

Đây là kết quả của một cuộc họp mà đã diễn ra thứ tư tuần trước giữa các chuyên gia trong quốc hội Đan Mạch và Bộ trưởng Khoa học.

Yildiz Akdogan, người phát ngôn về IT cho đảng đối lập Dân chủ Xã hội: “Bộ trưởng đã rất không mở đối với gợi ý của chúng tôi để sử dụng cả ODF và phiên bản hạn chế của OOXML. Với yêu cầu của ông ấy đối với bộ Tài chính ông ấy một lần nữa đã lùi lại quyết định”.

Theo Akdogan, quốc hội muốn trao cho bộ trưởng Sanders chút thời gian để nghiên cứu giá thành có thể của một chuyển đổi sang ODF. Tuy nhiên, bà bổ sung là bà không biết có trường hợp điển hình nào mà có thể chứng minh rằng việc chuyển sang ODF có thể dẫn tới giá thành cao hơn cả. “Chúng ta bỏ qua dạng nghiên cứu này một cách hết sức khẩn thiết, đó là một lý do mà tôi đã gợi ý trước đó để tổ chức một hội nghị về điều này”.

“Một thứ mà chúng ta chắc chắn không muốn, là ép các thành phố và các cơ quan chính phủ khác sử dụng các định dạng tài liệu mà chúng không thể làm việc được với nhau”.

Các cuộc gọi điện và thư điện tử tới bộ Khoa học tìm kiếm các bình luận đã không được trả lời tức thì.

A majority in the Danish parliament wants to approve the use of both Open Document Format (ODF) and the strict version of the OOXML for government documents. Minister of Science Helge Sander hesitates about the use of ODF, fearing it will lead to extra costs.

Sander on Wednesday asked the ministry of Finance for an estimate of the costs of using ODF. The parliament says it wants this estimate to be backed-up with case studies of existing public administrations using ODF. If the report takes too long, parliament could decide to take a vote on the Danish policy for open document formats.

This is the outcome of a meeting that took place last Wednesday between the IT specialists in the Danish parliament and the Science Minister.

Yildiz Akdogan, IT spokesperson for the Social Democratic opposition party: "The minister was not very open to our suggestion to use both ODF and the strict version of OOXML. With his request to the ministry of Finance he has once again postponed the decision."

According to Akdogan, the parliament is willing to give minister Sanders some time to research the possible costs of a move to ODF. However, she adds, she knows of no case studies that would prove that moving to ODF would lead to higher costs. "We sorely miss that kind of research, that is one reason I earlier have suggested to organise a conference on this."

"The one thing that we definitively don't want, is to force municipalities and other government bodies to use document formats that can't work together."

Phone calls and emails to the ministry of Science seeking comments were not immediately answered.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.