Thứ Năm, 24 tháng 12, 2009

SFC và SFLC kiện Samsung, Zyxel, Wesstern Digital, các công ty khác vi phạm GPL

SFC and SFLC sues Samsung, Zyxel, Western Digital and others over GPL violations

14 December 2009, 18:01

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/SFC-and-SFLC-sues-Samsung-Zyxel-Western-Digital-and-others-over-GPL-violations-885777.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/12/2009

Lời người dịch: 14 công ty chuyên sản xuất các thiết bị điện tử dân dụng, bao gồm Best Buy, Samsung Electronics America, Westinghouse Digital, JVC America, Western Digital, Zyxel và các nhà sản xuất các thiết bị điện tử gia đình khác, đang bị kiện đã vi phạm giấy phép nguồn mở GPLv2. Hồ sơ vụ kiện đã được trình lên Tòa án Quận của Mỹ tại Quận Nam của New York và một bản sao của khiếu nại này là sẵn sàng ở đây. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng phần mềm tự do nguồn mở có giấy phép của nó, và ai vi phạm nó, cũng sẽ bị kiện ra tòa, chứ không phải phần mềm tự do nguồn mở có nghĩa là chẳng cần phép tắc gì cả, ai muốn làm gì thì làm.

Cơ quan Bảo vệ Tự do cho Phần mềm (SFC), với sự ủng hộ của Trung tâm Luật Tự do cho Phần mềm (SFLC), đã phát động hành động pháp lý chống lại 14 nhà sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng. Bên bị bao gồm các công ty Best Buy, Samsung Electronics America, Westinghouse Digital, JVC America, Western Digital, Zyxel và các nhà sản xuất các thiết bị điện tử gia đình khác, những người được cho là đã vi phạm giấy phép nguồn mở GPLv2.

Vấn đề này, theo SFLC, là việc sử dụng GPLv2 được cấp cho BusyBox. BusyBox cung cấp một bộ các tiện ích, và nó đã được sử dụng nhiều thành phần trong các thiết bị điện tử dân dụng. SFC hành động như ngôi nhà hợp tác phi lợi nhuận của BusyBox, và nói nó đưa ra cho mỗi bên bị trong vụ kiện này “thời gian dử giả để tuân thủ với những yêu cầu” của giấy phép GPLv2. Nhà tư vấn của SFLC Aaron Williamson nói “Chúng ta mang vụ kiện này như một phương kế cuối cùng sau khi mỗi người bên bị này đã phớt lờ chúng ta hoặc đã thất bại để đáp ứng một cách có ý nghĩa cho những đòi hỏi của chúng ta về việc họ đưa ra mã nguồn”.

Bradley Kuhn, chủ tịch của SFC và giám đốc công nghệ của SFLC đã bổ sung “Khi những hệ thống máy tính nhúng đã trở nên thông dụng hơn ở khắp nơi trong mỗi thiết bị điện tử dân dụng mỗi ngày và nhiều công ty hơn nhận thức được về việc cấp phép giá thành bằng 0 của Phần mềm Tự do so với những giải pháp thay thế sở hữu độc quyền, thì điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các nhà sản xuất là học cách tuân thủ GPL”. Vụ kiện này đã được đệ trình lên Tòa án Quận của Mỹ tại Quận Nam của New York và một bản sao của khiếu nại này là sẵn sàng ở đây.

The Software Freedom Conservancy (SFC) have, with the assistance of the Software Freedom Law Centre (SFLC), launched legal action against fourteen makers of consumer electronics. The defendants include Best Buy, Samsung Electronics America, Westinghouse Digital, JVC America, Western Digital, Zyxel and other makers of household electronics who are alleged to have violated version 2 of the GNU General Public License (GPLv2).

The issue, according to the SFLC, is the use of the GPLv2 licensed BusyBox. BusyBox provides a compact set of common utilities, and it has become a much used component in many consumer electronics devices. The Software Freedom Conservancy acts as the non-profit corporate home of BusyBox (and other open source projects) and it is on their behalf that the SFLC have filed suit. The SFLC says it has noted 20 separate products where it identified GPL non-compliance with respect to BusyBox, and says it gave each defendant in the case "ample time to comply with the requirements" of the GPLv2 licence. SFLC counsel Aaron Williamson says "We brought this suit as a last resort after each of these defendants ignored us or failed to meaningfully respond to our requests that they release the source code”.

Bradley Kuhn, president of the SFC and SFLC technology director added "As embedded computer systems become more commonplace in everyday consumer electronics and more companies recognize the zero-cost licensing of Free Software over proprietary alternatives, it is more important than ever for manufacturers to learn to comply with the GPL". The case has been filed in the US District Court for the Southern District of New York and a copy of the complaint is available.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.