Thứ Ba, 8 tháng 12, 2009

Bỉ: Chính quyền Walloon bắt đầu sử dụng kho phần mềm của OSOR

BE: Walloon government to start using OSOR repository

filed under: [GL] Belgium, [T] Policies and Announcements, national-forges-community

by Gijs Hillenius — published on Nov 30, 2009 02:18 PM

Theo: http://www.osor.eu/news/be-walloon-government-to-start-using-osor-repository

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/11/2009

Chính phru Walloon muốn sử dụng kho và nền tảng phát triển phần mềm nguồn mở của Hội đồng châu Âu (OSOR Forge), Besatrice van Bastelaer, Ủy viên hội đồng của Cơ quan Hành chính và Đơn giản hóa của vùng Walloon, tại một hội thảo tại thành phố Charleroi của Bỉ hôm 26/11.

“Việc sử dụng và phát triển phần mềm nguồn mở không phải là mục tiêu chính của chúng tôi, mà nó trao cho chúng tôi các giải pháp mà chúng tôi cần: mềm dẻo, nâng cấp được và ở mức giá chấp nhận được. Dạng phần mềm này giúp chúng tôi tránh được sự khóa trói vào nhà cung cấp; chúng tôi có thể sử dụng lại chúng, chúng tôi chia sẻ chúng và trong nhiều trường hợp, chúng tôi trả tiền mua chúng chỉ một lần”, van Bastelaer nói.

Hội nghị đã lôi cuốn khoảng 200 người tham dự, bao gồm khoảng 50 đại diện của chính quyền nhà nước tại vùng Walloon.

Một trong những mục tiêu của hội thảo nguồn mở này là làm rõ các vấn đề về mua sắm phần mềm nguồn mở. Van Bastelaer, ví dụ, đã giải thích cách quản lý một dự án nguồn mở mang lại những thách thức mới vè sự tinh thông và các kỹ năng mềm cho các nhân viên dân sự.

“Việc hiểu được ngữ cảnh của các dự án nguồn mở là cơ bản. Ví dụ, các nhà quản lý hành chính nhà nước cần nhận thức được tầm quan trọng của việc phân phối lại mã nguồn. Và có tất cả các dạng của các vấn đề khác mà cần phải được chăm sóc, như tài liệu phù hợp chẳng hạn”.

Những người tham dự tranh luận liệu việc yêu cầu nguồn mở có là phân biệt đối xử hay không. Tuy nhiên, theo Francois Elie, chủ tịch của Adullact, một tổ chức của Pháp về nhân viên dân sự có liên quan trong nguồn mở thì “bất kỳ ai cũng có thể tham gia trong một vụ thầu như vậy, ngay cả các nhà cung cấp mà thường cung cấp chỉ các phần mềm sở hữu độc quyền”.

The Walloon government wants to use the European Commission's open source software repository and development platform (OSOR Forge), announced Béatrice van Bastelaer, Commissioner of Administration and Simplification Agency of the Walloon Region, at a workshop in the Belgian city of Charleroi on 26 November.

"Using and developing open source software is not our primary aim, but it does give us the solutions that we need: flexible, upgradable and at reasonable cost. This type of software help us to avoid vendor lock-in; we can re-use them, we share them and in most cases, we pay for them just once", said Van Bastelaer .

The conference attracted about two hundred attendees, including some fifty representatives of public administrations in the Walloon Region.

One of the aims of the open source seminar was to make these aware of the issues of procuring open source software. Van Bastelaer for instance explained how managing an open source project brings new challenges in terms of expertise and soft skills for civil servants.

"Understanding the context of open source projects is essential. For example, public administrators need to realise the importance of re-distribution of code. And there are all kinds of other issues that need to be taken care of, such as proper documentation."

Attendees debated whether requesting open source would be discriminatory. However, according to François Elie, the chairman of Adullact, a French organisation for civil servants involved in open source "anyone can participate in such a tender, even vendors that usually provide only proprietary software".

Nhân danh Rudy Demotte, Bộ trưởng - Chủ tịch của chính phủ Walloon, một người phát ngôn đã trình bày phiên về nguồn mở theo chính sách IT của vùng này. “(Vùng Walloon sẽ) khuyến khích một cách có hệ thống việc sử dụng các phần mềm nguồn mở và chuẩn mở trong các cơ quan hành chính vùng và khuyến khích các công dân, cộng đồng và các công ty sử dụng chúng”.

Cũng trình bày tại hội nghị này là Tabellio, một hệ thống tiến trình công việc nguồn mở và phần mềm quản trị nội dung hướng vào để sử dụng bởi các quốc hội, các ủy ban thành phố và các cơ quan chính phủ khác, và Lutece, phần mềm quản lý cổng nguồn mở.

Một ít các nhà quản lý dân sự đã bày tỏ những lo lắng của họ về sử dụng nguồn mở. Trong một trong số các phiên hội thảo, họ trích dẫn những phản ứng tiêu cực từ sự quản trị và bị sức ép bởi các nhà cung cấp sở hữu độc quyền. “Thôi nào, các nhân viên dân sự”, một trong những người trình bày đã trả lời. “Để bị bắn bạn cần giết cấp trên của bạn, với mưu tính quỷ quái trước. Việc chuyển sang nguồn mở là một rủi ro nhỏ để nắm lấy, tôi thách bạn đấy”.

On behalf of Rudy Demotte, the Minister-President of the Walloon Government, a spokesperson presented the section on Open Source in the region's IT policy. "(The Walloon region shall) promote systematically the use of open source software and open standards in the regional administrations and promote their use by citizens, communes and companies."

Also presented at the conference were Tabellio, an open source work flow system and content management software aimed to be used by parliaments, municipal councils and other governmental assemblies, and Lutece, open source portal management software.

A few of the civil administrators expressed their worries on the use open source. During one of the sessions, they cited getting negative reactions from management and being pressured by proprietary vendors. "Come on, civil servants", responded one of the presenters. "To get fired you need to kill your superior, with evil premeditation. Moving to open source is a small risk to take, I dare you."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.