Thứ Ba, 15 tháng 12, 2009

Cuộc cách mạng nguồn mở tiếp theo: Dân chủ hóa quản lý qui trình nghiệp vụ

The Next Open Source Revolution: The Democratization of BPM

By Miguel Valdes Faura

LinuxInsider

12/04/09 4:00 AM PT

Theo: http://www.linuxinsider.com/story/The-Next-Open-Source-Revolution-The-Democratization-of-BPM-68809.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/12/2009

Lời người dịch: Một bài tuyệt vời phân tích về bước tiếp theo của nguồn mở: Dân chủ hóa các hệ thống quản lý qui trình nghiệp vụ BPMS (Business Process Management System). Hãy đọc và chiêm nghiệm tương lai của thế giới!.

Sự thay đổi tận gốc đang tới với thế giới phần mềm doanh nghiệp. Quản lý Quy trình Nghiệp vụ (BPM) nguồn mở bằng việc đưa ra những giải pháp trực giác, mạnh, thân thiện với người sử dụng và có thể kham được cho các khách hàng không được phục vụ, cũng có lẽ sẽ không được phục vụ, bởi các ứng dụng BPM sở hữu độc quyền đắt đỏ và phức tạp.

Sau hơn 20 năm truyền giáo bởi các nhà cung cấp và tư vấn, nhiều công ty bây giờ hoàn toàn nhận thức được về những lợi ích của BPM và giá trị của các giải pháp BPM (BPMS). Những lợi ích này bao gồm sự giảm giá thành thông qua việc tập trung vào những sự không hiệu quả, cải tiến chất lượng qui trình, tạo ra kinh nghiệm khách hàng tốt hơn và sự thỏa mãn của khách hàng cao hơn, và gia tăng sự lanh lẹ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thị trường cho các giải pháp BPM được thống trị ngày nay bởi một số ít các nhà cung cấp thương mại mà thường cung cấp các công nghệ của họ cho các khách hàng lớn thông qua những dự án thiết kế lại kỹ thuật các hệ thống thông tin và nghiệp vụ đắt giá. Việc định vị cao cấp này cho phép các nhà cung cấp thay đổi giá thành cao đối với sản phẩm của họ - thường được ôm cùng với việc tư vấn mức độ cao mà nó được mong đợi sẽ thay đổi tổ chức các hệ thống thông tin của khách hàng từ trên xuống.

Các công ty mà muốn BPM, nhưng không thiết kế lại kỹ thuật IT phức tạp hoặc hỗ trợ tăng cường cho hiện tại, thường không xác định được giá thành ban đầu của các giải pháp sở hữu độc quyền. Ngay cả những doanh nghiệp lớn không thể kham nổi để triển khai các giải pháp sở hữu độc quyền cho mỗi dự án. Các giải pháp BPM truyền thống không chỉ đòi hỏi một sự đầu tư lớn ban đầu, mà còn thường đòi hỏi những nguồn tài nguyên đáng kể để quản lý triển khai và hoạt động đang diễn ra. Hầu hết các giải pháp BPM hiện đang có là phức tạp để triển khai và phức tạp để sử dụng, nên chúng không phù hợp cho các dự án vừa và nhỏ.

Radical change is coming to the enterprise software world. Open source BPM is poised to "democratize" business process management by delivering intuitive, powerful, user-friendly, affordable solutions to customers not served, nor likely to be served, by expensive, complex proprietary BPM applications.

After more than 20 years of evangelization by vendors and consultants, many companies are now fully aware of the benefits of business process management and the value of business process management solutions (BPMS). These benefits include cost reduction through targeting inefficiencies, improvement of process quality, creation of better customer experience and higher customer satisfaction, and increased business agility.

However, the market for BPM solutions is dominated today by a few commercial vendors that generally provide their technologies to large accounts via lengthy, complex and expensive business and information system reengineering projects. This high-end positioning allows providers to charge a high price for their products -- usually bundled with high-level consulting that is intended to change the customer's information systems organization from the top down.

Companies that want BPM, but not complex IT reengineering or intensive ongoing support, often just can't justify the premium cost of proprietary solutions. Even large enterprises can't afford to deploy proprietary solutions for every single project. Traditional BPM solutions not only demand a steep initial investment, but also often require significant resources to manage implementation and ongoing operation. Most of the currently available BPM solutions are complex to deploy and complicated to use, so they are not suited for small or medium projects.

Vì thế, các giải pháp PBM còn chưa được “dân chủ hóa” - nghĩa là, được triển khai rộng rãi trong các công ty mà không cần truy cập tới các ngân sách đấu thầu, hoặc được trình khai một cách phổ biến cho những dự án nhỏ hơn. Như tôi nhìn thấy, giá thành và tính phức tạp là những gì đang gây trở ngại cho sự dân chủ hóa của BPM.

Tôi thấy trước một sự thay đổi cơ bản tận gốc qua ít năm tới với độ chín muồi ngày một gia tăng của các nhà cung cấp BPM nguồn mở. Cũng như trong những lĩnh vực khác, như là tri thức nghiệp vụ, lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp, hoặc ETL (trích, chuyển và tải), các nhà cung cấp nguồn mở là chìa khóa đi tới sự dân chủ hóa của BPM trong tất cả các dạng của các tổ chức - nếu họ có khả năng cung cấp những giải pháp BPM trực giác, mạnh và dễ dàng sử dụng mà bất kỳ tổ chức nào cũng có thể kham được.

Quan điểm mạnh mẽ

Nguồn mở đã được áp dụng ngày một thường xuyên hơn trong tất cả các phân khúc của các hệ thống thông tin để cho phép các công ty giảm chi phí. Ngày nay, các công ty như MySQL, SpringSource hoặc Talend đang giành được nền tảng đáng kể trong các hệ thống thông tin của các công ty được thành lập tốt và đang lôi cuốn thành công với những cái tên lớn (như IBM, Oracle và Microsoft) trong nền công nghiệp phần mềm.

Các nhà cung cấp nguồn mở đang nắm việc kinh doanh từ những người của sở hữu độc quyền giá cao, một phần vì giá trị gia tăng mà nguồn mở mang lại:

Không cần khóa trói vào với một nhà cung cấp

Giảm được giá thành để triển khai

Thời gian đưa ra thị trường nhanh hơn

Tính đáp ứng được nhanh hơn cho khách hàng

Therefore, BPM solutions are not yet "democratized" -- that is, widely employed in companies without access to big budgets, or commonly implemented for smaller projects. As I see it, price and complexity are what is impeding the democratization of BPM.

I foresee a radical change over the next few next years with the increasing maturity of open source BPM vendors. As in other domains, such as business intelligence, enterprise resource planning, or ETL (extract, transform and load), open source vendors are the key to the democratization of BPM in all types of organizations -- if they are able to provide intuitive, powerful, and easy-to-use BPM solutions that any organization can afford.

Strong Position

Open source is already applied more and more frequently in all segments of information systems to allow companies to reduce expenditures. Today, companies like MySQL, SpringSource or Talend are gaining significant ground in the information systems of well-established companies and are successfully completing with the big names (like IBM (NYSE: IBM), Oracle (Nasdaq: ORCL), and Microsoft) in the software industry.

Open source vendors are taking business from the high-priced proprietary incumbents, in part because of the added value that open source brings to the table:

no need to lock in with one vendor;

reduced cost to implement;

faster time-to-market; and

better responsiveness to customers.

Lý do khác cho sự phổ biến rộng rãi thành công của các giải pháp nguồn mở qua những năm qua là sự dễ dàng áp dụng. Nguồn mở cho phép các nhà cung cấp thúc đẩy một kênh phân phối mới cho các sản phẩm: cộng đồng người sử dụng. Thông qua cộng đồng này, một sản phẩm nguồn mở tốt đi ra toàn cầu một cách tự động. Điều này mang lại ưu thế khổng lồ về thời gian ra thị trường, so với các quá trình phân phối sản phẩm truyền thống.

Talend, một nhà cung cấp ETL nguồn mở, cung cấp một ví dụ tốt về sự phổ biến sản phẩm nhanh. Được tạo ra vào năm 2006, Talend bây giờ có hàng triệu người sử dụng khắp thế giới, và đã trở thành chỉ trong 3 năm một sự thay thế bằng nguồn mở có thể trụ vững được cho những người khổng lồ về ETL như Oracle, IBM và Informatica.

Chìa khóa cho việc Dân chủ hóa BPM

“Gần như tất cả các nhà cung cấp BPM được cho là tăng trưởng doanh số 2 con số qua 3 quý đầu năm 2009, và nhiều người trong số họ đang được cho là tăng trưởng mạnh trong năm 2010”, theo Forrester.

Trong khi điều này là thông tin thú vị cho thị trường BPM, thì tuyên bố này không tính tới khía cạnh ẩn của triển khai BPM: chỉ một phần trăm nhỏ các ứng dụng toàn cầu hiện đang sử dụng các giải pháp BPM. Tôi còn nói rằng có lẽ không lớn hơn 5% các ứng dụng được phát triển mỗi ngày trong các tổ chức mà chúng sẽ đi theo mỗi ngày trong các khu vực như marketing và bán hàng, nguồn nhân lực, các dịch vụ trực tuyến, sản xuất chế tạo sản phẩm, bảo hiểm, ngân hàng hoặc các lĩnh vực hành chính nhà nước. Bất kỳ ở đâu một quá trình được lặp lại mà nó là quan trọng cho các hoạt động từ ngày này qua ngày khác có thể một phần hoặc toàn phần tự động hóa, hoặc được giám sát và cải tiến, sẽ có một ứng dụng hữu hiệu về BPM.

Đối với 85% các dự án mà với chúng BPM có thể hữu hiệu tiềm tàng, thì chỉ giải pháp thay thế trụ được cho việc lập trình tăng cường bằng tay là BPM nguồn mở. Thị trường BPM hình như là sẽ lớn hơn so với được dự báo bởi các nhà phân tích đơn giản vì có nhiều khách hàng tiềm năng mà còn chưa xem xét tới việc triển khai một giải pháp BPM.

Những yêu cầu của khách hàng trong các dạng dự án này là rõ ràng:

Một ứng dụng mới là cần thiết và phải được phát triển nhanh chóng.

Ứng dụng phải duy trì được qua thời gian với giá thành thấp

Ứng dụng phải tương tác được với các hệ thống hiện đang tồn tại bên trong tổ chức của khách hàng (và vì thế không đòi hỏi thiết kế lại các hệ thống đang hiện có).

Làm thế nào một giải pháp BPM nguồn mở dân chủ hóa được BPM khi mà các nhà cung cấp truyền thống đã không thành công? Câu trả lời là phức tạp và dựa trên một số các yếu tố.

Another reason for the successful wide dissemination of open source solutions over the past few years is the ease of adoption. Open source allows vendors to leverage a new distribution channel for products: the community of users. Through the community, a good open source product goes global automatically. This brings a tremendous time-to-market advantage, compared to traditional product distribution processes.

Talend, an open source ETL provider, provides a good example of fast product dissemination. Created in 2006, Talend now has millions of users around the world, and has become in only three years a viable open source alternative to the ETL giants such as Oracle, IBM and Informatica (Nasdaq: INFA).

The Key for Democratizing BPM

"Nearly all BPM vendors reported double digit revenue growth over the first three quarters of 2009, and many are already reporting strong pipeline growth for 2010," according to Forrester.

While this is exciting news for the BPM market, this statement does not take into account a hidden aspect of BPM deployment: only a small percentage of applications worldwide are currently using BPM solutions. I would even say that perhaps no more than 5 percent of the applications developed every day in organizations are currently using BPM, while potentially 90 percent could be.

I'm talking about processes that are followed every day in sectors such marketing and sales, human resources, online services, product manufacturing, insurance, banking or public administration domains. Anywhere a repeated process that is important to day-to-day operations can be partially or fully automated, or monitored and improved, there is a useful application for BPM.

For the 85 percent of projects for which BPM could be potentially useful, the only viable alternative to intensive manual coding is open source BPM. The BPM market is likely to be bigger than is forecasted by analysts simply because there are a lot of potential customers who have not yet even considered implementing a BPM solution.

The customer's requirements in these types of projects are clear:

A new application is needed and has to be developed quickly;

The application should be maintainable overtime for low cost; and

The application must interact with existing systems inside the customer's organization (and therefore does not demand re-engineering existing systems).

How can an open source BPM solution democratize BPM when traditional vendors have not succeeded? The answer is complex and based a number of factors.

Cố gắng, Sử dụng và Áp dụng

Mô hình nguồn mở cho phép các khách hàng chỉ trả tiền cho những gì mà họ cần. Các khách hàng có thể thực sự thử giải pháp tự do trước khi họ mua bất kỳ thứ gì. Điều này cho phép “sự minh bạch toàn phần”, và rõ ràng đối nghịch lại với mô hình phần mềm truyền thống.

Để mô hình này làm việc, các nhà cung cấp BPM nguồn mở phải cung cấp một giải pháp chức năng đầy đủ cho thị trường. Điều này có nghĩa việc đưa ra các giải pháp BPM trong đó một người sử dụng có khả năng kiểm tra tính đúng đắn mà các bước cơ bản của một triển khai qui trình:

Định nghĩa qui trình

Kết nối qui trình với hệ thống thông tin đang tồn tại, và

Thực hiện qui trình

Nếu khách hàng tiềm năng có thể kiểm tra tính đúng đắn của các điểm này, và vì thế kiểm tra được tính đúng đắn của giải pháp đang được xem xét, thì điều này sẽ cho phép anh ta giảm được thời gian phát triển và duy trì khi triển khai các ứng dụng mới cuối cùng được tạo ra với giải pháp này.

Giá thành hợp lý

Tổng giá trị của việc triển khai và duy trì của một giải pháp dựa trên qui trình phải được giảm đáng kể với việc sử dụng một giải pháp BPM nguồn mở, khi được so sánh với tổng giá thành của các giải pháp sở hữu độc quyền truyền thống. Trong mô hình kinh doanh nguồn mở, các khách hàng không trả tiền cho giấp phép, mà chỉ trả cho việc hỗ trợ và các dịch vụ.

Giá thành thấp hơn để áp dụng, triển khai và duy trì, một giải pháp BPM sẽ cho phép các tổ chức bắt đầu sử dụng các giải pháp BPM ở những nơi mà họ trước đó thấy không hiệu quả về giá thành.

Try, Use and Adopt

The open source model allows customers to pay only for what they need. Customers can actually try the free solution before they buy anything. This allows "total transparency," and it's clearly the opposite of the traditional software model.

For this model to work, open source BPM vendors must provide a fully functional solution to the market. This means offering BPM solutions in which a user is able to validate the essential steps of a process implementation:

process definition;

process connectivity with the existing information system; and

process execution.

If the potential customer can validate these points, and so validate the solution under consideration, this will allow him to reduce development and maintenance time when deploying the new applications ultimately created with the solution.

Optimum Cost

The total cost of implementation and maintenance of a process-based application should be considerably reduced with the use of an open source BPM solution, when compared to the total cost of traditional proprietary solutions. In the open source business model, customers do not pay for licenses, but only for support and services.

Lower cost to adopt, implement, and maintain, a BPM solution will allow organizations to start using BPM solutions where they were previously not cost-effective.

Sức mạnh của một cộng đồng

Sức mạnh của cộng đồng nguồn mở, với những giao tiếp tương tác của nó thông qua Hỏi & Đáp, trả lời cho các yêu cầu trợ giúp, dịch, thảo luận về những tính năng mong muốn, và triển khai và chia sẻ thực sự các tính năng mới, đã dduwwocj chỉ ra là một hiện tượng. Ví dụ, SpringSource, một nhà cung cấp nguồn mở về phát triển Java và các giải pháp quản lý, đã xây dựng một cộng đồng hơn 50,000 thành viên mà họ đã trao đổi hơn 250,000 thông điệp trong các diễn đàn cộng đồng của nó qua hơn 4 năm qua.

Thông tin được trao đổi thông qua cộng đồng này có thể làm gia tăng đột ngột một tập hợp các tính năng mở rộng của nhà cung cấp nguồn mở và giúp tạo ra một sản phẩm cường tráng trong một thời gian rất ngắn.

Cộng đồng này cũng là một kênh phân phối toàn cầu hiệu quả, nên nó là quan trọng để khuyến khích sự tăng trưởng quốc tế của nó.

Nếu một nhà cung cấp nguồn mở cung cấp một phương tiện hiệu quả về giao tiếp cho cộng đồng, cùng với các công cụ dễ sử dụng để phát triển các tính năng mới, thì những đóng góp có giá trị hơn và phát tán rộng rãi hơn nó sẽ có được.

Tập trung vào các nhu cầu của khách hàng

Điều này có thể là yếu tố quan trọng nhất cho sự dân chủ hóa của BPM có chỗ đứng. Liệu các công nghệ của giải pháp BPM có nằm trong sự đồng bộ với các yêu cầu của khách hàng? Tôi không nghĩ thế.

Trong khi các khách hàng nói về những yêu cầu hàng ngày của họ - “Tôi cần phát triển một ứng dụng mới để giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó” hoặc “Tôi muốn cung cấp một dịch vụ mới” - thì hầu hết các nhà cung cấp BPM dường như sẽ tập trung vào việc nói về các qui trình và không về các ứng dụng của người sử dụng đầu cuối.

Tự động hóa qui trình là tuyệt vời, nhưng nó thực sự có nghĩa chỉ khi chúng ta cũng cung cấp cho các khách hàng các công cụ đúng để tương tác một cách phù hợp với các qui trình trong khi vận hành. Các khách hàng tiềm năng của BPM sẽ tìm kiếm các ứng dụng dựa trên qui trình với cùng mức chức năng và tính ứng dụng như những ứng dụng mà họ đã lập trình bằng tay.

Để mắt tới tương lai

Nguồn mở đã cách mạng cho các ứng dụng nghiệp vụ trong quản lý cơ sở dữ liệu, tích hợp theo chiều dọc và tri thức nghiệp vụ, nhắc tới chỉ một số ít. Các nhà cung cấp nguồn mở vì những chức năng chủ chốt này đã thách thức thị trường sở hữu độc quyền và chứng minh được mô hình kinh doanh nguồn mở. BPM là tiếp tục cùng còn đường này. Dân chủ hóa đã bắt đầu - hãy để mắt tới các nhà cung cấp nguồn mở BPM và phản ứng của thị trường đối với các giải pháp mà BPM nguồn mở đưa ra.

Strengths of a Community

The power of open source community, with its interactive communications through Q&A, responses to requests for help, translations, discussions about desired features, and actual development and sharing of new features, has already been shown to be phenomenal. For example, SpringSource, an open source provider of Java development and management solutions, has built a community of more than 50,000 members who have exchanged more than 250,000 messages in its community forums over the last four years.

The information exchanged via the community can dramatically accelerate an open source vendor's extended feature set and help create a robust product in a very short time.

The community is also a valuable global distribution channel, so it is important to encourage its international growth.

If an open source vendor provides an effective means of communication to the community, along with easy-to-use tools to develop new features, the more valuable the contributions and the wider the distribution it will get.

Focus on the Customer's Needs

This is probably the most important factor for BPM democratization to take place. Are BPM solution technologies in sync with customer's requirements? I don't think so.

While customers talk about their day-to-day requirements -- "I need to develop a new application to solve a particular problem" or "I want to provide a new service" -- most BPM vendors seem to be focused on talking about processes and not about the end-user applications.

Process automation is great, but it really makes sense only if we also provide customers with the right tools to appropriately interact with those processes during the execution. Potential BPM customers are looking for process-based applications with the same level of functionality and usability as the ones they are already manually coding.

An Eye on the Future

Open source has already revolutionized business applications in database management, vertical integration and business intelligence, to mention just a few. Open source providers for these key functions have already challenged the proprietary market and proven the open source business model.

BPM is following the same path. Democratization has begun -- keep an eye on the BPM open source providers and the market response to the solutions that open source BPM offers.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.