Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2009

Ý: Chuyển sang công viên sáng tạo có lợi cho trung tâm nguồn mở Nam Tyrol

IT: Move to innovation park benefited South Tyrol's open source centre

by Gijs Hillenius — published on Dec 11, 2009 06:24 PM

filed under: [T] Deployments and Migrations, [T] General Topic, [GL] Austria

Theo: http://www.osor.eu/news/it-move-to-innovation-park-benefited-south-tyrols-open-source-centre

Bài được đưa lên Internet ngày: 11/12/2009

Lời người dịch: “Các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh Nam Tyrol đã từng tham gia với phần mềm tự do từ lâu. “Công ty vận tải nhà nước của chúng tôi, ví dụ, đã từng sử dụng GNU/Linux từ năm 1993, ngăn ngừa được sự khóa trói vào cả các nhà cung cấp phần cứng và phần mềm”. Các thành phố tại tỉnh này cũng đã bắt đầu chuyển sang nguồn mở khoảng năm 2002. Họ đã bắt đầu sử dụng Linux cho các máy chủ, và đã bắt đầu các dự án thí điểm với OpenOffice”.

Biến Trung tâm Phần mềm Tự do Nam Tyrol (FSC) của Ý thành một phần của Vùng Công nghệ Số trong trung tâm đổi mới sáng tạo tại thành phố Bolzano của ý, đã trao cho nó sức mạnh để hỗ trợ các cơ quan nhà nước cũng như các công ty trong vùng, Patrick Ohnewein, người đứng đầu trung tâm này, nói.

FSC được làm thành một phần của Vùng Công nghệ Số của công viên đổi mới sáng tạo (TIS), một dự án từ tỉnh nói 3 thứ tiếng Bolzano-Bozen, đầu năm nay. “Nó đã trao cho chúng tôi nhiều tài nguyên. Chúng tôi bây giờ rất gần với 4 đội chiến lược tại Vùng Công nghệ Số, và điều đó đã làm dấy lên hồ sơ của chúng tôi với tất cả các tổ chức mà họ liên hệ với trung tâm đổi mới sáng tạo”.

Theo Ohnewein, điều này tới lượt nó đã làm cho FSC sẽ trở thành có liên quan trong các dự án đổi mơi sáng tạo thương mại như y tế từ xa, di động, học điện tử, thử nghiệm và đo lường, và điện toán đám mây. “Chúng tôi đang hỗ trợ các doanh nghiệp với sự nghiên cứu và phát triển của họ, giúp họ biến các ý tưởng thành các sản phẩm hiện thực và cung cấp chúng với các liên kết tới những người khác mà họ đang tích cực về phần mềm tự do”.

Ông giải thích trung tâm này đã phát triển từ việc hỗ trợ các cơ quan hành chính nhà nước để trợ giúp các công ty tránh bị khóa trói vào các nhà cung cấp công nghệ. Việc chuyển sang phần mềm tự do đang gia tăng các cơ hội của doanh nghiệp đối với các công ty bản địa, Ohnewein nói tại hội nghị OpenOffice tại thành phố Orvieto của Ý tháng trước. Ohnewein cũng đã tham gia trong Tuần lễ Phần mềm Tự do 2009, mà nó đã diễn ra tại Bolzno, tuần tiếp sau hội nghị về OpenOffice.

“Chúng tôi thấy những ý tưởng của các doanh nhân trẻ như hãng Endian, được thành lập bởi Raphael Vallazza. Anh ta đã nhận được Giải Phần mềm Tự do Nam Tyrol 2009, vì việc sử dụng của mình đối với các mô hình kinh doanh mới và đổi mới sáng tạo và việc phát hiện của anh ta về những thị trường mới, xuất khẩu các thiết bị an ninh phần mềm tự do trên khắp thế giới. Đây là dạng đổi mới sáng tạo mà chúng tôi muốn hỗ trợ ở Nam Tyrol”.

Making the Italian South Tyrol Free Software Centre (FSC) part of the Digital Technologies Area in the

innovation centre in the Italian city of Bolzano, has given it the strength to support public authorities as well as companies in the region, says Patrick Ohnewein, head of the centre.

The FSC was made part of the Digital Technologies Area of the innovation park (TIS), a project from the trilingual province of Bolzano-Bozen, earlier this year. "It has given us a lot more resources. We are now much closer to the four strategic teams at the Digital Technologies Area, and that has raised our profile with all the organisations that contact the innovation centre."

According to Ohnewein, this in turn has caused the FSC to become involved in commercial innovation projects such as tele-medicines, mobility, e-learning, testing & measurement, and cloud computing. "We are supporting enterprises with their research and development, help them turn ideas into real products and provide them with links to others that are active on free software."

He explains the centre has grown from assisting public administrations to helping companies avoid being locked in by technology vendors. Turning to free software is creating business opportunities for local companies, Ohnewein said at the OpenOffice conference in the Italian city of Orvieto last month. Ohnewein also took part in the Free SoftWare Week 2009, that was held in Bolzano, in the week following the OpenOffice conference.

"We see ideas of young entrepreneurs like the company Endian, founded by Raphael Vallazza. He received the South Tyrol Free Software Award 2008, for his use of new innovative business models and his discovering of new markets, exporting free software security appliances all over the world. This is the kind of innovation we want to support in South Tyrol."

Trong bài trình bày của mình, anh ta đã chỉ ra rằng các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh Nam Tyrol đã từng tham gia với phần mềm tự do từ lâu. “Công ty vận tải nhà nước của chúng tôi, ví dụ, đã từng sử dụng GNU/Linux từ năm 1993, ngăn ngừa được sự khóa trói vào cả các nhà cung cấp phần cứng và phần mềm”.

Các thành phố tại tỉnh này cũng đã bắt đầu chuyển sang nguồn mở khoảng năm 2002, anh nói. “Họ đã bắt đầu sử dụng Linux cho các máy chủ, và đã bắt đầu các dự án thí điểm với OpenOffice”.

Chính quyền thành phố đã áp dụng một chiến lược IT mà nó đã khuyến khích các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng phần mềm tự do và quyết định số phận của họ trong định dạng tự do và mở trong năm 2005. Năm nay OpenOffice đã được triển khai trên tất cả các máy tính để bàn trong chính quyền của tỉnh. Chính quyền sau đó cũng đã bắt đầu chuyển tất cả các máy tính tại các trường học của Ý trong vùng này sang các phát tán Debian và Ubuntu Linux. Các trường học của 2 nhóm ngôn ngữ khác, Latin và Đức, còn chưa giới thiệu phần mềm tự do trên một phạm vi rộng, dù một ít trường bây giờ cũng đã bắt đầu một số thí điểm.

“Năm đó cũng đã bắt đầu Trung tâm Năng lực Nguồn mở, Cocos. Và trong năm 2007 đã trở thành Trung tâm Phần mềm Tự do Nam Tyrol”.

In his presentation, he showed that public administrations in the South Tyrol province have been involved with free software for a long time. "Our public transport company, for instance, has been using GNU/Linux since 1993, preventing lock-in by both software and hardware vendors."

Municipalities in the province started turning to open source around 2002, he says. "They began using Linux for servers, and began pilots with OpenOffice."

The provincial administration adopted an IT strategy that encouraged public administrations to use free software and to make their date in a free and open format in 2005. That year OpenOffice was implemented on all desktops at the provincial government. The government then also began moving all computers in the Italian schools in the region to the Debian and Ubuntu Linux distributions. Schools of the other two language groups , Ladin and German, have not yet introduced free software on a larger scale, though a few schools have now begun some tests.

"That year also was the beginning of the Competence Center Open Source, Cocos. And that in 2007 became the Free Software Center South Tyrol."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.