Thứ Tư, 9 tháng 12, 2009

Chúng ta đã học được gì từ OLPC?

What Have We Learned from OLPC?

Theo: http://www.olpcnews.com/commentary/impact/what_have_we_learned_from_olpc.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/12/2009

Lời người dịch: Ảnh hưởng của OLPC là không nhỏ sau 4 năm kể từ khi ra đời. “Nhưng OLPC có ảnh hưởng sâu hơn và xa hơn so với chỉ của XO đã vượt qua hoặc các netbook đã cắn được. Việc thay đổi giáo dục, công nghệ và ngay cả văn hóa của nó theo các cách thức vượt ra khỏi mọi sự phỏng đoán của bất kỳ ai”.

4 năm trước, Nicholas Negroponte đã giới thiệu cho thế giới ý tưởng “Mỗi đứa trẻ một máy tính xách tay” (OLPC) tại WSIS bằng việc trình diễn một “máy tính xách tay 100 USD” với Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan. Các lĩnh vực giáo dục và công nghệ đã không như nhau kể từ đó.

Four years ago, Nicholas Negroponte introduced the world to the "One Laptop Per Child" idea at WSIS by showing off a "$100 laptop" with UN Secretary General Kofi Annan. The educational and technology fields haven't been the same since.

olpc ethiopia
More than photos of XO + kids - impact

Trước hết, vào cuối năm 2009 OLPC phải vượt qua một cột mốc gây choáng váng – 1 triệu máy tính xách tay XO được triển khai tại hơn 40 quốc gia trên thế giới, hầu hết là tỷ lệ 1:1 giữa máy tính và trẻ em.

Từ sự bão hòa hoàn toàn ở Uruguay và Peru, sự bão hòa cao đáng kể tại Rwanda, và nhiều triển khai cài đặt nhỏ hơn tại hầu như mỗi nước đang phát triển, mô hình giáo dục của OLPC đang có được một ảnh hưởng khổng lồ lên các nhà giáo dục và học sinh.

Tiếp theo, máy tính XO khiêm tốn mà từng là trò cười của những người khổng lồ về công nghệ, đã sinh ra các netbook. Và netbook đang ăn thị trường máy tính với một tỷ lệ tăng trưởng gây choáng váng. Từ thực sự 0USD bán hàng vào quý II năm 2007 tới 3 tỷ USD bán hàng – 20% toàn bộ thị trường máy tính xách tay - trong quý II năm 2009, việc bán netbook vẫn không có dấu hiệu suy giảm.

Nhưng OLPC có ảnh hưởng sâu hơn và xa hơn so với chỉ của XO đã vượt qua hoặc các netbook đã cắn được. Việc thay đổi giáo dục, công nghệ và ngay cả văn hóa của nó theo các cách thức vượt ra khỏi mọi sự phỏng đoán của bất kỳ ai.

First, by the end of 2009 OLPC should pass a stunning milestone - 1 million XO laptops deployed in over 40 countries around the world, almost all in 1:1 computer to child ratios.

From full saturation in Uruguay and Peru, potentially high saturation in Rwanda, and multiple smaller deployments in almost every developing country, OLPC's one computer per child educational model is having a tremendous impact on educators and students.

Next, the humble XO laptop which was once ridiculed by the titans of technology, spawned the netbook. And the netbook is eating the computer market at a stunning growth rate. From essentially $0 sales in 2nd Quarter 2007 to $3 billion in sales - 20% of the entire portable computer market - in 2nd Quarter of 2009, netbook sales show no signs of slowing.

But OLPC has impact deeper and farther than just XO's passed out or netbooks snapped up. Its changing education, technology, even culture in ways beyond anyone's expectations.

Vì thế đối với tháng 12 này, hãy tìm kiếm các bài về ảnh hưởng của OLPC trong 2 diễn đàn:

  • Thông tin về OLPC

  • Chúng tôi sẽ có một Guest Posts (các bài viết của khách) trên OLPC News suốt tháng về ảnh hưởng của OLPC.

  • Tranh luận về công nghệ giáo dục

  • Trao đổi tháng này được tập trung vào chỉ về những gì chúng ta đã học được từ OLPC.

So for the month of December, look for posts about OLPC impact in two forums:

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.