Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2009

EU: Công cụ quản ý báo giá điện tử và mua sắm điện tử được xuất bản như nguồn mở

EU: E-procurement and e-invoice management tools published as open source

filed under: [T] Policies and Announcements, European Union Public License (EUPL), eupl-community, national-forges-community, [T] Deployments and Migrations, Developers, [GL] EU and Europe-wide

by Gijs Hillenius — published on Nov 30, 2009 05:43 PM

Theo: http://www.osor.eu/news/eu-e-procurement-and-e-invoice-management-tools-published-as-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/11/2009

Lời người dịch: Công cụ mua sắm điện tử Liên châu Âu nguồn mở e-PRIOR ra đời và “Các cơ quan nhà nước có thể sử dụng e-PRIOR mở để quản lý các qui trình mua sắm của họ bằng điện tử. Họ có thể sử dụng nó để nhận các catalog theo cách số, họ có thể đề xuất các hợp đồng của họ trực tuyến và họ có thể quản lý các báo giá của họ theo cách này, đơn giản bằng việc trao đổi các tài liệu kinh doanh điện tử”.

e-PRIOR mở (Mua sắm, Báo giá và Đặt hàng điện tử) đã được xuất bản như nguồn mở bởi Ban Tổng Giám đốc về công nghệ thông tin (DIGIT) của Ủy ban châu Âu (EC). Phần mềm này được làm cho sẵn sàng tại OSOR Forge, nền tảng phát triển phần mềm nguồn mở của Ủy ban.

Phần mềm này hướng tới các nền hành chính công mà họ mong muốn thử mua sắm điện tử, bao gồm các việc mua sắm xuyên biên giới.

Phần mềm này có nghĩa để bắc cầu cho các hệ thống đã có trước đây được sử dụng bởi các nền hành chính công và các hệ thống của các nhà cung cấp của họ. Joao Rodrigues Frade, một trong những kiến trúc sư về IT có liên quan tới ePRIOR, giải thích rằng “Các cơ quan nhà nước có thể sử dụng e-PRIOR mở để quản lý các qui trình mua sắm của họ bằng điện tử. Họ có thể sử dụng nó để nhận các catalog theo cách số, họ có thể đề xuất các hợp đồng của họ trực tuyến và họ có thể quản lý các báo giá của họ theo cách này, đơn giản bằng việc trao đổi các tài liệu kinh doanh điện tử”.

Hệ thống này được xây dựng có liên quan tới những đặc tả kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho mua sắm công, và chúng tập trung vào tính tương hợp xuyên biên giới, các đặc tả kỹ thuật được trình bày bởi một hội thảo về Các giao diện tương hợp của doanh nghiệp cho mua sắm công tại châu Âu. (CENBII).

e-PRIOR mở cũng làm dễ dàng cho việc kết nối tới dự án Mua sắm công điện tử trực tuyến Liên châu Âu (Peppol), vì nó sẽ đi với một cổng (gateway) Peppol được xây dựng sẵn bên trong.

Tuy nhiên, cổng Peppol này không được đưa vào trong phiên bản mà đã được xuất bản trên OSOR Forrge đầu tháng này, Frade nói. “Những gì chúng tôi làm cho sẵn sàng là một kiểu nhìn lén cho các quốc gia thành viên châu Âu”.

Ông hy vọng rằng nhiều nền hành chính công sẽ thử công cụ e-PRIOR này. “Tôi hy vọng họ sẽ tham gia vào OSOR Forge, và họ có thể tham gia vào trong sự phát triển này”.

e-PRIOR được xuất bản theo giấy phép công cộng của Liên minh châu Âu là EUPL.

Sáng kiến DIGIT hỗ trợ các mục tiêu của Kế hoạch Hành động chính phủ điện tử i2010, hướng tới sự tăng tốc áp dụng mua sắm điện tử tại châu Âu.

Open e-PRIOR (electronic PRocurement, Invoicing and ORdering) has been published as open source by the Directorate General for Informatics (DIGIT) of the European Commission. The software is made available at the OSOR Forge, the open source software development platform of the Commission.

The software is aimed at public administrations that wish to try out electronic procurement, including cross-border procurement.

The software is meant to bridge the legacy systems used by public administrations and the systems of their suppliers. João Rodrigues Frade, one of the IT architects involved with e-Prior, explains that "Public authorities can use Open e-Prior to manage their procurement processes electronically. They can use it to receive catalogues digitally, they can submit their orders on-line and they can manage their invoices this way, simply by exchanging electronic business documents."

The system is built respecting specifications meant to facilitate public procurement, and that focus on cross-border interoperability, specifications eleborated by a workshop on Business Interoperability Interfaces for Public procurement in Europe (CEN BII).

Open e-PRIOR should also make it easy to connect to the Pan-European Public eProcurement On-Line project (Peppol), since it will come with a built-in Peppol gateway.

However, this Peppol gateway is not included on the version that was published on the OSOR Forge earlier this month, says Frade. "What we made available is a sneak-preview for the European Member States."

He hopes that many public administrations will try out the e-Prior tool. "I hope they will join the OSOR Forge, so they can take part in the development."

e-Prior is published using the European Union Public Licence (EUPL).

The DIGIT initiative supports the objectives of the i2010 e-Government Action Plan, aimed to accelerate adoption of e-Procurement in Europe.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.