Thứ Năm, 31 tháng 12, 2009

Dell giới thiệu netbook Ubuntu tốt nhất từ trước tới nay?

Dell introduces best Ubuntu netbook ever?

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

December 21, 2009 - 6:03 P.M.

Theo: http://blogs.computerworld.com/15289/dell_introduces_best_ubuntu_netbook_ever

Bài được đưa lên Internet ngày: 21/12/2009

Lời người dịch: Vào tháng 1/2010, Dell sẽ tung ra loại máy Mini 10 mới chạy Ubuntu, được cho là netbook tốt nhất cho tới thời điểm đó.

Dell từ lâu đã là người bạn tốt nhất của Linux cho máy tính để bàn trong số các nhà cung cấp máy tính lớn, và đang chứng tỏ điều này một lần nữa với sự giới thiệu phiên bản mới nhất Mini 10 netbook của hãng với Ubuntu.

Vâng, sự thật là Mini 10 mới cũng sẽ đi với XP Home và phiên bản Windows 7 Starter. Những XP Home đang chỉ ra tuổi tác của nó và trong khi tôi thực sự thích một số tính năng của Windows 7, thì tôi không biết bất kỳ ai mà có một từ tử tế để nói về Windows 7 Starter cả.

Microsoft đã hạn chế đối với Windows 7 Starter để chắc chắn không có sự cạnh tranh đối với các phiên bản Windows 7 đầy đủ tính năng. Ví dụ, “Phải có một màn hình siêu nhỏ, mà có nghĩa là nó có lẽ có một bàn phím siêu nhỏ, và nó pahri có một con vi xử lý chắc chắn và bô lô ba la”. Sự ghi nhận cho phiên bản Windows 7 Starter dã được thực hiện bởi một người có tên là Steve Ballmer, CEO của Microsoft.

Tuy nhiên, Ubuntu 9.10, là một phát tán Linux cho máy tính để bàn tuyệt vời. Trong khi nó sẽ là đầu tiên để khẳng định rằng Ubuntu 9.10 có những lưỡi dao xù xì của nó khi bạn tự cài đặt nó trên một số hệ thống, thì Dell đã luôn hoàn thành một công việc tuyệt vời làm cho Ubuntu phù hợp trên các hệ thống của hãng.

Bất kỳ hệ điều hành nào, bất kể là tốt tới đâu, chỉ là một phần của những gì tạo nên một máy tính đáng giá để mua. Trong khi tôi còn chưa có cơ hội để làm việc với Mini 10 mới, tôi ấn tượng bởi các thành phần của nó.

Sự chú ý đầu tiên của tôi là việc Mini 10 mới là một trong những netbook đầu tiên mà nó sẽ sử dụng bộ chip Pine Trail mới của Intel. Con chip mới sử dụng ít năng lượng này là con chip được nâng cấp nhanh hơn với 1.66GHz, Intel Atom N450 và tăng tốc phương tiện đồ họa của Intel 3150. Bằng việc đóng gói trình kiểm soát bộ nhớ và đồ họa với con vi xử lý, Intel đã có khả năng rút bớt gói chip của Atom từ 3 chip xuống còn 2 chip.

Dell has long been desktop Linux's best friend in the big-time computer vendors, and it's proving it again with the introduction of the latest version of its Mini 10 netbook with Ubuntu.

Yes, it's true that the new Mini 10 will also come with XP Home and Windows 7 Starter Edition. But, XP Home is showing its age and while I actually like some of Windows 7's features, I don't know anyone who has a kind word to say for Windows 7 Starter.

Microsoft has restricted Windows 7 Starter to make sure it's no competition for the more full-featured versions of Windows 7. For example, "It's got to have a super-small screen, which means it probably has a super-small keyboard, and it has to have a certain processor and blah, blah, blah, blah, blah." That ringing endorsement for Windows 7 Starter Edition was made by some guy named Steve Ballmer, CEO of Microsoft.

Ubuntu 9.10, however, is an excellent desktop Linux distribution. While I'll be the first to admit that Ubuntu 9.10 has its rough-edges when you install it yourself on some systems, Dell has always done an excellent job of fitting Ubuntu on its systems.

Any operating system, no matter how good, is only part of what makes a computer worth buying. While I haven't had a chance to work with the new Mini 10 yet, I'm impressed by its components.

What first grabbed my attention was that the new Mini 10 is one of the first netbooks that will be using Intel's new Pine Trail chip set. This new low-power chipset includes the updated and faster 1.66GHz, Intel Atom N450 and the new Intel Graphics Media Accelerator 3150. By packaging the memory controller and graphics with the processor, Intel was able to shrink the Atom chip package down from three chips to two.

Điều này, tới lượt nó có nghĩa là, theo Dell, bạn có thể mong đợi thấy Mini 10 này chạy gần 10 giờ đồng hồ với bộ pin 6 con của nó. Đó là độ lâu của pin mà tôi cần.

Hơn nữ, với màn hình 10.1 inch của nó, với độ phân giải tiêu chuẩn (1024x600) hoặc độ phân giải cao (1366x768) và một bàn phím làm lại một chút và màn hình cảm ứng, thì thứ này đối với tôi nhìn giống như một netbook mà người sử dụng mà có lẽ thường ưu tiên cho một máy tính xách tay lớn có thể mong muốn có.

Netbook này cũng đi với 1GB RAM. Nếu nó đã có nhiều hơn nữa, thì Microsoft có thể không cho phép nó được bán với phiên bản Windows 7 Starter.

Tôi mong nó có một lựa chọn SSD (ổ tình trạng cứng), nhưng nó cho bạn sự lựa chọn ổ cứng 160GB hoặc 250GB. Tôi được các nguồn của Dell nói rằng vào thời gian netbook này bắt đầu xuất xưởng vào tháng 1; một ổ 64GB SSD có thể là một lựa chọn. Ngay cả với một ổ cứng, thì Mini 10 mới vẫn chỉ nặng hơn 3 pound một chút.

Nó cũng có thứ cơ bản của netbook - không dây chuẩn 802.11 b/g có sẵn. Nó cũng có Bluetooth và một lựa chọn Mobile Broadband. Với cái cuối cùng này, hệ thống cũng có hỗ trợ GPS.

Cuối cùng, nhưng chưa phải tất cả, nó rẻ. Giá khởi điểm là 299USD.

Hãy đặt tất cả cùng – Ubuntu, các thành phần tuyệt hảo, và một công ty đáng tin cậy để đứng đằng sau thiết bị này - và tôi thành thực nghĩ rằng thế hệ Mini 10 mới này của Dell có thể trở thành netbook Linux tốt nhất cho tới nay.

This, in turn means that, according to Dell, you can expect to see the Mini 10 run for almost 10-hours with its optional 6-cell battery. That's my kind of battery life.

In addition, with its 10.1-inch display, with standard (1024x600) or High Definition (1366x768) display and a slightly reworked keyboard and touchpad, this looks to me like a netbook that users who might usually prefer a bigger laptop might warm up to.

The netbook also comes with a gigabyte of RAM. If it had any more, Microsoft wouldn't allow it to be sold with Windows 7 Starter Edition.

I wish it has a SSD (solid-state drive) option, but it does give you a choice of a 160 or 250GB hard drive. I'm told by sources at Dell that by the time the netbook starts shipping in January; a 64GB SSD may be an option. Even with a hard drive though, the new Mini 10 still weights a trifle more than 3 pounds.

It also includes that netbook essential--built-in 802.11 b/g wireless. It also includes Bluetooth and a Mobile Broadband option. With the last, the system also includes GPS support.

Last, but never least, it's cheap. Prices start at $299.

Put it all together--Ubuntu, excellent components, and a reliable company to stand behind the unit--and I honestly think that this generation of the Dell Mini 10 may turn out to be the best Linux netbook to date.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.