Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2009

10 điểm trong việc sử dụng bắt buộc các chuẩn mở tại Hungary

10 points on the mandatory use of open standards in Hungary

december 17th, 2009 admin

Theo: http://nyissz.hu/blog/10-points-on-the-mandatory-use-of-open-standards-in-hungary/

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/12/2009

Lời người dịch: Bằng một thứ ngôn ngữ giải thích dễ hiểu, Hungary đưa ra 10 cho việc sử dụng bắt buộc các chuẩn mở trong các hệ thống thông tin của chính phủ nhằm đảm bảo tính tương hợp cho các hệ thống đó. Một bài học hết sức quý báu cho Việt Nam trong việc xây dựng các hệ thống các ứng dụng và dịch vụ chính phủ điện tử.

Quốc hội Hungary đã làm cho việc sử dụng các chuẩn mở thành bắt buộc bằng luật pháp trong giao tiếp nội bộ giữa các văn phòng hành chính nhà nước, các công ty công ích, các công dân và các công ty tư nhân tham gia tự nguyện, được thực hiện thông qua hệ thống chính phủ trung ương.

Hungarian Parliament has made the use of open standards mandatory by law in the intercommunication between public administration offices, public utility companies, citizens and voluntarily joining private companies, conducted via the central governmental system.

Tuần này Quốc hội Hungary đã sửa đổi Luật LX năm 2009 về các dịch vụ công điện tử. Bên dưới là một tổng kết 10 điểm chỉnh sửa mà chúng làm cho việc sử dụng các chuẩn mở thành bắt buộc.

Các định nghĩa:

Hệ thống trung tâm: 'Hệ thống thần kinh' của thông tin và truyền thông, được vận hành bởi một công ty được chỉ định bởi Chính phủ.

Những người sử dụng hệ thống trung tâm: Những thực thể sử dụng hệ thống trung tâm trên cơ sở luật định hoặc tự nguyện, bao gồm các văn phòng hành chính nhà nước, các công ty công ích, các công ty và cá nhân khác và các hệ thống IT của chúng.

Các cổng (Poral): Hệ thống trung tâm có thể truy cập được thông qua các cổng (các giao diện).

1. Các thuộc tính tốt của các cổng (giao diện), được liệt kê dưới đây, sau đây sẽ được thiết lập bằng luật pháp.

Đâu là những lợi ích?

Tuy nhiên những thuộc tính tốt của các cổng portal được xác định, trừ phi chúng được đảm bảo bằng pháp luật, nếu không chúng sẽ thất bại trong việc phân phối các kết quả về lâu dài.

2. Các cổng portal là chuẩn, giống như các ổ cắm điện ở trên tường

Đâu là những lợi ích?

Bất kỳ thiết bị nào cũng sử dụng một ổ cắm chuẩn có thể kết nối được tới ổ cung cấp điện bằng những phương tiện của một ổ cắm trên tường. Việc kết nối một cái TV haowcj một chiếc tủ lạnh tới phương tiện này không đòi hỏi sự tinh thông của một thợ điện. Và nếu chiếc tủ lạnh được cắm và một TV được cắm vào đó, thì TV cũng sẽ làm việc.

Tương tự, 2 dạng cổng được thiết lập bởi pháp luật Hungary (cổng hành chính và cổng khách hàng phục vụ những người sử dụng riêng rẽ) sẽ hoạt động như 'các ổ cắm' chuẩn do luật ban hành trong giao tiếp nội bộ giữa các máy tính.

This week the Hungarian Parliament amended Act LX of 2009 on electronic public services. Below is a summary in 10 points of the amendment that makes the use of open standards mandatory.

Definitions:

Central system: the ‘nervous system’ of information and communication, operated by a company appointed by the Government.

Central system users: entities using the central system on a statutory or voluntary basis, including public administration offices, public utility companies, other companies and individuals and the IT systems thereof.

Portals: The central system can be accessed via portals (interfaces).

1. The good properties of portals (interfaces), listed below, will hereafter be set out by law.

What are the benefits?

However well the properties of the portals are defined, unless they are guaranteed by law, they will fail to deliver results in the long run.

2. The portals are standard, like wall sockets

What are the benefits?

Any device using a standard plug can be connected to the electric power supply by means of a wall socket. Connecting a television set or a refrigerator to the mains does not require the expertise of an electrician. And if the refrigerator is unplugged and a television plugged in instead, the television will work, too.

Similarly, the two types of portal set out by Hungarian legislation (the administrative portal and the client portal serving individual users) will function as statutory standard ’sockets’ in intercommunication between computers.

3. 'Các ổ cắm thông tin' có thể được sử dụng để kết nối các máy tính

Đầu là những lợi ích?

Chúng ta không còn cần để tải về các thông tin liên quan tới chúng ta 'bằng tay' từng thứ một thông qua 'các ổ cắm' thông tin; thay vào đó, chúng ta có thể sử dụng các phần mềm để làm việc này cho chúng ta một cách tự động. Thông qua các ổ cắm mà hệ thống trung tâm có thể hoạt động một cách trong suốt với các hệ thống IT và truyền thông khác.

Hậu quả là, chúng ta không cần thiết phải sử dụng giao diện của hệ thống trung tâm; chúng ta có thể truy cập thông tin có liên quan tới chúng ta bằng sự trợ giúp của những ứng dụng thân thiện với người sử dụng.

4. Các chuẩn điều hành giao tiếp tới các ổ cắm là chung

Bất kỳ ai cũng có thể thiết lập một ổ cắm thông tin: những đặc tả kỹ thuật của các cổng portal của hệ thống trung tâm sẽ là chung, bất kỳ ai cũng có thể truy cập được chúng không mất tiền.

Đâu là những lợi ích?

Phương tiện này là việc chúng không phải được kết nối tới hệ thống trung tâm, mà thay vào đó, bất kỳ ai cũng có thể thiết lập các ổ cắm tiêu chuẩn cho phép những người khác kết nối tới hệ thống của họ.

Hơn nữa, nó hỗ trợ sự phát triển của các kết nối theo chiều dọc (giữa hệ thống trung tâm và các hệ thống khác) và theo chiều ngang (các hệ thống khác với nhau). Điều này làm giảm bớt vai trò tập trung hóa của hệ thống trung tâm.

Tuy vậy, có nhiều thứ phải làm để có được những đặc tả kỹ tuật của các ổ cắm được thiết lập trong tương lai hơn nữa bằng các phương tiện của một quá trình công cộng hơn là chỉ bởi chính phủ.

3. ‘Information sockets’ can be used to connect computers

What are the benefits?

We no longer need to download information concerning us ‘manually’ one by one through the information ’sockets’; instead, we can use software to do it for us automatically. Through the sockets the central system can operate seamlessly with the other IT and communication systems.

Consequently, we do not necessarily have to use the interface of the central system; we can access information concerning us with the help of user-friendly applications.

4. The standards governing connection to the sockets are public

Anybody can set up an information socket: the specifications of the portals of the central system are public, anybody can access them free of charge.

What are the benefits?

What this means is that they do not have to be connected to the central system, but rather, anybody can set up standard sockets enabling others to connect to their system.

By means of the sockets, not only can the central system operate seamlessly with the other IT and communication systems, but also these systems with each other.

Also, it supports the development of connections vertical (between the central system and other systems) and horizontal (other systems among each other). This dilutes the centralised role of the central system.

Nevertheless, there is much yet to be done to have the specifications of sockets established in the future more by means of a public process rather than exclusively by the government.

5. Lợi ích chung và các ổ cắm không có chi phí bản quyền

Các ổ cắm không thể chỉ được biết một cách công khai, mà còn được sử dụng một cách miễn phí bản quyền và không có bất kỳ hạn chế nào khác. Không ai có thể thu phí cho việc sử dụng các chuẩn của các ổ cắm này.

Tương tự, bằng những công cụ của các ổ cắm, các hệ thống IT và truyền thông có thể hoạt động cùng nhau một cách trơn tru – cả về mặt kỹ thuật lẫn tài chính.

Đâu là những lợi ích?

Đây là sự hiểu biết chung rằng việc thiết lập các chuẩn và tuân thủ việc sử dụng của chúng để đáp ứng các điều kiện là một thắng lợi lớn.

Điều này có thể sẽ là một cơ hội mà công ty được chỉ định bởi chính phủ sẽ vận hành hệ thống trung tâm về lý thuyết có thể thực hiện bằng việc thuyết phục chính phủ thu các phí cho việc sử dụng các ổ cắm.

Tuy nhiên, cơ hội này đã được loại trừ bởi sự sửa đổi này.

6. Các ổ cắm là miễn phí

Luật này dứt khoát nói rằng không có chi phí nào có thể được lấy cho việc sử dụng các ổ cắm này (nghĩa là, các giao diện hệ thống của các cổng hành chính và khách hàng).

Đâu là những lợi ích?

Nó tạo ra một tình trạng không nhập nhằng nước đôi.

5. Public-benefit and royalty-free sockets

The sockets can not only be known publicly, but also used royalty-free and without any other restriction. Nobody can charge fees for the use of the socket standards.

Accordingly, by means of the sockets, IT and communication systems can operate together seamlessly – technically and financially.

What are the benefits?

It is public knowledge that setting up standards and subjecting their use to the fulfilment of conditions is a big earner.

This would be an opportunity the company appointed by the Government to operate the central system could theoretically take by persuading the Government to charge fees for the use of the sockets.

However, this opportunity has been excluded by the amendment.

6. The sockets are free of charge

The law explicitly states that no fees may be charged for the use of the sockets (that is, the system interfaces of the administrative and client portals).

What are the benefits?

It creates an unambiguous situation.

7. Các ổ cắm là trung lập về tính cạnh tranh và hệ quả là cho phép tính tương hợp thực sự

Các ổ cắm có thể được sử dụng bất chấp liệu các hệ thống của các tổ chức và cá nhân kết nối nội bộ có sử dụng:

  • các phần mềm nguồn mở (nghĩa là, một khi mã nguồn của chúng được biết tới một cách công khai và có thể sử dụng được) hoặc

  • các phần mềm nguồn đóng (nghĩa là, một khi mã nguồn của chúng là sở hữu tư nhân).

Miễn là chúng sử dụng các ổ cắm này, thì các hệ thống IT của việc kết nối các tổ chức và những người sử dụng riêng lẻ sẽ có khả năng giao tiếp không chỉ với hệ thống trung tâm, mà còn - bất chấp hệ thống vận hành họ sử dụng - giao tiếp được với nhau, làm cho chúng có thể tương hợp được.

Điều này đóng góp cho sự cạnh tranh thực sự giữa các phần mềm nguồn mở và nguồn đóng.

8. Các ổ cắm theo chuẩn mở đã được đưa vào trong luật pháp của Hungary.

'Ổ cắm' theo chuẩn mở, như được mô tả ở trên đã được xác định và đưa vào trong luật pháp Hungary theo điều khoản về 'cổng portal tuân thủ với những yêu cầu vì lợi ích cho công chúng'.

Đâu là những lợi ích?

Nó có thể được trích dẫn ra theo những ngữ cảnh khác (như trong các luật khác).

9. Nó đã có thể được sử dụng để cải thiện, ví dụ, sự bảo vệ dữ liệu và sự riêng tư của các công dân

Việc sử dụng hệ thống trung tâm không cần đòi hỏi sử dụng giao diện của hệ thống trung tâm: miễn là những yêu cầu bảo vệ dữ liệu (áp dụng được cho tất cả các thực thể tham gia) đáp ứng được, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra các ứng dụng thân thiện với người sử dụng để cải thiện dòng chảy của thông tin giữa các công dân và hệ thống trung tâm.

Đâu là những lợi ích?

Ví dụ, các ứng dụng có thể được tạo ra để giúp các công dân, miễn phí và theo cách thân thiện với người sử dụng, trong việc tìm ra tất cả các thông tin và các tài liệu có liên quan tới chúng, được giữ bởi các văn phòng hành chính, cũng như các công ty công ích và, nói chung, hệ thống trung tâm và tất cả những người sử dụng của nó.

7. Sockets are competition-neutral and consequently allow for real interoperability

Sockets can be used regardless of whether the IT systems of interconnecting organisations and individuals use

  • open-source software (that is, one whose code is publicly knowable and useable) or

  • closed-source software (that is, one whose code remains private property).

Provided they use these sockets, the IT systems of connecting organisations and individual users will be able to communicate not only with the central system, but – regardless of the operation system they use – with each other, making them interoperable.

This contributes to real competition between open source and closed source software.

8. The open-standard socket has been included in Hungarian legislation.

The open-standard ’socket’, as described above has been defined and included in Hungarian legislation under the term of ‘portal complying with the requirements of benefiting the public’.

What are the benefits?

It can be quoted in other contexts (e.g. in other legislation).

9. Already it can be used to enhance, for example, the data protection and privacy of citizens

Using the central system does not necessarily require the use of the interface of the central system: provided data protection requirements (applicable to all entities involved) are met, anybody can create user-friendly applications to enhance the flow of information between citizens and the central system.

What are the benefits?

For example, applications can be created to help the citizens, free of charge and in a user-friendly way, in finding out all the information and documents concerning them, held by public administration offices – as well as by public utility companies and, in general, the central system and all of its users.

10. Nó có thể là cơ sở cho sự hợp tác tiếp tục sau này

Liên minh Chuẩn Mở (http://nyissz.hu) khởi xướng sự chỉnh sửa này có mục đích để cải thiện sự lan truyền các thị trường tự do khỏi các nhà độc quyền mà nó khuyến khích sự phát triển các sản phẩm có thể trao đổi được và tương hợp được được tạo ra bởi các chuẩn mở, và, hậu quả là, các thị trường cạnh tranh rộng lớn.

Hướng tới mục tiêu đó, Liên minh sẽ hợp tác với chính phủ, miễn là các mục tiêu của họ khớp với nhau. Trong tương lai gần,

  • nó mong muốn trả về sự minh bạch hơn cho quá trình của việc trao những lợi ích và những thừa nhận cho các công dân thông qua sự tồn tại của 93 kênh - vì lợi ích của những người đóng thuế, những người hưởng lợi và chính phủ. Bước đầu tiên theo hướng này là sự chỉnh sửa chuẩn mở được phác họa ở trên. Trong một nỗ lực để giữ được đi theo hướng đúng đắn này, Liên minh sẽ khởi tạo sự hợp tác giữa các đại diện của các chính quyền địa phương, các công ty công ích, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng và chính phủ.

  • Mặc cho những khuynh hướng của Liên minh châu Âu (EU) thì Liên minh sẽ tìm kiếm để thực hiện tiếp cận này của mình - tính tương hợp dựa trên các chuẩn mở được xác định một cách công khai - chuẩn của EU theo nhiệm kỳ của Hungary đối với Liên minh châu Âu trong năm 2011. Hướng tới mục tiêu này, nó sẽ khuyến khích sự hợp tác của nhà nước - có thể giữa từng bên có quan tâm, các tổ chức dân sự và chính trị tại Liên minh châu Âu.

10. It can be the basis for further co-operation

The Open Standards Alliance (http://nyissz.hu) initiating the amendment aims to promote the spread of monopoly-free markets that foster the development of interchangeable and interoperable products generated by open standards, and, consequently, broad competition markets.

To that end, the Alliance will co-operate with the government, provided their aims coincide. In the near future,

  • it wishes to render more transparent the process of granting benefits and allowances to citizens through the existing 93 channels – for the benefit of taxpayers, beneficiaries and the government. The first step in that direction was the open-standard amendment outlined above. In an effort to keep heading in the right direction, the Alliance will initiate collaboration between representatives of local governments, public utility companies, consumer protection bodies and the government.

  • in spite of EU tendencies the Alliance seeks to make its approach – interoperability based on publicly defined open standards – the EU norm under the Hungarian presidency of the European Union in 2011. To that end, it will promote public collaboration – possibly between every interested party, civil and political organisation in the European Union.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.