Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2009

Quân đội Pháp đóng góp cho Mozilla Thunderbird

French Army Contributes to Mozilla Thunderbird

Theo: http://jordanopensource.org/freeplanet/article/french-army-contributes-mozilla-thunderbird

Lời người dịch: Không chỉ tích cực sử dụng các phần mềm tự do nguồn mở, quân đội Pháp còn đóng góp mã nguồn cho ứng dụng thư điện tử máy trạm Mozilla Thunderbird và cài đặt nó trên 80,000 máy tính trong hệ thống của các cơ quan chính phủ như Bộ Nội vụ, Tài chính và Văn hóa.

Cảnh sát Quốc gia Cảnh sát Pháp đã đóng góp mã nguồn cho phiên bản mới nhất của Mozilla Thunderbird. Chính phủ Pháp đã từng tham gia trong phong trào nguồn mở đã 6 năm nay, ngay sau một sự tranh cãi nội bộ chính phủ thấy rằng phần mềm nguồn mở đưa ra sự độc lập về thương mại và công nghệ nhiều hơn.

Quân đội Pháp đã nhận thức được rằng tính mở của Mozilla đã cho phép xây dựng những mở rộng về an ninh, đối nghịch với thiết kế nguồn đóng của Microsoft Outlook mà nó không cho phép sửa đổi.

Những mở rộng về an ninh này đã được tung ra cho công chúng dưới cái tên “TrustedBird” và đã được sử dụng trong hơn 80,000 máy tính của vài cơ quan chính phủ, bao gồm cả Bộ Nội vụ, Tài chính và Văn hóa.

Mặc dù được làm bởi quân đội cho các tổ chức kiểm soát và chỉ huy, một số mã nguồn của TrustedBird đã được sử dụng cho Thunderbird 3. Một trong những thay đổi chính được triển khai trong TrustedBird là khả năng biết chắc khi nào các thông điệp đã được đọc. Reuters đã nói rằng quân đội Pháp cũng đã chỉ TrustedBird cho NATO.

Nguồn mở cũng giành được sự chấp nhận bổ sung tại Pháp khi chính phủ Pháp đang bắt đầu chuyển sang các phần mềm nguồn mở khác, bao gồm Linux thay vì Windows và OpenOffice thay vì Microsoft Office.

The French Gendarmerie Nationale police contributed to the code of the last version of Mozilla Thunderbird. The French Government has been involved in the open source movement for six years, right after an internal government debate found that open source software provide more technological and commercial independence.

The France's military realized that Mozilla's openness permitted to build security extensions, in contrast with the closed source design of Microsoft Outlook which does not allow modifications.

The security extensions were released to the public under the name "TrustedBird" and were used on more 80,000 computers of several government bodies, including the ministries of Interior, Finance and Culture.

Although made by military for command-and-control organizations, some code of TrustedBird was used for Thunderbird 3. One of the main changes been implemented in TrustedBird is the possibility to know for sure when messages have been read. Reuters reported that French military has shown TrustedBird to NATO as well.

Open source also wins additional acceptance in France as the French government is beginning to move to other open source software, including Linux instead of Windows and OpenOffice instead of Microsoft Office.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.