Thứ Năm, 17 tháng 12, 2009

Áo: sự phụ thuộc vào nhà cung cấp ép Vienna ký lại giấy phép văn phòng sở hữu độc quyền

AT: Vendor dependency forces Vienna to renew proprietary office licences

by a correspondent — published on Dec 10, 2009 03:23 PM

filed under: OpenOffice, [T] Deployments and Migrations, [GL] Austria, [T] General Topic

Theo: http://www.osor.eu/news/at-vendor-dependence-force-vienna-to-renew-proprietary-office-licences

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/12/2009

Chính quyền thủ đô Vienna của Áo bị ép bỏ ra 1.5 triệu euro vào các giấy phép cho các ứng dụng văn phòng sở hữu độc quyền.

Hội đồng thành phố này hôm 02/12 đã quyết định ký lại hợp đồng giấy phép văn phòng sở hữu độc quyền hiện hành thêm 3 năm nữa.

Vera Lavr, nữ phát ngôn cho cục IT thứ 14, đã giải thích cho tờ báo của Áo Der Standard tuần trước rằng quyết định này đã được thực hiện vì “có những ứng dụng mà không có giải pháp thay thế nguồn mở nào sẵn sàng”.

Sau những yêu càu được lặp đi lặp lại bằng điện thoại và thư điện tử, Layr ngày hôm nay đã nói rằng chính quyền thành phố cần 2 tuần nữa để cung cấp chi tiết về dạng các ứng dụng mà chúng đang ép Vienna ở lại với phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền.

Bình luận của ủy viên hội đồng vùng Barbara Novak của Đảng Dân chủ Xã hội Áo (SPO) về sự ký lại này: “Câu hỏi là không còn như thế nữa nếu chúng ta chuyển sang nguồn mở. Các ứng dụng nguồn mở hiện hành những thứ tương tự của các hãng phần mềm sở hữu độc quyền là hoàn toàn bổ sung được cho nhau”.

Đảng SPO cầm quyền tại Áo nói trong một tuyên bố rằng bất chất vụ giấy phép này, Đảng sẽ tiếp tục hỗ trợ nguồn mở. Đảng tham chiếu tới chương trình khuyến khích “Nguồn Mở cho Vienna” như một ví dụ.

Chăm sóc trẻ em

Layr đã giải thích cho Der Standard rằng quyết định này sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào lên các kế hoạch máy tính để bàn nguồn mở của thành phố này. Các nhà quản lý nhà nước có thể tiếp tục sử dụng phát tán Wienux cho máy tính để bàn dựa trên Linux và OpenOffice nếu họ chọn thế.

The administration of the Austrian capital Vienna is forced to spend 1.5 million euro on licences for proprietary office applications.

The city council on 2 December decided to renew its current proprietary office license contract for three more years.

Vera Layr, spokeswoman for the 14th municipal IT department, explained to the Austrian newspaper Der Standard last week that the decision was made because "for certain applications there are no open source alternatives available".

After repeated requests by phone and email, Layr today said that the city administration needs two more weeks to provide details on the type of applications that are forcing Vienna to stay with the proprietary office software.

Regional councillor Barbara Novak of the Austrian Social Democratic Party (SPÖ)'s comment on the renewal of the deal: "The question is no longer if we are to move to open source. The current open source applications and those of proprietary software firms are quite complementary."

The ruling SPÖ party in Austria said in a statement that despite the license deal, it will continue to support open source. It refers to the "Open Source for Vienna" promotional program as an example.

Child care

Layr explained to Der Standard that the decision will not have any influence on the open source desktop plans of the city. Public administrators can continue to use the Linux based desktop distribution Wienux and or OpenOffice if they so choose.

Thành phố này đã luôn nói rằng sử dụng máy tính để bàn Wienux là tự nguyện.

Về tổng số 32,000 máy tính cá nhân của thành phố này thì chỉ 1,000 máy chạy hệ thống máy tính để bàn nguồn mở. Khoảng 15,000 máy tính cá nhân trong thành phố có OpenOffice được cài đặt.

Năm ngoái, thành phố này đã bị ép ký lại các giấy phép cho hệ điều hành sở hữu độc quyền cho khoảng 700 máy tính cá nhân Wienux này. Vụ việc từng là cần thiết cho tất cả các máy tính cá nhân của Wienux được sử dụng trong các trung tâm chăm sóc trẻ mới sinh, để chạy một ứng dụng thử các kỹ năng ngôn ngữ mà chỉ có thể làm việc được với một trình duyệt sở hữu độc quyền.

Tính bền vững

Trong một yêu cầu cho nhà thầu được xuất bản gần đây, thành phố Vienna giải thích rằng việc sử dụng nguồn mở đóng góp đáng kể cho tính bền vững và hiệu quả của thành phố này. Vienna đang tìm kiếm sự hợp tác cho những triển khai cài đặt nguồn mở của thành phố.

“Từ năm 1989, chúng tôi đã từng sử dụng phần mềm nguồn mở với nhiều thành công. Các ví dụ bao gồm việc sử dụng dạng phần mềm này cho các máy chủ tệp và in ấn, các site Internet và intranet và cho việc chạy những phần chủ chốt của hạ tầng an ninh. Trong năm 2007 chúng tôi đã chi khoảng 600,000 euro vào các dự án nguồn mở”, thành phố này viết trong lời giới thiệu cho vụ thầu.

The city has always said that the use of the Wienux desktop is voluntary.

Of the city's total 32,000 PCs just a thousand run the open source desktop system. Some 15,000 PCs in the city have OpenOffice installed.

Last year, the city was forced to renew proprietary operating system licences for some seven hundred of these Wienux PCs. The deal was necessary for all of the Wienux PCs used in child day care centres, in order to run an application testing language skills that can only work with a proprietary browser.

Sustainability

In a request for tender published recently, the city of Vienna explains that using open source contributes significantly to the sustainability and efficiency of the city. Vienna is seeking support for the city's open source implementations.

"Already since 1989, we have been using open source software used with much success. Examples include the use of this type of software for print and file servers, Internet and intranet sites and for running major parts of the security infrastructure. In 2007 we spent about 600,000 euro on open source projects", the city writes in the introduction to the tender.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.