Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2009

Tây Ban Nha: Chiến dịch Cenatic: 10 lý do cho việc sử dụng nguồn mở trong giáo dục

ES: Cenatic campaign: ten reasons for using open source in education

filed under: Education, [T] Evaluations, Pilots and Studies, [GL] Spain, [T] Policies and Announcements

by Gijs Hillenius — published on Dec 08, 2009 11:43 AM

Theo: http://www.osor.eu/news/es-cenatic-campaign-ten-reasons-for-using-open-source-in-education

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/12/2009

Lời người dịch: Có 10 lý do để nên sử dụng các phần mềm tự do nguồn mở trong giáo dục, trong đó: “Ngoài việc tiết kiệm chi phí về triển khai cài đặt, duy trì và quản lý, những ưu điểm còn bao gồm sự phát triển sản phẩm nhanh hơn, cho phép đổi mới sáng tạo và hỗ trợ các doanh nghiệp bản địa”.

Việc sử dụng phần mềm nguồn mở đưa ra cho các trường học cơ hội độc nhất để đi lên xã hội thông tin mà nó là công bằng và tự do, Cenatic, trung tâm tài nguyên về nguồn mở và chuẩn mở của Tây Ban Nha, nói.

Cenatic hôm thứ sáu đã xuất bản một sách nhỏ 'Mười lý do cho việc sử dụng nguồn mở trong giáo dục', chỉ ra cho nhiều vùng tự trị của nước này những lợi ích của phần mềm nguồn mở, và để đảm bảo họ xem xét sử dụng dạng phần mềm này khi các trường học hiện đại hoá các chương trình của họ.

Sách nhỏ này sẽ được gửi tới cho tất cả các trường phổ thông trung học của Tây Ban Nha.

Ủng hộ cho phần mềm tự do nguồn mở sẽ là những lý lẽ khách quan, kỹ thuật, xã hội và văn hóa, Miguel Jaque, giám đốc của Cenatic giải thích trong một tuyên bố. “Nguồn mở là một mô hình trong tự bản thân nó, tự do, dân chủ, bền vững và cạnh tranh công nghệ. Nó giúp giáo dục con người trở thành tự do, độc lập và sống còn và chỉ cho họ rằng họ có khả năng lựa chọn công nghệ cho riêng mình”.

Trong sách nhỏ này, Cenatic viết nó dễ dàng làm sao để áp dụng các công cụ nguồn mở cho các ngôn ngữ khác nhau, chỉ ra cách để hoàn thành việc này trong những vùng tự trị của Galicia, Valencia và Catalonia.

Tài liệu này cũng đưa ra những ví dụ về việc chia sẻ các tư liệu giáo dục trong các vùng khác nhau và các quốc gia. Bộ Giáo dục Tây Ban Nha và Janet, mạng giáo dục và nghiên cứu của Anh, đầu năm này đã bắt đầu hợp tác về phát triển “Proyecto Agrega”, phần mềm mà nó cho phép các giáo viên, học sinh và phụ huynh sử dụng và chia sẻ các ứng dụng và thông tin giáo dục.

Các trường của Tây Ban Nha là những người đi đầu trong sử dụng nguồn mở. Tại vùng tự trị Andalusia, ví dụ, khoảng 300,000 máy tính cá nhân các trường học chạy phát tán Linux Guadalinux và năm nay thêm 180,000 máy tính xách tay khác sẽ được bổ sung và cũng sử dụng hệ điều hành này.

Viếc sử dụng phần mềm tự do nguồn mở trong các trường học của mình đã giúp vùng này tiết kiệm hơn 180 triệu euro, Cenatic nói. “Ngoài việc tiết kiệm chi phí về triển khai cài đặt, duy trì và quản lý, những ưu điểm còn bao gồm sự phát triển sản phẩm nhanh hơn, cho phép đổi mới sáng tạo và hỗ trợ các doanh nghiệp bản địa”.

Using open source software offers schools a unique opportunity to advance the information society that is fair and free, says Cenatic, Spain's resource centre on open source and open standards.

Cenatic on Friday published a brochure 'Ten reasons for using open source in education', meant to show the country's autonomous regions the benefits of open source software, and to ensure they consider the use of this type of software when schools modernise their programs.

The brochure will be sent to all of Spain's secondary schools.

In favour of free and open source software are objective arguments, technical, social and cultural, explains Miguel Jaque, Cenatic's director in a statement. "Open source is a model in itself, free, democratic, sustainable and technologically competitive. It helps to educate people to be free, independent and critical and shows them that they are able make their own technological choices."

In the brochure, Cenatic documents how easy it is to adopt open source tools to different languages, showing how this was done in the autonomous regions of Galicia, Valencia and Catalonia.

The document also gives examples of the sharing of educational material among different regions and countries. Spain's ministry of Education and the Janet, the UK's education and research network, earlier this year started collaboration on the development of 'Proyecto Agrega', software that allows teachers, pupils and parents to use and share educational applications and information.

Spain's schools are forerunners in the use of open source. In the Andalusia autonomous region, for example, some 300,000 school desktop PCs are running the Guadalinux Linux distribution and this year another 180,000 netbook computers will be added that also use this operating system.

The use of free and open source software in its schools has helped the region save more than 180 million euro, says Cenatic. "Apart from cost savings on implementation, maintenance and management, the advantages include faster product development, allowing innovation and supporting local businesses."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.