Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2010

Chính phủ Malaysia đã đạt tới 97% áp dụng phần mềm nguồn mở!

Malaysian Government has reached 97% OSS Adoption -- WOW!

Fri, 2010-07-09 13:41 — Michael Tiemann

Theo: http://opensource.org/node/535

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/07/2010

Lời người dịch: Con số 97% các cơ quan chính phủ Malaysia sử dụng nguồn mở, trong đó hơn 87% sử dụng GNU/Linux trên máy chủ và 30% sử dụng GNU/Linux trên máy trạm đủ thấy họ có quyết tâm như thế nào và thực sự thấy xấu hổ cho Việt Nam, chỉ nói mà không làm.

Khi tôi bắt đầu làm việc về GNU C++ năm 1987, tôi có thể cảm thấy hầu như khóa học lịch sử đang thay đổi với mọi dòng mã lệnh mà tôi đã viết. Khi tôi bắt đầu Sygnus Support vào năm 1989, tôi đã bị thuyết phục rằng chỉ là vấn đề của thời gian trước khi các công ty bắt đầu nhận thức được rằng những hạn chế của phần mềm sở hữu độc quyền đã không làm được gì để giúp cho ưu thế cạnh tranh của chúng và mọi thứ để làm hại nó. Và dù việc cấp vốn sớm cho công việc của tôi tới từ các cơ quan chính phủ (DARPA Mỹ vào năm 1987 và INRIA của Pháp vào năm 1988), thì tôi không bao giờ đã mong đợi sẽ viếng thăm và khuyến khích nguồn mở tại Malaysia [phiên bản ngắn] [phiên bản dài hơn]. Vâng như vậy là vươn tới được phần mềm nguồn mở! Bây giờ chính phủ Malaysia tự hào tuyên bố tỷ lệ áp dụng đáng kinh ngạc 97% cho phần mềm nguồn mở trong báo cáo mới:

When I started working on GNU C++ in 1987, I could almost feel the course of history changing with every line of code I wrote. When I started Cygnus Support in 1989, I was convinced that it was only a matter of time before companies began to realize that proprietary software restrictions did nothing to help their competitive advantage and everything to harm it. And though early funding for my work came from government agencies (US DARPA in 1987 and French INRIA in 1988), I never quite expected to be visiting and promoting open source in Malaysia [short version] [longer version]. Yet such is the reach of open source software! Now the Government of Malaysia proudly reports an astonishing 97% adoption rate for open source software in this new report:

Search for the line "Agencies Adopting OSS" from this link, which shows:

Implementation - Triển khai cài đặt

Target - Mục tiêu


Actual - Thực tế

Variance -

Sai số

Target Hit

Đạt mục tiêu


Abs

%


Abs

%

Abs

%

F/A

Agencies Adopting OSS

Các cơ quan áp dụng PMNM

724

100


703

97.1

-21

-2.9

A

No - Không

Agencies Using Back-end Infrastructure

Các cơ quan sử dụng hạ tầng nền tảng

580

80


632

87.29

52

7.29

F

Yes - Có

Agencies Using OSS Desktop Solutions

Các cơ quan sử dụng PMNM máy trạm

218

30


490

67.68

272

37.68

F

Yes - Có

Báo cáo này được liên kết từ các đồ thị và bảng biểu về áp dụng phần mềm nguồn mở (PMNM) tại các cơ quan chính phủ Malaysia.

Nhưng công việc còn chưa hoàn thành. Trong khi 80% mục tiêu cho hạ tầng nền tảng (phía máy chủ) đã được đáp ứng, và 30% mục tiêu cho sử dụng máy tính để bàn đã được đáp ứng, thì mục tiêu 100% đối với ít nhất một số PMNM được sử dụng trong khắp tất cả các cơ quan chính phủ Malaysia còn chưa đạt được. 21 trong số 724 cơ quan đã triển khai hoặc OpenOffice trên máy trạm, Linux như một hệ điều hành, MySQL như cơ sở dữ liệu, Apache như một máy chủ web, hoặc JBoss như một máy chủ ứng dụng. Dù vậy, tôi tin tưởng điều này đại diện cho một thành tích lịch sử, và thế giới nên chúc mừng. Malaysia trong thế dẫn đầu nổi tiếng của mình và hoàn thành trong nỗ lực 5 năm qua.

Gần đây, Nguồn Mở vì nước Mỹ (OSFA) đã tung ra báo cáo cho các cơ quan chính phủ Mỹ để tính điểm về “tính mở” của họ. Tôi tự hỏi cách mà sự sử dụng phần mềm nguồn mở trong các cơ quan chính phủ Mỹ (hoặc bất kỳ chính phủ nào khác) so được với của Malaysia. Tháng sau tôi sẽ dự hội nghị CONSEGI tại Brasilia, Brazil. Tôi chắc chính phủ Brazil sẽ chào khách bằng sự tiến bộ của mình trong việc trở thành một người dẫn đầu thực sự khác trong áp dụng nguồn mở. Tôi mong thấy được các báo cáo của họ!

Trong khi chờ đợi, nếu bạn biết về bất kỳ báo cáo nào tương tự, xin hãy bình luật trên trang này sao cho chúng ta có thể thu thập và so sánh chúng. Xin cảm ơn!

This report is linked from the Malaysian government's OSS Agency Adoption Charts and Tables.

But the work is not done yet. While the 80% target for back-end infrastructure has been met, and the 30% target for Desktop usage has been met, the 100% target for at least some OSS usage across all Malaysian government agencies has not been met. 21 of 724 agencies have yet to deploy either OpenOffice on the desktop, Linux as an operating system, MySQL as a database, Apache as a web server, or JBoss as an application server. Nevertheless, I believe this represents an historic achievement, and the world should congratulate Malaysia on its outstanding leadership and accomplishments in the past five years of effort.

Recently, Open Source for America launched a report card for US government agencies to rate their "openness" score. I wonder how the usage of open source software in US government agencies (or any other governments) compares with that of Malaysia. Next month I will attend the CONSEGI conference in Brasília, Brasil. There I am sure the Brazilian government will be touting its progress in becoming another true leader in the adoption of open source. I look forward to seeing their reports!

In the mean time, if you know of any similar reports, please comment on this page so we can collect and compare them. Thanks!

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.