Chủ Nhật, 19 tháng 9, 2010

Chính phủ Mỹ không nên sợ sự tham gia của nước ngoài trong Forge.gov

US government shouldn't fear foreign participation in Forge.gov

By Ryan Paul | Last updated

Theo: http://arstechnica.com/open-source/news/2010/09/in-an-effort-to-reduce.ars

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/09/2010

Lời người dịch: Quan điểm mở công khai hay không công khai với các site nguồn mở của quân đội Mỹ Forge.mil và sắp tới là Forge.gov, cho dù đó là các site nguồn mở, vẫn có những tranh luận trái chiều tại Mỹ. “Dường như là thiển cận cho chính phủ liên bang Mỹ để gây trở ngại cho các cơ hội cho sự hợp tác với các chính phủ khác trên thế giới. Có thể hy vọng rằng các cơ quan chính phủ Mỹ sẽ trở nên thuận tiện hơn với tính mở và sự minh bạch thực sự trong quá trình phần mềm như họ thích nghi với các phương pháp phát triển nguồn mở vậy”.

Trong môt nỗ lực để giảm chi phí công nghệ thông tin và nâng cao tính hiệu quả, chính phủ liên bang Mỹ đang ngày một chuyển sang phần mềm nguồn mở. Chúng tôi đã viết vào năm ngoái về Forge.mil, một site chia sẻ mã nguồn mà đã được thiết lập bởi quân độ để khuyến khích sự hợp tác và sử dụng lại rộng rãi hơn mã nguồn đang tồn tại trong khắp Bộ Quốc phòng. Cơ quan Dịch vụ Chung của Mỹ (GSA) đang có kế hoạch tung ra một site tương tự, gọi là Forge.gov, mà có dự định phục vụ như một chức năng có liên quan, nhưng cho một dãy rộng lớn hơn các cơ quan chính phủ.

Trong một bài viết trên blog gần đây, chiến lược gia khu vực nhà nước của Red Hat là Gunnar Hellekson đã mô tả một vài trong số những thách thức được đặt ra bởi Forge.mil và đã giải thích vì sao điều quan trọng cho Forge.mil phải được hoạt động như một môi trường có sự mở ra nhiều hơn. Một loạt các xem xét về an ninh đã làm cho Forge.mil được phát triển như một hệ sinh thái khá đóng, một khi nó chỉ truy cập được đối với các nhân viên , các nhà thầu của Bộ Quốc phòng và những người khác mà có một thẻ truy cập chung của Bộ Quốc phòng. Sự cách ly rõ ràng loại trừ sự tham gia công cộng và chỉ dành cho đám người quân sự của các dự án nguồn mở nhà nước dòng chính thống.

Hellekson đã lo ngại rằng kế hoạch của GSA yêu cầu người sử dụng của Forge.gov phải chứng minh quyền công dân Mỹ sẽ đặt ra những vấn đề tương tự. Hellekson tranh luận rằng đây là một trở ngại thất thường để vào mà chỉ có thể làm vướng cho dự án. Vì sẽ không có các vấn đề an ninh mà cần phải có việc bắc tường tách nó, ông tranh luận, Forge.gov có thể sẽ có lợi từ việc làm cho truy cập được cho khán thính giả rộng rãi hơn.

In an effort to reduce IT costs and boost efficiency, the US federal government is increasingly turning to open source software. We wrote last year about Forge.mil, a code sharing site that was established by the military to encourage broader collaboration and reuse of existing source code throughout the Department of Defense. The US General Services Administration (GSA) is planning to launch a similar site, called Forge.gov, that is intended to serve a related function, but for a broader range of government agencies.

In a recent blog post, Red Hat public sector strategist Gunnar Hellekson described several of the challenges posed by Forge.mil and explained why it's important for Forge.gov to be operated as a more inclusive environment. Various security considerations made it necessary for Forge.mil to be developed as a relatively closed ecosystem, one which is only accessible to DoD employees, contractors, and others who have a DoD Common Access Card. The isolation obviously precludes public participation and leads to military-only forks of mainstream public open source projects.

Hellekson is concerned that the GSA's plan to require users of Forge.gov to prove US citizenship will pose similar problems. Hellekson contends that it is an arbitrary barrier to entry that can only hamper the project. Because there are no security issues that necessitate walling it off, he argues, Forge.gov would benefit from being made accessible to the broadest possible audience.

“Forge.mil có thể để truyền kiến thức và truyền cảm hứng, nhưng đây là một trường hợp kín đáo và đầy với những thỏa hiệp mà đã làm giảm bớt đi tính hữu dụng của nó. Trong trường hợp của forge.gov, có khả năng đặt các mã nguồn không phổ biến cho các cơ quan dân sự. Không cần thiết phải tạo ra một môi trường 'tin cậy'”, ông viết. “Hãy đồng ý rằng làm cho người có quyền công dân Mỹ thành điều kiện tiên quyết là không phù hợp, không làm việc được, không cần thiết và điều quan trọng nhất: đây không phải là người Mỹ”.

Guy Martin của CollabNet, người có liên quan trong dự án Forge.gov, có một quan điểm khác. Ông nhận thức rằng yêu cầu về quyền công dân sẽ tạo ra một trở ngại cho sự tham gia, nhưng tin tưởng rằng nó cần thiết để bảo vệ hạ tầng phần mềm quan trọng mà sẽ được sử dụng bởi một dãy lớn các cơ quan chính phủ. Việc cho phép truy cập công khai rộng rãi hơn có thể làm nản lòng sự tin tưởng của một số cơ quan này.

“Tôi nhận thức được rằng việc đặt ra rào cản truy cập vào ở dạng xác định tích cực quyền công dân Mỹ và một quá trình soát xét sẽ làm khó chịu một số những người mà tin tưởng rằng mọi thứ phải là tự do và mở. Tuy nhiên, tôi muốn thúc giục những đám người này nghĩ nghiêm túc về sự cân bằng giữa an ninh, sự tin cậy và tính minh bạch khi nói về các hệ thống của chính phủ liên bang mà kiểm soát mọi thứ từ IRS, tới cựu chiến binh, tới y tế và các dịch vụ con người”, ông viết.

Đây là một vấn đề thách thức, một vấn đề mà sẽ không được giải quyết chỉ trong vòng 1 đêm. Tuy nhiên, điều quan trọng phải ghi nhớ, rằng một số lượng rất đáng kể các phát triển phần mềm nguồn mở xảy ra bên ngoài nước Mỹ. Dường như là thiển cận cho chính phủ liên bang Mỹ để gây trở ngại cho các cơ hội cho sự hợp tác với các chính phủ khác trên thế giới. Có thể hy vọng rằng các cơ quan chính phủ Mỹ sẽ trở nên thuận tiện hơn với tính mở và sự minh bạch thực sự trong quá trình phần mềm như họ thích nghi với các phương pháp phát triển nguồn mở vậy.

"Forge.mil may be instructive and inspiring, but it's a corner-case and fraught with compromises that have diminished its utility. In the case of forge.gov, it would be hosting unclassified code for civilian agencies. There's no need to create a 'trusted' environment," he wrote. "Let's agree that making US citizenship a prerequisite is counterproductive, unworkable, unnecessary and most important: it's un-American."

CollabNet's Guy Martin, who is involved in the Forge.gov project, has a different view. He acknowledges that the citizenship requirement will create a barrier to participation, but believes that it's necessary in order to safeguard important software infrastructure that will be used by a wide range of government agencies. Allowing broader public access might dampen the confidence of some of those agencies.

"I realize that putting up a barrier to entry in the form of positive identification of US citizenship and a vetting process will irk some who believe that everything should be free and open. However, I'd urge those folks to think seriously about the balance between security, reliability and transparency when talking about federal government systems that control everything from the IRS, to Veterans Affairs, to Health and Human Services," he wrote.

It's a challenging issue, one that won't likely be resolved overnight. It's important to remember, however, that a very significant amount of open source software development happens outside of the United States. It seems short-sighted for the US federal government to impede opportunities for collaboration with other governments around the world. One can only hope that US government agencies will become more comfortable with true openness and transparency in the software process as they acclimate to open source development methodologies.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.