Thứ Năm, 16 tháng 9, 2010

FSF: “Chúng tôi ủng hộ Google chống lại những khiếu kiện của Oracle”

FSF: "We encourage Google to fight Oracle's claims"

9 September 2010, 15:42

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/FSF-We-encourage-Google-to-fight-Oracle-s-claims-1076187.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/09/2010

Lời người dịch: Quỹ Phần mềm Tự do FSF chính thức tuyên bố ủng hộ Google có điều kiện chống lại vụ kiện vi phạm bằng sáng chế về phần mềm trong Google Android từ Oracle. FSF cũng kêu gọi mọi người hãy tham gia phong trào chấm dứt các bằng sáng chế về phần mềm - End Software Patents.

Quỹ Phần mềm Tự do FSF (Free Software Foundation) đã nói rằng mình “ủng hộ Google chống lại những khiếu kiện của Oracle, và giữ quan điểm về các nguyên tắc chống lại tất cả các bằng sáng chế phần mềm” trong một bài viết trên blog thông tin của tổ chức phi lợi nhuận này của kỹ sư Brett Smith. FSF dường như tự khẳng định quan điểm chống Oracle trong vụ kiện vi phạm bản quyền và bằng sáng chế được khởi động bởi Oracle chống lại Android của Google vào tháng 8, nhưng không ủng hộ vô điều kiện đối với Google.

Quỹ này chỉ ra rằng trước đó Google “dường như đã không đặc biệt quan tâm” tới các vấn đề các bằng sáng chế phần mềm và lưu ý rằng Google “vẫn không đưa ra quan điểm hoặc hành động rõ ràng nào chống lại các bằng sáng chế về phần mềm”. FSF tin tưởng rằng Google có thể đã tránh được hành động pháp lý này của Oracle bằng việc xây dựng Android trên đỉnh của triển khai IcedTea Java được cấp phép theo GPL và rằng công ty “đã lánh xa những bảo vệ này để tiến hành phát triển phần mềm sở hữu độc quyền dễ dàng hơn trên Android”.

Không thể tha thứ cho hành động của Oracle”, Smith nói, bổ sung thêm rằng, trong năm 1994, Oracle đã bị chống lại với các bằng sáng chế về phần mềm đang tham gia vào một “vụ kiện vi phạm đầy công kích đối với các bằng sáng chế về phần mềm”. FSF chỉ ra rằng Oracle một khi đã khiếu kiện chỉ vì có mua các bằng sáng chế vì những mục đích bảo vệ và bây giờ sử dụng chúng để “tấn công một cách tích cực chủ động chống lại phần mềm tự do”, sau đó lưu ý rằng Google hiện đang khiếu nại họ cần các bằng sáng chế phần mềm vì lý do y hệt.

FSF nói Quỹ ủng hộ mọi người giúp thu thập thông tin về chấm dứt các bằng sáng chế về phần mềm (End Software Patents wiki) để giúp không chỉ Google mà cả các công ty khác mà “Oracle có thể kiện trong tương lai” và để viết cho Larry Ellison hãy “hỏi ông ta một cách tôn trọng vì sao Oracle lại tấn công phần mềm tự do với các bằng sáng chế về phần mềm”.

The Free Software Foundation (FSF) has said that it "encourages Google to fight Oracle's claims, and take a principled stand against all software patents" in a posting on the non-profit organisation's News blog by compliance engineer Brett Smith. The FSF appears to have positioned itself as against Oracle in the patent and copyright infringement lawsuit launched by Oracle against Google's Android in August, but is not unconditionally supportive of Google.

The foundation points out that previously Google "didn't seem particularly concerned" the problems of software patents and notes that Google "still has not taken any clear position or action against software patents". The FSF believes that Google could have avoided the legal action by Oracle by building Android on top of the GPL-licensed IcedTea Java implementation and that the company "shunned those protections in order to make proprietary software development easier on Android".

"None of that excuses Oracle's behaviour" says Smith, adding that, in 1994, Oracle was opposed to software patents yet is engaging in an "aggressive infringement suit over software patents". The FSF points out that Oracle once claimed to be only acquiring software patents for defensive purposes and now uses them to "proactively attack free software", then notes that Google currently claims they need software patents for the same reason.

The FSF says it encourages people to help collect information on the End Software Patents wiki to assist not only Google but other companies who "Oracle might sue in the future" and to write to Larry Ellison to "respectfully ask him why Oracle is attacking free software with software patents".

(djwm)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.