Thứ Tư, 29 tháng 9, 2010

Phần Lan: Sử dung lại phần cứng và nguồn mở giúp các trường học tiết kiệm chi phí

FI: Re-use of hardware and open source helps schools save costs

by Gijs Hillenius — published on Sep 17, 2010

— filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] Finland

Theo: http://www.osor.eu/news/fi-re-use-of-hardware-and-open-source-helps-schools-save-costs

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/09/2010

Lời người dịch: Rất nhiều trường học của Phần Lan đã chuyển sang phần mềm tự do nguồn mở cả ở máy chủ lẫn ở máy cá nhân để bàn. Chắc là IQ của người dân của quốc gia sản sinh ra Linus Torvalds cao hơn IQ Đường Sắt Cao Tốc của Việt Nam!

Các trường hoặc ở thành phố Kemi, phía bắc Phần Lan, đang tiết kiệm chi phí bằng việc chuyển sang nguồn mở trên các máy tính cá nhân đề bàn và các máy chủ. Sự chuyển đổi này đã gia tăng được sự thực thị các phần cứng hiện có, các trường nói.

Năm nay tất cả các trường học trong thành phố này bắt đầu sử dụng các máy tính đầu cuối và các máy chủ Linux. Đây sẽ là một trong những dự án lớn nhất như vậy tại đất nước này, so với khoẳng 500 máy đầu cuối và khoảng 3,300 người sử dụng.

Mùa hè này trường thứ 5 trong thành phố, trường trung học của địa phương, đã bắt đầu sử dụng Dự án Máy chủ Đầu cuối Linux (LTSP) cho các máy chủ và máy tính cá nhân của mình. Một trong những lý do chính cho sự thay đổi này, là những kinh nghiệm tích cực từ một trường khác trong thành phố, mà đã và đang sử dụng LTSP từ năm 2005. Các trường khác đã được chuyển đổi sang LTSP trong năm 2009 và 2010.

Sự chuyển dịch này có nghĩa là các trường có thể sử dụng lại các máy tính hiện hành của mình. “Chúng tôi không kham nổi chi tiêu tiền mà có thể là cần cho các máy tính cá nhân của các trường”, Antti Turunen, quản trị về IT của trường làm việc cho thành phố Kemi, nói. “Bằng việc sử dụng phần mềm nguồn mở cho giáo dục, chúng tôi cũng tránh được việc ép các phụ huynh mua các giấy phép phần mềm đắt đỏ để sử dụng tại nhà”.

Theo Turunen, phản hồi về sử dụng các hệ thống nguồn mở hầu hết là tích cực. “Những người sử dụng ngạc nhiên vì phần cứng hiện hành lại chạy nhanh thế. Các hệ thống khởi động thực sự nhanh và đã làm cho các máy tính sẵn sàng hơn cho học sinh và giáo viên”.

Schools in the city of Kemi, in the north of Finland, are saving costs by switching to open source on their desktop PCs and servers. The move has increased performance of the existing hardware, the schools report.

This year all schools in the city will start using Linux terminals and servers. It will be one of the biggest such projects in the country, comprising about five hundred terminals and some 3300 users.

This summer the fifth school in the city, the local gymnasium, started using Linux Terminal Server Project (LTSP) for its PCs and servers. One of the main reasons for the change, are positive experiences from another school in the city, that has been using LTSP since 2005. Other schools had been migrated to LTSP in 2009 and 2010.

The switch meant the schools could reuse its existing computers. "We could not afford to spend the money that would otherwise be required for a school PC", says Antti Turunen, and IT administrator working for the city of Kemi. "By using open source software for education, we also avoid forcing parents to purchase expensive software licences for use at home."

According to Turunen, feedback on the use of the open source systems is mostly positive. "Users are surprised how fast the existing hardware is. The systems boot really fast and it has made the computers much more available to the students and teachers."

An toàn hơn

Theo người quản trị IT sử dụng LTSP đã làm cho an toàn hơn khi sử dụng các máy tính tại trường. “Các giáo viên và học sinh chỉ có sự truy cập tới các tệp và dữ liệu của riêng mình”.

Tuy nhiên, Turunen cũng nhận được những phê bình tiêu cực. Một ít các ứng dụng phụ thuộc vòa các phần mềm đa phương tiện sở hữu độc quyền - những phần mềm mà không chạy tốt trên LTSP. “Tuy nhiên, các giải pháp lựa chọn thay thế có thể thấy, nên không phải là một vấn đề lớn”.

Tên các trường ở Kemi là các tên mới nhất được bổ sung vào một danh sách đang gia tăng các trường học của Phần Lan đang chuyển đổi sang nguồn mở. Một danh sách các trường học tại quốc gia này đang sử dụng LTSP, bây giờ có cả các tên các trường 86. Danh sách này được quản lý bởi COSS, trung tâm tài nguyên nguồn mở Phần Lan. Nó đã bắt đầu một dự án về nguồn mở trong giáo dục, được gọi là Educoss.

Safer

According to the IT administrator using LTSP has made it safer to use computers at school. "Teachers and students now only have access to their own files and data."

However, Turunen also received negative comments. A few applications depend on proprietary software multimedia-software that does not run well on the LTSP. "However, alternative solutions can be found, so it is not a huge problem."

The names of the schools in Kemi are the latest that are added to a growing list of Finnish schools switching to open source. A list of schools in the country that are using LTSP, now contains the names of 86 schools. The list is managed by COSS, Finland's resource centre for open source. It started a project on open source in education, called Educoss.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.