Thứ Năm, 23 tháng 9, 2010

Sự hợp tác sẽ tới sớm: Google Docs cho các thiết bị di động iPad, Android

Collaboration Coming Soon: Google Docs for iPad, Android Mobile Devices

September 21, 2010, By Larry Barrett

Theo: http://www.enterprisemobiletoday.com/features/communications/article.php/3904586/Collaboration-Coming-Soon-Google-Docs-f

Bài được đưa lên Internet ngày: 21/09/2010

Lời người dịch: Có lẽ bước đi này của Google mới là cú đánh chính xác vào tử huyệt của Microsoft, khi đưa bộ công cụ phần mềm văn phòng trực tuyến Google Docs lên các máy điện thoại di động chạy Android và có thể là cả iPad chỉ trong vài tuần nữa. Chúng ta có thể sẽ được thấy điều gì đó lớn lao sắp xảy ra. Nên nhớ các tài liệu của bộ Google Docs tuân thủ chuẩn tài liệu mở ODF ISO/IEC 26300:2006, mà đã được nhập thành tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 9798:2009 vào ngày 27/08/2009.

Google tuần này đã nói rằng hãng sẽ bắt đầu đưa ra bộ phần mềm Google Docs của hãng cho các thiết bị di động được trang bị bởi iPad và Android trong vài tuần tới, trao cho những người sử dụng di động khả năng làm việc và hợp tác trong thời gian thực từ các điện thoại thông minh.

Một bài viết trên blog trên website của mình, Google nói các nhân viên các doanh nghiệp sẽ có khả năng “cùng nhau soạn thảo các tệp cùng một lúc từ thậm chí một loạt các thiết bị”, và, không nói, trao cho những người sử dụng iPad một giải pháp trụ được thay cho bộ phần mềm quản lý trình diễn, xử lý văn bản và bảng tính iWorks của Apple.

Tuyên bố này được nêu tại Hội nghị điện toán đám mây trong tuần này của Google Atmosphere tại Paris nơi mà hãng đã khoe có hơn 3 triệu công ty và 30 triệu người sử dụng hiện đang sử dụng các công cụ thông điệp và hợp tác dựa vào đám mây của hãng.

“Chỉ có điện toán đám mây là có khả năng phân phối toàn bộ gói hợp tác sản xuất cải tiến, sự tin cậy siêu hơn và phạm vi thực tế là không hạn chế ở mức giá thành mà chấp nhận được cho bất kỳ tổ chức với kích cỡ nào”, các quan chức hãng này nói.

Goolge đã không liệt kê ra tất cả các thiết bị chạy hệ điều hành di động Android của hãng mà sẽ hỗ trợ Google Docs, dù những người sử dụng iPad bây giờ có thể đọc được các tệp Google Docs trên các thiết bị của họ, nhưng sẽ cần một ứng dụng để soạn thảo của bên thứ 3.

Đối với các khách hàng doanh nghiệp đang ngày một gia tăng lựa chọn những lời chào dịch vụ dựa trên đám mây cho các nhân viên của họ và giảm các trách nhiệm và chi phí của các phòng IT nội bộ, thì viễn cảnh của việc chuyển nguồn nhân lực của họ sang Google Docs một cách miễn phí có thể chắc chắn sáng sủa hơn so với iWorks, mà chi phí là 10 USD cho một ứng dụng.

Vào tháng 06, Google đã cập nhật Google Docs với những thiết lập mới để đơn giản hóa sự phân phối các tài liệu, các trình diễn và các tệp cho hàng loạt các nhóm và người sử dụng bên trong doanh nghiệp.

Về tác giả bài viết: Larry Barrett là một biên tập viên kỳ cựu tại InternetNews.com, dịch vụ tin tức của Internet.com, mạng cho những người chuyên nghiệp về công nghệ.

Google this week said that it will begin offering its Google Docs productivity suite for the iPad and Android-powered mobile devices in the next few weeks, giving mobile users the ability to work and collaborate in real time from their smartphones.

In a blog post on its website, Google (NASDAQ: GOOG) said enterprise workers will be able to "co-edit files simultaneously from an even wider array of devices," and, unsaid, give iPad users a viable alternative to Apple's (NASDAQ: AAPL) iWorks presentation, word processing and spreadsheet management suite.

The announcement was made at this week's Google Atmosphere cloud computing conference in Paris where the company bragged that more than 3 million companies and 30 million users are now using its cloud-based messaging and collaboration tools.

"Only cloud computing is able to deliver the whole package of productivity-enhancing collaboration, superior reliability and virtually unlimited scale at a price that's affordable for any size organization," company officials said.

Google didn't enumerate all the devices running its Android mobile operating system that will support Google Docs, though iPad users can now read Google Docs files on their devices, but will need a third-party application for editing.

For enterprise customers increasingly opting for cloud-based productivity offerings to service their employees and reduce internal IT department responsibilities and costs, the prospect of migrating their workforces to Google Docs for free would certainly take some of the shine off of iWorks, which costs $10 per application.

In June, Google updated Google Docs with new settings to simplify the distribution of documents, presentations and files to various groups and users within the enterprise.

Larry Barrett is a senior editor at InternetNews.com, the news service of Internet.com, the network for technology professionals.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.