Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2010

EU: Gia tăng sử dụng EUPL cho việc đưa ra các phần mềm nguồn mở

EU: Rise in use of EUPL for publishing open source software

— filed under: [T] Legal Aspects, European Union Public License (EUPL), eupl-community, [GL] EU and Europe-wide, EUPL community

by Gijs Hillenius — published on Aug 31, 2010

Theo: http://www.osor.eu/news/eu-rise-in-use-of-eupl-for-publishing-open-source-software

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/08/2010

Lời người dịch: Tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu hiện nay, giấy phép nguồn mở của Liên minh châu Âu EUPL được 1/4 các dự án phần mềm nguồn mở (47/183) của các quốc gia thành viên lựa chọn từ cả các giới hàn lâm lẫn các doanh nghiệp vì chúng có trong tất cả các ngôn ngữ và tuân thủ các luật của các quốc gia thành viên EU. Năm ngoái con số này là 0. Biết đâu trong tương lai cũng sẽ có ASEANPL hay ASIANPL nhỉ???

Giấy phép nguồn mở của Liên minh châu Âu EUPL đang được sử dụng ngày càng nhiều hơn. 1/4 các dự án có sẵn trên site phát triển phần mềm của Ủy ban châu Âu EC, OSOR Forge, 47 trong số 183 dự án, được xuất bản có sử dụng EUPL. Trên Sourceforge, một nhà đầu tư thương mại cho phát triển nguồn mở có trụ sở tại Mỹ, giấy phép này bây giờ được 49 dự án chọn. Một năm trước là không có gì.

EUPL đã được viết để được sử dụng cho việc phân phối các ứng dụng phần mềm nguồn mở được xây dựng cho hoặc của Ủy ban châu Âu. Không ngạc nhiên rằng trên OSOR Forge, nhiều dự án sử dụng EUPL được xuất bản bởi các quốc gia thành viên của EU và của EC.

EUPL đã được xem xét một cách ưu tiên vào tháng trước trong một tài liệu về bản quyền cấp phép cho Bộ Ngân sách, Kế toán Công và Dịch vụ Dân sự của Pháp. “EUPL có thể được sử dụng và được sản xuất, trong khuôn khổ một số pháp luật, trong các tòa án và các cơ quan hành chính của nhiều quốc gia thành viên của EU, mà không có bổn phận hoặc rủi ro phải kêu gọi một người dịch để thề. EUPL cũng tuân thủ với các luật của các quốc gia thành viên EU”.

Và trên site mạng LinkeIn, EUPL được thảo luận một các ưu tiên bởi các cơ quan dân sự của Hà Lan thảo luận giấy phép nào để sử dụng cho các dự án phần mềm mà chính phủ xuất bản. “Nếu 100% các bản quyền mã nguồn thuộc về chính phủ, thì EUPL dường như là sự lựa chọn rõ ràng”, một người tham gia viết. Ít ngày trước, một người tham gia khác đã chỉ tới một Wiki được đưa trên trung tâm tài nguyên của chính phủ Hà Lan NOiV để giúp các tổ chức chính phủ chọn giấy phép tốt nhất, cũng ưu tiên EUPL.

The European Union's open source licence, (European Union Public Licence, EUPL) is being used more and more. A quarter of the projects available on the European Commission's software development site, the OSOR Forge, 47 out of 183 projects, are published using the EUPL. On Sourceforge, a commercial venture for open source software development based in the US, the licence is now selected by 49 projects. One year ago there were none.

The EUPL was written to be used for distributing open source software applications built for or by the European Commission. No wonder that on the OSOR Forge, many of the projects using the EUPL are published by European Commission and the EU's member states.

The EUPL was reviewed favourably last month in a document on copyright an licences French Ministry for the Budget, Public Accounts and the Civil Service. "The EUPL can be used and produced, in the framework of some litigation, in courts and administrations of numerous EU member states, without the obligation or the risk to call upon a sworn translator. The EUPL is also compliant with the European Member States laws."

And on the networking site LinkedIn, the EUPL is discussed favourably by Dutch civil administrators discussing what licence to use for publishing government software projects. "If 100 percent of the code's copyright belongs to the government, the EUPL seems the obvious choice", a participant writes. A few days ago, another participant pointed to a Wiki hosted by the Dutch government's resource centre NOiV to help government organisations choose the best licence, also preferring the EUPL.

Ngoài các chính phủ ra, EUPL cũng được chọn bởi các lập trình viên giới hàn lâm và các công ty thương mại. Lý do chính ở đây là tính sẵn sàng của EUPL trong tất cả chứ không chỉ trong 1 ngôn ngữ của EU.

Ví dụ, trên OSOR Forge, đầu tháng này, EUPL đã được chọn bởi hãng an ninh IT Estonia K5Security. Theo nhà lập trình hàng đầu Hillar Poldmaa, nhiều ngôn ngữ là lý do chính cho việc chọn giấy phép này.

Điều này cũng đúng cho dự án đầu tiên được liệt kê trên Sourceforge khi được xuất bản có sử dụng EUPL, ExpSuite. Đây là một ứng dụng cho các kiểm thử âm thanh trong tâm thần học, được phát triển bởi Viện Hàn lâm Khoa học Áo tại Vienna. Nhà lập trình Piotr Majdak giải thích: “Chúng tôi muốn phân phối các phần mềm của chúng tôi theo một giấy phép công cộng và thực sự, lựa chọn đầu tiên là GNU GPL. Ít ngày sau chúng tôi thấy EUPL và nó là tuyệt vời cho chúng tôi: Nó sẵn sàng trong vài ngôn ngữ và nó tuân thủ với các luật của EU”.

Governments aside, the EUPL is also chosen by academic developers and commercial enterprises. Here a major reason seems to be the EUPL's availability in all but one of the EU's languages.

For instance, on the OSOR Forge, earlier this month, the EUPL was selected by the Estonian IT security firm K5Security. According to lead developer Hillar Põldmaa, the multiple languages was the main reason for choosing this licence.

This is true also for the first project listed on Sourceforge as published using the EUPL, ExpSuite. It is an application for psychoacoustic tests, developed by the Austrian Academy of Sciences in Vienna. Explains Developer Piotr Majdak: "We wanted to distribute our software under a public license and actually, our first choice was the GNU GPL. A few days later we found the EUPL and it was perfect for us: It is available in several languages and is conform with the EU laws."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.