Thứ Hai, 20 tháng 9, 2010

Bộ Quốc phòng Mỹ

US Department of Defense

by Steven DuBois Contributions — last modified September 14, 2010 14:25

Theo: http://www.fsf.org/working-together/profiles/department-of-defense

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/09/2010

Lời người dịch: Trong loạt bài: Ai đang sử dụng phần mềm tự do (PMTD) nguồn mở, câu trả lời có từ Daniel Risacher, Giám đốc Cơ quan Chính sách về Thông tin của Bộ Quốc phòng Mỹ, bộ của liên bang có trách nhiệm về an ninh quốc gia và các lực lượng vũ trang của Mỹ, nói: “Theo kinh nghiệm của tôi, mọi người thường phục vụ trong các Lực lượng Vũ trang Mỹ vì họ thiết tha bảo vệ sự tự do. 'PMTD' là nguyên tắc chung của sự tự do được áp dụng cho phần mềm, vì thế có sự tương đồng về bản chất tự nhiên với những ý tưởng được chia sẻ của nhân viên quân sự Mỹ. Ngoài chủ nghĩa lý tưởng ra, những người có tư duy quân sự đã biết từ nhiều thập kỷ nay rằng sự lanh lẹ là một trong những chìa khóa tuyệt vời cho chiến thắng. Sun Tzu đã viết: “... khả năng giành thắng lợi bằng việc thay đổi và thích nghi tùy theo kẻ địch được gọi là thiên tài. PMTD cung cấp cho chúng tôi các cách thức mới để thích nghi, trộn, và thay đổi các khả năng về phần mềm của chúng tôi theo các cách thức mà các mô hình phần mềm truyền thống không có được. Sự lanh lẹ đó có thể là cơ bản khi đối mặt những kẻ thù được xác định và thích nghi.... các phần mềm FOSS đóng một vai trò sống còn hơn trong Bộ Quốc phòng hơn là được thừa nhận chung. Các ứng dụng FOSS là quan trọng nhất trong 4 lĩnh vực: Hỗ trợ Hạ tầng, Phát triển Phần mềm, An ninh và Nghiên cứu”. Liệu ở Việt Nam có ai đó trong giới lãnh đạo nói chung, giới quân sự nói riêng, có một phát biểu nào đó về sự hiểu biết PMTD như thế này không nhỉ?

The US Department of Defense is the federal department responsible for national security and the United States armed forces. Daniel Risacher is the US Department of Defense's Associate Director of the Information Policy Agency. We asked him to explain the US armed forces approach to using free software.

Bộ Quốc phòng Mỹ là bộ của liên bang có trách nhiệm về an ninh quốc gia và các lực lượng vũ trang của Mỹ. Daniel Risacher là Giám đốc Cơ quan Chính sách về Thông tin của Bộ Quốc phòng Mỹ. Chúng tôi đã hỏi ông để giải thích về tiếp cận của các lực lượng vũ trang Mỹ đối với việc sử dụng phần mềm tự do (PMTD).

“Theo kinh nghiệm của tôi, mọi người thường phục vụ trong các Lực lượng Vũ trang Mỹ vì họ thiết tha bảo vệ sự tự do. 'PMTD' là nguyên tắc chung của sự tự do được áp dụng cho phần mềm, vì thế có sự tương đồng về bản chất tự nhiên với những ý tưởng được chia sẻ của nhân viên quân sự Mỹ. Ngoài chủ nghĩa lý tưởng ra, những người có tư duy quân sự đã biết từ nhiều thập kỷ nay rằng sự lanh lẹ là một trong những chìa khóa tuyệt vời cho chiến thắng. Sun Tzu đã viết: “... khả năng giành thắng lợi bằng việc thay đổi và thích nghi tùy theo kẻ địch được gọi là thiên tài. PMTD cung cấp cho chúng tôi các cách thức mới để thích nghi, trộn, và thay đổi các khả năng về phần mềm của chúng tôi theo các cách thức mà các mô hình phần mềm truyền thống không có được. Sự lanh lẹ đó có thể là cơ bản khi đối mặt những kẻ thù được xác định và thích nghi”.

Bộ Quốc phòng được trang bị một nghiên cứu từ năm 2003 được thực hiện bởi tập đoàn MITRE với tiêu đề “Sự dụng phần mềm tự do nguồn mở (FOSS) trong Bộ Quốc phòng Mỹ”, mà được thấy sự sử dụng rộng rãi của PMTD khắp Bộ này, và đã nói:

“Kết luận chính của phân tích này là việc các phần mềm FOSS đóng một vai trò sống còn hơn trong Bộ Quốc phòng hơn là được thừa nhận chung. Các ứng dụng FOSS là quan trọng nhất trong 4 lĩnh vực: Hỗ trợ Hạ tầng, Phát triển Phần mềm, An ninh và Nghiên cứu”.

Lưu ý đặc biệt là sử dụng Bộ Biên dịch GNU (GCC), để biên dịch các hệ thống điện tử hàng không, bao gồm các máy bay Boeing 787 Dreamliner của Lockheed, C130 Hercules và Hệ thống Tự Phòng vệ Tàu Raytheon (SSDS).

"In my experience, people generally serve in the US Armed Forces because they are passionate about defending freedom. "Free Software" is the general principle of freedom applied to software, so there is natural congruence with the shared ideals of US military personnel.

Beyond idealism, military thinkers have known for centuries that agility is one of the great keys to victory. Sun Tzu wrote, "... the ability to gain victory by changing and adapting according to the opponent is called genius." Free software provides us new ways to adapt, remix, and change our software capabilities in ways that traditional software models have not. That agility can be essential in the face of determined and adaptive adversaries."

The Department of Defense commissioned a 2003 study done by the MITRE corporation entitled “Use of Free and Open Source Software (FOSS) in the U.S. Department of Defense”, which found broad usage of free software throughout the Department, and stated:

"The main conclusion of the analysis was that FOSS software plays a more critical role in the DoD than has generally been recognized. FOSS applications are most important in four broad areas: Infrastructure Support, Software Development, Security, and Research."

Of particular note is the use of the GNU Compiler Collection (GCC), to compile avionic systems, including the Lockheed Boeing 787 Dreamliner, C130 Hercules aircraft and Raytheon Ship Self-Defense System (SSDS).

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.