Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2009

Đại học Fraunhofer nói về OOXML và ODF

Fraunhofer Institute on OOXML und ODF

Anika Kehrer

Aug 19, 2009

Theo: http://www.linux-magazine.com/Online/News/Fraunhofer-Institute-on-OOXML-und-ODF

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/08/2009

Đại học Fraunhofer đã xuất bản một sách trắng về tính tương hợp của Office Open XML (OOXML) và định dạng tài liệu mở (ODF). Microsoft đã có một tay trong sự phát triển của nó.

Phần đầu của sách trắng này của Đại học Fraunhofer với nhan đề: “Tính tương hợp của tài liệu: Định dạng tài liệu mở và Office Open XML” mô tả những trường hợp điển hình trong đó ODF và OOXML có thể làm việc cùng với nhau. Phần 2 phân tích cả 2 khái niệm về những đòi hỏi mà những trường hợp điển hình này tạo ra. Trong phần giới thiệu, các tác giả hy vọng rằng phân tích của họ “sẽ là hữu dụng trong sự hiểu biết cách mà các tiêu chuẩn ODF và OOXML so sánh với nhau, và cách mà chức năng của chúng có thể được ánh xạ giữa 2 định dạng này”. Tuy nhiên, họ không so sánh các triển khai cài đặt của các tiêu chuẩn này “mà chúng có thể gây ra những dạng vấn đề bổ sung về tính tương hợp”.

Các kết quả là khá khiêm tốn. Liệu sự chuyển đổi từ một dạng tài liệu này sang một dạng tài liệu khác có thành công hay không phụ thuộc vào độ phức tạp và chức năng của tài liệu cũng như “mức độ chuyển đổi” của công cụ được sử dụng. Một vòng lặp đóng ở những nơi, một tài liệu ODF được chuyển đổi sang OOXML và sau đó chuyển ngược lại là gần như không thể. Các vấn đề này làm dấy lên, theo phân tích, từ sự mơ hồ không rõ ràng của các tiêu chuẩn và những mở rộng đối với các định dạng tài liệu, ngay cả nếu chúng tuân thủ các tiêu chuẩn này. Thành công cuối cùng nằm ở các công cụ được sử dụng, mà các tiêu chuẩn thường lại không phủ được. Các tác giả khuyến cáo việc phát triển các trình kiểm tra tính hợp lệ cho mục đích này. Trên hết tất cả, tính tương thích cơ bản giữa ODF và OOXML vẫn còn chưa được xác định một cách rộng rãi.

Trong kết luận của mình, sách trắng này đề cập tới các hoạt động của nguồn mở bằng việc xác định sức mạnh và những thành công của chúng: “Vẫn còn có nhiều câu hỏi còn chưa được trả lời trong lĩnh vực về tính tương hợp của tài liệu. Tuy nhiên, những phát triển hiện hành trong lĩnh vực về tiêu chuẩn hóa cũng như các cộng đồng có quan tâm trong môi trường nguồn mở đang làm việc về và cung cấp các giải pháp cho những câu hỏi có thể được giải quyết và cung cấp những quan điểm rõ ràng hơn về những hạn chế”.

Sách trắng 90 trang này là sẵn sàng ở dạng PDF sau một đăng ký ngắn. Đại học Fraunhofer vì các Hệ thống Giao tiếp Mở (FOKUS) tại Berlin là tác giả và là nhà xuất bản, với một số những thừa nhận đối với (và có thể cả trợ giúp tài chính tử) Microsoft.

The Fraunhofer Institute has published a whitepaper on the interoperability of Office Open XML (OOXML) and the Open Document Format (ODF). Microsoft had a hand in its development.

The first part of the Fraunhofer Institute whitepaper with the title "Document Interoperability: Open Document Format and Office Open XML" describes use cases in which ODF and OOXML would work well together. The second part analyzes both in terms of the demands the use cases make. In the introduction, the authors hope that their analysis "will be useful in understanding how the ODF and OOXML standards compare, and how their functionality can be mapped between the two formats." However, they do not compare implementations of the standards "which can cause additional kinds of interoperability problems."

The results are rather sobering. Whether the conversion from one document type to the other is successful depends on the complexity and functionality of the document as well as the "translatability level" of the tool used. A closed loop where, say, an ODF document is converted to OOXML and then back again is nigh impossible. The problems arise, according to the analysis, from the ambiguities of the standards and the extensions to the document formats, even if they comform to the standards. The success ultimately lies in the instruments used, which the standards often don't cover. The authors recommend developing validators for the purpose. All in all, the basic compatibility between ODF and OOXML remains largely undefined.

In its conclusion, the whitepaper addresses Open Source activities by identifying their strengths and successes: "There are still many unanswered questions in the field of document interoperability. However, current developments in the field of the standardization as well as interested communities in the Open Source environment are working on and providing solutions to solvable questions and providing clearer views on limitations."

The 90-page whitepaper is available as PDF after a short registration. The Fraunhofer Institute for Open Communication Systems (FOKUS) in Berlin is the author and publisher, with some acknowledgements to (and possible financial help from) Microsoft.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.