Thứ Tư, 5 tháng 8, 2009

Nauy: Chính phủ áp dụng các tiêu chuẩn mở

NO: Government adopts open standards

by Gijs Hillenius — last modified Jul 28, 2009 09:51 AM

filed under: [GL] Other European Countries, OpenOffice.org and ODF in public authorities, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/no-government-adopts-open-standards

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/07/2009

Lời người dịch: Từ tháng 01/2012, Nauy sẽ sử dụng các tiêu chuẩn mở trong khu vực nhà nước. Trong số đó, có tiêu chuẩn định dạng tài liệu mở ODF.

Nền hành chính công của Nauy phải sử dụng ODF và PDF khi gửi thư điện tử các tài liệu cho công dân và doanh nghiệp, bắt đầu từ tháng 01/2012. Các tiêu chuẩn tài liệu mở sẽ là một phần của một danh sách các tiêu chuẩn công nghệ thông tin (IT) sẽ được sử dụng tại Nauy, chính phủ đã công bố đầu tháng này.

Danh sách này cũng bao gồm Theora/Vorbis/Ogg và Flac, các mã đa phương tiện nguồn mở và PNG, một định dạng ảnh nguồn mở, sẽ được sử dụng trong các website của chính phủ.

Các tiêu chuẩn mở về IT và các định dạng nguồn mở phải làm cho dễ dàng hơn đối với người sử dụng để truy cập tới các thông tin của chính phủ bất luận phần mềm và thiết bị máy tính nào được sử dụng, chính phủ nói trong một tuyên bố.

“Quyết định này có nghĩa là người sử dụng được đảm bảo quyền xem hoặc tải các tư liệu đa phương tiện từ nhà nước trong định dạng mở; đó là, những định dạng không bị khoá trói vào những nhà cung cấp cụ thể nào đó trong thị trường”, bộ trưởng cải cách Heidi Grande Roys nói.

Trong “Catalog tham chiếu cho các tiêu chuẩn IT trong khu vực nhà nước” của mình, được xuất bản hôm 25/06, chính phủ Nauy giải thích rằng các tiêu chuẩn mở và các định dạng nguồn mở có ý nghĩa để giúp người sử dụng tránh bị khoá trói bởi công nghệ, nhà cung cấp IT hoặc các mô hình kinh doanh. Các tiêu chuẩn và định dạng này cũng phải “đóng góp cho một sự cạnh tranh cân bằng hơn giữa những người chơi trong thị trường, vì lợi ích của nền công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông Nauy”.

The Norwegian public administrations must use ODF and PDF when emailing documents to citizens and enterprises, starting in January 2012. The open document standards are part of a list of IT standards to be used in Norway, the government announced earlier this month.

The list also includes Theora/Vorbis/Ogg and Flac, open source multimedia codes and PNG, an open source image format, to be used on government websites.

The open IT standards and the open source formats should make it easier for users to access to government information regardless of which software and computer equipment is being used, the government said in a statement.

"This decision means that the users are granted a right to watch or download multi-media material from the state in open format; that is, formats not locked to specific suppliers in the market", reform minister Heidi Grande Røys said.

In its 'Reference Catalogue for IT Standards in the public sector', published on 25 June, the Norwegian government explains that the open standards and open source formats are meant to help users avoid being locked-in by technology, IT vendors or business models. The standards and formats should also "contribute to a more balanced competition between the players in the market, to the benefit of the Norwegian ICT industry."

Unicode

Chính phủ cũng đã công bố chính phủ sẽ bắt đầu sử dụng bộ mã vạn năng UCS/Unicode chuyển định dạng 8 (UTF-8), một phần của ISO 10646, cho tất cả các dự án ICT mới trong khu vực chính phủ. Các ứng dụng hỗ trợ UTF-8 có thể hoạt động được với hầu hết tất cả các ký tự trong mọi ngôn ngữ. Bắt đầu từ tháng 01/2012, UTF-8 sẽ được sử dụng để trao đổi các thông tin điện tử, dù trong những trường hợp đặc biệt thì các ngoại lệ sẽ được cho phép.

Unicode
The government also announced it will start to use the Universal Character Set UCS/Unicode Transformation Format-8 (UTF-8), part of ISO 10646, for all new ICT projects in the government sector. Applications supporting UTF-8 can handle almost all characters in any language. Starting in January 2012, the UTF-8 is to be used for exchange of electronic information, though in special cases exemptions will be allowed.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.