Thứ Tư, 5 tháng 8, 2009

Khu vực nhà nước của Malaysia ủng hộ áp dụng phần mềm nguồn mở (OSS)

M'sian public sector bolsters OSS adoption

By Lee Min Keong, ZDNet Asia

Tuesday, July 28, 2009 03:48 PM

Kuala Lumpur – Số lượng các cơ quan trong khu vực nhà nước áp dụng các phần mềm nguồn mở (OSS) tiếp tục gia tăng nhanh chóng, với 71% các văn phòng chính phủ quốc gia này đã triển khai OSS cho tới nay.

KUALA LUMPUR--The number of public sector agencies adopting open source software (OSS) continues to rise rapidly, with 71.1 percent of the country's government offices having deployed OSS so far.

Theo: http://www.zdnetasia.com/news/software/0,39044164,62056398,00.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/07/2009

Lời người dịch: Cho tới nay đã có 515 trong tổng số 724 cơ quan nhà nước của chính phủ Malaysia áp dụng các phần mềm nguồn mở, chiếm 71% tổng số các cơ quan. Lưu ý là trong đó có 435 cơ quan triển khai phần mềm nguồn mở cả ở phía các máy chủ, chứ không chỉ ở phía các máy trạm. Một bài học cho Việt Nam chăng?

Theo Đơn vị Quản lý Kế hoạch và Hiện đại hoá Hành chính Malaysia (MAMPU), tới giữa tháng 07, 515 trong số 724 cơ quan hành chính khu vực nhà nước của quốc gia này đã áp dụng OSS. Điều này có thể so với 354 cơ quan trong năm 2008 và 163 trong năm 2007.

Trong số 515 cơ quan, thì 435 đã triển khai OSS ở phần hạ tầng nền tảng phụ trợ (phía các máy chủ) và 404 đang sử dụng các ứng dụng OSS cho máy tính để bàn. Tổng số 223 cơ quan chính phủ liên bang và 292 cơ quan chính phủ bang.

Lưu ý rằng chính phủ Malaysia là một trong những người áp dụng sớm OSS, tổng giám đốc của MAMPU, Normah Yusof, đã nói: “Chúng tôi đã khởi động Kế hoạch Tổng thể về OSS Khu vực Nhà nước trong năm 2004 và đã tích cực thực hiện kế hoạch kể từ đó tới nay”. Đơn vị này của chính phủ tập trung vào một loạt nỗ lực hướng tới việc cải thiện tính hiệu quả của các dịch vụ công của Malaysia, bao gồm các sáng kiến về công nghệ thông tin như nguồn mở, Normah đã nói với các nhà báo tại Hội nghị Nguồn mở của Malaysia (MSC) gần đây.

Một năm trước khi kế hoạch tổng thể đầy tham vọng 2004 được khởi xướng, chỉ có 25 cơ quan trong khu vực nhà nước đã áp dụng nguồn mở, bà nói.

Tới nay, khu vực nhà nước đã triển khai 1,674 dự án OSS với tổng tiền tiết kiệm được vượt quá 48,8 triệu ringgit (14 triệu USD). Theo một xuất bản phẩm vào tháng 06/2009 của Trung tâm Năng lực Nguồn mở (OSCC) thuộc MAMPU, 295 cơ quan đã triển khai OpenOffice.org, tổng số hầu như 20,000 chỗ ngồi được cài đặt và tiết kiệm được cho chính phủ Malaysia hơn 18,8 triệu ringgit (5,4 triệu USD) về chi phí giấy phép.

According to the Malaysian Administrative Modernisation and Management Planning Unit (Mampu), as of mid-July, 515 of the country's 724 public sector agencies have adopted OSS. This compares with 354 agencies in 2008 and 163 in 2007.

Of the 515 agencies, 435 have deployed OSS in its backend infrastructure and 404 are using OSS desktop applications. A total of 223 were federal government agencies while the remaining 292 were state government agencies.

Noting that the Malaysian government is an early adopter of OSS, Mampu's director-general, Normah Yusof, said: "We launched our Public Sector OSS Master Plan in 2004 and have been actively executing the plan ever since." The government unit focuses on various efforts aimed at improving the efficiency of Malaysian public services, including IT initiatives such as open source, Normah told reporters at the recent MSC Malaysia Open Source Conference.

A year before the ambitious 2004 master plan was launched, only 25 public sector agencies had adopted open source, she added.

To date, the public sector has implemented 1,674 OSS projects with total savings exceeding 48.8 million ringgit (US$14 million). According to a June 2009 issue of the Open Source Competency Centre (OSCC) Mampu newsletter, 295 agencies have deployed OpenOffice.org, totaling almost 20,000 installed seats and saving the Malaysian government over 18.8 million ringgit (US$5.4 million) in licensing fees.

Một quan chức của OSCC nói sự gia tăng trong việc áp dụng OSS trong các cơ quan chính phủ đã là “theo số mũ” trong những năm gần đây. “Không nghi ngờ gì, đã có một sự nổi lên to lớn”, Stanly Tan, quản lý ngân hàng tri thức tại OSCC, mà đã được thiết lập và hiện được vận hành bởi MAMPU để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai OSS trong khu vực nhà nước.

Tan thừa nhận sự áp dụng nhanh chóng OSS đối với sự triển khai có hiệu quả của Kế hoạch Tổng thể về OSS của Khu vực Nhà nước. Theo sáng kiến này, chỉ riêng MAMPU và OSCC đã khuyến khích sử dụng OSS và đã mời các cơ quan chính phủ tham gia các cuộc hội thảo về áp dụng và triển khai nguồn mở, ông nói.

Để khuyến khích tiếp tục sự áp dụng OSS, trung tâm này cũng đã làm một số ứng dụng và bộ công cụ nguồn mở là sẵn sàng cho các cơ quan khu vực nhà nước, ông bổ sung. Ví dụ, nó đã phát triển một gối cho việc triển khai OpenOffice.org, cung cấp một chỉ dẫn theo từng bước để giúp các cơ quan chuyển đổi sang OpenOffice.org từ các bộ phần mềm văn phòng khác như Microsoft Office, Tan nói.

OSCC cũng đã phát triển bộ công cụ phát triển OSS, một tập hợp các công cụ OSS phù hợp cho sử dụng trong một môi trường và phát triển các ứng dụng cho Windows. Sẵn sàng cho phân phối tự do, bộ công cụ này đã biên dịch và làm thành tài liậu để cung cấp một tập hợp các công cụ chúng theo một vòng đời phát triển phần mềm thông thường (SDLC). Các ứng dụng nguồn mở khác sẵn sàng đối với các cơ quan bao gồm MyMeeting, MySpamGuard, MyNetWatch và MyWorkSpace.

Theo Tan, OSCC và MAMPU hy vọng đạt được 100% việc áp dụng OSS trong tất cả các cơ quan chính phủ trước khi Kế hoạch Tổng thể này bước vào pha thứ 3 của nó trong triển khai vào năm sau.

Sự tiến bộ của chính phủ Malaysia trong việc áp dụng OSS đã có được sự chú ý của các quốc gia khác. Normah của MAMPU nói: “Ả rập Xê út đã yêu cầu sự hợp tác của chúng tôi để thiết lập OSCC của riêng mình và chúng tôi đã sẵn sàng”.

An OSCC official said the increase in OSS adoption among government agencies has been "exponential" in recent years. "Without doubt, there has been a big surge," said Stanly Tan, knowledge bank manager at the OSCC, which was established and currently operated by the Mampu to facilitate OSS implementation in the public sector.

Tan attributed the rapid adoption of OSS to the effective implementation of the Public Sector OSS Master Plan. Under this initiative, the Mampu and OSCC extensively promoted the use of OSS and invited government agencies to attend workshops on open source adoption and implementation, he said.

To further boost adoption of OSS, the center also made available various open source applications and toolkits to public sector agencies, he added. For example, it developed a package for OpenOffice.org implementation, providing a step-by-step guide to help agencies migrate to OpenOffice from other office productivity suites such as Microsoft Office, said Tan.

The OSCC also developed the OSS Development Toolkit, a collection of OSS tools suitable for use in a Windows environment and application development. Available for free distribution, the toolkit was compiled and documented to provide a set of common tools needed in a typical software development lifecycle (SDLC). Other open source applications available to government agencies include MyMeeting, MySpamGuard, MyNetWatch and MyWorkSpace.

According to Tan, the OSCC and Mampu are hopeful of achieving 100 percent OSS adoption across all government agencies before the Master Plan enters its third phase of implementation next year.

The Malaysian government's progress in OSS adoption has not gone unnoticed by other countries. The Mampu's Normah said: "Saudi Arabia has requested our assistance to establish its own OSCC, and we have obliged."

Về kế hoạch tổng thể OSS

Được khởi xướng vào tháng 07/2004, Kế hoạch Tổng thể OSS của Khu vực Nhà nước Malaysia đã được thiết kế để khuyến khích và chỉ dẫn cho các cơ quan chính phủ áp dụng và triển khai OSS. Sáng kiến này đã bao gồm việc thiết lập Trung tâm Năng lực Nguồn mở, có nhiệm vụ dẫn dắt và hỗ trợ triển khai OSS trong toàn bộ khu vực nhà nước.

Kế hoạch này đã phác thảo một lộ trình 3 pha, bao gồm sự áp dụng sớm qua các năm 2004 tới 2006. Bây giờ đang ở pha thứ 2, sẽ kết thúc vào năm 2010, sáng kiến này đang tập trung vào việc áp dụng được tăng tốc trong toàn quốc.

The OSS Master Plan

Launched in July 2004, Malaysia's Public Sector OSS Master Plan was designed to encourage and guide government agencies to adopt and deploy OSS. The initiative included the establishment of the Open Source Competency Centre, tasked to lead and support OSS implementation across the public sector.

The plan outlined a roadmap comprising three phrases, including early adoption spanning 2004 to 2006. Now in its second phase, which ends 2010, the initiative is focusing on accelerated adoption nationwide.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.