Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2009

Mozilla với EC: Microsoft nhảy ra quá dễ

Mozilla to EC: Microsoft Getting Off Too Easy

Khi Microsoft và Ủy ban châu Âu nói tới sự dàn xếp, thì Mozilla nói muốn những hứa hẹn chi tiết hơn nữa từ người khổng lồ phần mềm.

As Microsoft and the European Commission talk settlement, Mozilla says it wants more detailed promises from the software titan.

August 19, 2009

By Stuart J. Johnston

Theo: http://www.internetnews.com/dev-news/article.php/3835186/

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/08/2009

Lời người dịch: Trong vụ kiện đang diễn ra giữa Microsoft và Liên minh châu Âu (EU) về việc Microsoft đưa trình duyệt IE vào Windows, nếu được dàn xếp, rất có thể Microsoft sẽ phải chấp nhận để người sử dụng lựa chọn các trình duyệt khác mà họ muốn trở thành trình duyệt mặc định, chứ không nhất thiết cứ phải là IE. Trong trường hợp một trình duyệt khác IE được người sử dụng lựa chọn là trình duyệt mặc định của họ, thì có khả năng thậm chí nếu một chức năng nào đó trong bộ MS Office cần tới trình duyệt, thì trình duyệt khi đó được khởi động chạy phải là trình duyệt mặc định (không phải IE) của người sử dụng. Các công ty làm phần mềm ở Việt Nam hãy cẩn trọng với điều này!

Khi một vụ dàn xếp lờ mờ trong cuộc đối đầu của Microsoft với Ủy ban châu Âu (EC) về việc đóng kèm Internet Explorer (IE) vào cùng với Windows, một trong những kình địch của người khổng lồ phần mềm đã làm nặng thêm với một chiến dịch được tính toán trên các blog.

Michell Baker, chủ tịch của Mozilla Foundation, và Harvey Anderson, cố vấn trưởng của tổ chức này, cùng đã viết trên blog tuần này rằng sự dàn xếp được đề xuất của Microsoft – mà nó đã giành được một số xem xét tích cực từ các thành viên của EC tháng trước – vẫn còn là chưa đủ.

“Toàn bộ điểm bị mất là việc – ngay cả nếu mọi thứ trong dàn xếp được đề xuất hiện hành được triển khai theo cách tích cực nhất – IE sẽ vẫn có một vị thế độc tôn và có đặc quyền độc nhất vô nhị trong các cài đặt của Microsoft”, Baker đã nói trên một bài viết Blog tuần này.

Microsoft tháng trước đã bằng lòng cung cấp một 'màn hình biểu quyết' với Windows 7 (cả cho Vista và XP) mà trình bày bản thân nó cho người sử dụng lần đầu khi hệ thống khởi động trên các máy tính cá nhân được bán tại Liên minh châu Âu (EU).

Người sử dụng có khả năng chọn từ một lựa chọn các trình duyệt để thiết lập như là mặc định, bao gồm cả IE, Mozilla Firefox, Apple Safari và có thể cả trình duyệt của công ty Nauy là Opera nữa. Opera đã khởi kiện với một khiếu nại về việc Microsoft đưa IE vào Windows được đệ trình vào cuối năm 2007.

Điều đó là không đủ đối với Baker và Anderson.

Baker nói tới biểu tượng của IE, mà nó vẫn nằm trên màn hình Windows ngay cả nếu một trình duyệt khác là mặc định, cũng như vị trí ban đầu của IE trên thanh tác vụ của Windows (Windows Taskbar).

“Chúng tôi đã không thấy gì gợi ý những mục này sẽ thay đổi khi một người chọn để làm cho một trình duyệt khác là mặc định của anh hoặc chị ta”, Baker đã nói. Bà cũng nói rằng, trong khi Mozilla không có lợi gì trong việc ngăn cản phân phối việc sửa lỗi của IE thông qua các cập nhật tự động, thì bà muốn chắc chắn rằng IE sẽ không tự thiết lập như là trình duyệt mặc định khi cài đặt IE8.

Microsoft đã hứa tuần trước là sẽ thay đổi cách hành xử đó trong IE8.

As a settlement looms in Microsoft's tête-à-tête with the European Commission (EC) over bundling Internet Explorer (IE) with Windows, one of the software giant's arch rivals has weighed in with a calculated blogging campaign.

Mitchell Baker, chair of the Mozilla Foundation, and Harvey Anderson, the foundation's general counsel, both blogged this week that Microsoft's proposed settlement -- which gained some positive reviews from EC staffers last month -- still comes up short.

"The overall point that may get lost is that -- even if everything in the currently proposed settlement is implemented in the most positive way -- IE will still have a unique and uniquely privileged position on Windows installations," Baker said in a blog entry this week.

Microsoft last month acquiesced to providing a 'ballot screen' with Windows 7 (as well as Vista and XP) that presents itself to the user the first time the system starts up on PCs sold in the European Union (EU).

Users would be able to choose from a selection of browsers to set as the default, including IE, Mozilla's Firefox, Apple's Safari and probably Norwegian-browser Opera as well. Opera began the case with a complaint about Microsoft's bundling of Windows and IE filed in late 2007.

That's not enough for Baker and Anderson.

Baker cited the IE icon, which remains on the Windows desktop even if a different browser is the default, as well as IE's prime location on the Windows Taskbar.

"Nothing we've seen suggests these items will change when a person chooses to make a different browser his or her default," Baker continued. She also said that, while Mozilla was not in favor of blocking delivery of IE fixes via automatic updates, she wants to be sure that IE does not set itself as the default browser when installing IE8.

Microsoft promised last week to change that behavior in IE8.

IE vẫn còn là mặc định chăng?

Trong khi chờ đợi, Anderson nói ông đã viết blog kêu về “những thiếu hụt” trong đề xuất của Microsoft.

“Khi IE không là mặc định, thì bất kỳ sự khởi tạo nào của IE, người sử dụng dự định/khởi tạo hay không, có thể nhắc người sử dụng phục hồi IE như là trình duyệt mặc định của anh/chị ta”, Anderson nói trong một bài viết trên blog của ông. Ông cũng nói rằng Microsoft phải không được cho phép thổi bùng IE lên từ trong một ứng dụng – ngay cả các ứng dụng của Microsoft như là bộ Office – bất kỳ khi nào một chức năng trình duyệt được cần tới.

“Nếu các ứng dụng cần khởi động một trình duyệt, thì chúng phải khởi động chỉ trình duyệt mặc định của người sử dụng”, Anderson bổ sung.

“Ủy ban châu Âu đang xem xét lại các đề xuất mà chúng ta đã đệ trình ngày 24/07, và nó quan trọng rằng những ý kiến phản hồi của công chúng sẽ là một phần của quá trình này. Trong khi chúng ta có thể không cùng thống nhất về mọi điểm cụ thể, chì chúng tôi chào mừng ý kiến của Mozilla và thấy viễn cảnh xây dựng của họ. Chúng tôi mong đợi những bước tiếp theo trong việc xem xét lại của Ủy ban”, người phát ngôn của Microsoft là Kevin Kutz, nói trong một thư điện tử.

Bài viết trên Blog của Mozilla dường như đúng lúc tác động vào câu chuyện dàn xếp đang diễn ra giữa Microsoft và EC – chi nhánh điều hành của EU.

Trong khi nhiều người của EC đang nghỉ hè tháng tám, thì các cuộc thương lượng vẫn tiếp tục, và hoạt động hình như để chọn ra giải quyết ngay khi tháng 09 tới. Một nguồn tin về ai thừa nhận về những thương lượng này, đã bóng gió cho một tuyên bố dàn xếp có thể sớm đưa ra sau khi EC được triệu tập lại.

IE still the default?

Meanwhile, Anderson said he was blogging to call out "deficiencies" in Microsoft's proposal.

"When IE is not the default, any launch of IE, user intended/initiated or not, may prompt the user to restore IE as his default browser," Anderson said in a Tuesday blog post. He also said that Microsoft should not be allowed to fire up IE from within an application -- even Microsoft apps like the Office suite -- whenever a browser function is needed.

"If Microsoft applications need to launch a browser, they should only launch the user’s default browser," Anderson added.

"The European Commission is reviewing the proposals we submitted July 24, and it's important that public feedback be part of that process. While we may not align on every specific point, we welcome Mozilla’s input and find their perspectives constructive. We look forward to the next steps in the Commission's review," Microsoft spokesperson Kevin Kutz, said in an e-mail.

The Mozilla blog posts appear to be timed to impact settlement talks going on between Microsoft and the EC -- the EU's executive branch.

While much of the EC is on August break, negotiations continue, and activity is likely to pick up as soon as September arrives. A source who is aware of the negotiations, hinted a settlement announcement may be forthcoming soon after the EC reconvenes.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.