Thứ Năm, 13 tháng 8, 2009

Ý: Đại học Verona chuyển sang máy tính để bàn nguồn mở

IT: University of Verona moving to open source desktop

by Gijs Hillenius — last modified Aug 06, 2009 04:04 PM

filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] Italy, [T] Evaluations, Pilots and Studies

Theo: http://mail.google.com/mail/?zx=lx15t76hcs3&shva=1#inbox

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/08/2009

Lời người dịch: Hy vọng các trường đại học ở Việt Nam cũng sẽ chuyển được sang các máy tính để bàn GNU/Linux như Đại học Verona của Ý.

Đại học Verona tại Ý đã bắt đầu một chương trình 3 năm vào tháng 01 vừa qua để chuyển đổi hơn 4000 máy tính cá nhân của trường sang nguồn mở. Chắc đúng là đại học này sẽ chuyển các máy tính cá nhân của mình sang phát tán GNU/Linux Ubuntu.

Dự án chuyển đổi của đại học này có tên là OSA – Nguồn mở của Ateneo. “Trong tiếng Ý thì 'osa' cũng có nghĩa là 'dám làm'”, tiến sĩ Guido Gonzalo, một trong những nhà quản trị IT của đại học có liên quan tới dự án này, nói.

Đại học này hồi tháng 01 đã bắt đầu đào tạo nhân viên của mình về nguồn mở. Các nhà quản trị IT đang cố ngắng không làm ngắt quãng các công việc hàng ngày, và bằng việc đào tạo nhân viên họ hy vọng giảm tối thiểu sự chống đối thay đổi.

Trong vài tháng qua, các khoá học đã diễn ra để dạy cho nhân viên của đại học này về Ubuntu GNU/Linux. “Đây là các khoá học cơ bản, hướng tới những người có kinh nghiệm máy tính hạn chế và họ khá lên một cách đáng ngạc nhiên”, Gonzatto viết trong một thư điện tử.

“Những người tham gia thấy hoàn toàn không khó khi làm việc với Linux, OpenOffice và Firefox. Một số trong số họ đã còn trợ giúp chúng tôi bằng việc nhấn mạnh vào một số khác biệt, nên chúng tôi có thể giải thích những thứ này cho những người khác”.

Trong năm đầu tiên này, các nhân viên cũng sẽ bắt đầu sử dụng các ứng dụng nguồn mở như là trình duyệt web Firefox, trình thư điện tử máy trạm Thunderbird và các ứng dụng văn phòng OpenOffice.org.

Bắt đầu từ tháng 01 năm sau, trường đại học này sẽ bắt đầu sử dụng các định dạng tệp tiêu chuẩn IT mở, thay thế cho các định dạng sở hữu độc quyền. Bất kỳ tài liệu nào mà đang được gửi hoặc nhận từ quản trị trung tâm của đại học này, phải được lưu trữ trong một định dạng tệp mở. “Điều này cũng sẽ chuẩn bị thay thế Microsoft Office sở hữu độc quyền bằng các công cụ sản xuất văn phòng nguồn mở mà chúng sử dụng các định dạng IT mở”, tiến sĩ Gonzato giải thích.

The University of Verona in Italy started a three year program last January to migrate most of its more than 4000 PCs to open source. It is likely that the university will switch its PCs to GNU/Linux distribution Ubuntu.

The university's migration project is titled OSA - Open Source di Ateneo. "In Italian 'osa' also means 'dare to'" says Dr. Guido Gonzato, one of the IT administrators at the university involved in the project.

The university in January began to educate its staff about open source. The IT administrators are trying not to disrupt routines, and by training the staff they hope to minimise the resistance to change.
During the past few months, courses were held to teach the university's staff about Ubuntu GNU/Linux. "These are basic courses, aimed at people with limited computer expertise and they are going surprisingly well", Gonzatto writes in an emailed message.

"Participants find it not hard at all to work with Linux, OpenOffice and Firefox. Some of the them even helped us by highlighting some differences, so we could explain these to others."

In this first year, staff will also begin to use open source applications such as web browser Firefox, email client Thunderbird and OpenOffice for office applications.

Starting next January, the university will begin using open IT standards file formats, replacing proprietary formats. Any document that is being sent to or received from the university's central administration, must be stored in an open file format. "This will also prepare the replacement of the proprietary Microsoft Office by open source office productivity tools that use open IT formats", Dr. Gonzato explains.

Trong năm 2011 thì tất cả các máy tính cá nhân sẽ được chuyển sang nguồn mở. Gonzato đã biết về rào cản chính, một ứng dụng kế toán mà nhiều người trong trường đại học sử dụng và tại thời điểm này nó phụ thuộc vào các định dạng văn phòng sở hữu độc quyền của Microsoft, “nếu chúng sta định sửa đổi nó để hỗ trợ OpenOffice, thì con đường của chúng ta để áp dụng phần mềm tự do nguồn mở hoàn toàn sẽ được thực hiện dễ hơn nhiều”.

Theo tiến sĩ Gonzato, việc chuyển sang một máy tính để bàn nguồn mở là một bước logic tiếp sau. “Đại học này sẵn sàng sử dụng nguồn mở như Apache cho các máy chủ web của mình và PostgreSQL cho cơ sở dữ liệu của mình, và các phòng thí nghiệm máy tính tại Khoa Khoa học sử dụng GNU/Linux và các ứng dụng khoa học nguồn mở. Dự án OSA sẽ mở rộng một cách đơn giản triết lý này sang máy tính để bàn”.

Gonzato đã trình bày kế hoạch chuyển đổi tại Hội nghị Lần thứ 3 của Ý về Phần mềm tự do (Confsf), tại thành phố Bologna hôm 12/06.

In 2011 all PCs will be moved to open source. Gonzato already knows of one major hurdle, an accounting application that many at the university use and which at the moment depends on Microsoft's proprietary office formats, "If we manage to have it modified to support OpenOffice, our route to a complete free and open source adoption will be made much easier."

According to Dr. Gonzato, the move to an open source desktop is a logical next step. "The university is already using open source such as Apache for its web servers and PostgreSQL for its databases, and computer labs at the Science Faculty use GNU/Linux and open source scientific applications. The OSA project will simply extend this philosophy to the desktop."

Gonzato presented the migration plan at the Third Italian Conference on Free Software (Confsl), in the city of Bologna on 12 June.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.