Thứ Năm, 6 tháng 8, 2009

Các lập trình viên của Yahoo không chắc chắn sau vụ làm ăn của Microsoft

Yahoo developer programme is uncertain after Microsoft deal

July 30, 2009

Liệu các công cụ của các lập trình viên tìm kiếm của Yahoo có biến mất?

Will Yahoo's search developer tools disappear?

By Juan Carlos Perez, IDG News Service

Theo: http://www.computerworlduk.com/technology/development/software/news/index.cfm?newsid=15989

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/07/2009

Lời người dịch: Vụ làm ăn với Microsoft của Yahoo có thể sẽ gây ra sự rời bỏ của hàng loạt các lập trình viên cho máy tìm kiếm của Yahoo.

Các giao diện lập trình ứng dụng API có tiểu sử cao cấp và được sự dụng một cách rộng rãi và các chương trình cho các lập trình viên bên ngoài của Yahoo đang bị tung lên trời sau quyết định của hãng này outsource các dịch vụ của máy tìm kiếm cho Microsoft.

Sự không chắc chắn này đang gây ra lo ngại trong các lập trình viên mà họ đã bỏ thời gian và tài nguyên sử dụng các API tìm kiếm và các chương trình như BOSS của Yahoo (Xây dựng Dịch vụ Tìm kiếm của Riêng Bạn) và Search Monkey. Khi tỉnh giấc về tuyên bố hôm thứ tư của vụ làm ăn với Microsoft, Yahoo đang làm ít để xua tan những lo ngại của các lập trình viên tìm kiếm mà hãng đã dựa vào một cách tích cực cho tới tận bây giờ.

Được hỏi để bình luận về cách mà vụ làm ăn của Microsoft sẽ ảnh hưởng tới những sáng kiến của các lập trình viên tìm kiếm của Yahoo như thế nào, Yahoo đã không cam kết gì.

“Đây là sự bắt đầu của một quá trình và chúng tôi sẽ làm việc với Microsoft để xác định những gì làm có ý nghĩa nhất cho cả chúng tôi và các lập trình viên”, một nữ phát ngôn viên của hãng này đã nói qua thư điện tử.

Yahoo sẽ tiếp tục đổi mới sáng tạo trên kinh nghiệm của người sử dụng tìm kiếm và sẽ tiếp tục cam kết với các lập trình viên “trên một số mặt trận”, bà nói.

“Mấy tháng tới chúng tôi sẽ xác định những gì làm cho có ý nghĩa với những chào mời của các lập trình viên và cung cấp thông tin khi sẵn sàng”, nữ phát ngôn viên này nói.

Tại site mới Buildasearch.com, mà nó sử dụng BOSS của Yahoo để trang bị cho dịch vụ xây dựng máy tìm kiếm của mình, thông tin về vụ làm ăn của Microsoft đã làm cho giám đốc điều hành Diego Montalvo bực dọc.

“Tìm kiếm của Yahoo có lẽ đã tới số, và điều đó thật hổ thẹn”, ông nói.

Nếu Yahoo sẽ định sử dụng máy tìm kiếm Bing của Microsoft, thì có lý do rằng các công cụ của các lập trình viên tìm kiếm của Yahoo sẽ biến mất, khi nó sẽ không có ý nghĩa cho Yahoo để tiếp tục chạy công nghệ tìm kiếm của mình chỉ để cho các lập trình viên, ông nói. “Thật đáng buồn”.

Montalvo xem xét một cách nghiêm túc động thái tiên phong của việc kiến trúc lại dịch vụ của công ty ông cho API của Bing.

Ông cũng tiên đoán rằng đưa ra sự không chắc chắn về những sáng kiến của các lập trình viên tìm kiếm của Yahoo, có lẽ sẽ sớm có một sự ra đi theo số đông các lập trình viên.

Yahoo's high-profile and widely used search APIs (application programming interfaces) and search programs for external developers are up in the air after the company's decision to outsource its search engine services to Microsoft.

This uncertainty is causing concern among developers who have spent time and resources using Yahoo search APIs and programs like BOSS (Build Your Own Search Service) and Search Monkey.

In the wake of Wednesday's announcement of the deal with Microsoft, Yahoo is doing little to dispel the worries of search developers it has until now aggressively courted.

Asked for comment about how the Microsoft deal will affect Yahoo's search developer initiatives, Yahoo was noncommittal.

"This is the beginning of a process and we'll be working with Microsoft to determine what makes the best sense for both us and developers," a company spokeswoman said via email.

Yahoo will continue to innovate on the search user experience and will continue to engage with developers "on several fronts," she said.

"Over the next several months we'll determine what makes sense with our developer offerings and provide information when available," the spokeswoman said.

At startup Buildasearch.com, which uses Yahoo BOSS to power its search-engine building service, the news of the Microsoft deal has made executive Diego Montalvo nervous.

"Yahoo Search has probably met its fate, and that's a shame," he said.

If Yahoo is going to use Microsoft's Bing search engine, it stands to reason that Yahoo's search developer tools will disappear, since it wouldn't make sense for Yahoo to continue running its search technology just for developers, he said. "It's very upsetting."

Montalvo is seriously considering the proactive move of re-architecting his company's service for the Bing API.

He also predicts that given the uncertainty over Yahoo search developer initiatives, there's likely to soon be a massive exodus of developers.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.