Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2009

Hungary: “Hungary sẽ thành lập trung tâm năng lực nguồn mở”

HU: "Hungary should set up a open source competence centre"

by Gijs Hillenius — published on Aug 18, 2009 01:51 PM

filed under: [T] Policies and Announcements, [GL] Hungary, [T] Evaluations, Pilots and Studies

Theo: http://www.osor.eu/news/hu-hungary-should-set-up-a-open-source-competence-centre

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/08/2009

Lời người dịch: Từ năm tài chính 2009, chính phủ Hungary đã thay đổi chính sách mua sắm công nghệ thông tin của mình bằng việc chia đôi ngân sách công nghệ thông tin cho nguồn mở và phần mềm sở hữu độc quyền. Chính phủ Hungary hy vọng: “Với các chính sách đúng đắn, trong 2 hoặc 3 năm tích cực và tham gia một cách tận tâm với nguồn mở, chính phủ có thể lấp được khoảng cách 4-6 năm này”. Còn chính phủ Việt Nam liệu có học tập được gì từ chính sách mua sắm này của Hungary?

Chính phủ Hungary sẽ thành lập một trung tâm năng lực nguồn mở, Xã hội Thông tin Hungary (ITTK), một nhóm gây áp lực, trong báo cáo thường niên của mình, đã xuất bản vào ngày 07/05.

Nhóm này thúc đẩy chính phủ gia tăng nhận thức của mình về dạng phần mềm này. “Chính phủ phải được tư vấn để làm cho ODF thành một tiêu chuẩn chính thức trong tất cả các ngành của chính phủ”.

Đề tự bản thân sánh được với các quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu, điều sống còn là Hungary làm cho phần mềm sẵn sàng bằng việc sử dụng giấy phép [nguồn mở] EUPL, nhóm này viết.

Theo ITTK, các chính sách của chính phủ Hungary về các tiêu chuẩn mở và nguồn mở là vào khoảng 5-6 năm đi sau các quốc gia của EU. Tuy nhiên, năm 2008 được gọi là 'Năm của Nguồn mở'.

Năm ngoái chính phủ đã bị ép phải thay đổi đối với chính sách của mình về mua sắm phần mềm. Văn phòng về Cạnh tranh đầu năm 2008 đã đưa chính phủ ra tòa về một vụ thầu yêu cầu phần mềm sở hữu độc quyền. Ngay cả dù tòa án đã từ chối các khiếu nại này, thì chính phủ trong năm 2009 đã công bố chính phủ có thể chia bằng nhau ngân sách công nghệ thông tin hàng năm cho các phần mềm sở hữu độc quyền và nguồn mở.

ITTK nois bước mới này sẽ mang lại cho các chính sách mua sắm IT của Hungary sánh ngang với các quốc gia khác của EU.

“Có lẽ là cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay cung cấp sự đột phá khác cho nguồn mở, rẻ hơn và tin cậy hơn, gia tăng được tính tương hợp và làm cho Hungary cạnh tranh hơn”, ITTK viết. “Đây là những ưu thế được chứng minh là tốt, và nó không là sự trùng khớp rằng nhà nước đang gia tăng sức ép để sử dụng dạng phần mềm này”.

“Với các chính sách đúng đắn, trong 2 hoặc 3 năm tích cực và tham gia một cách tận tâm với nguồn mở, chính phủ có thể lấp được khoảng cách 4-6 năm này”.

Những ví dụ về triển khai nguồn mở và chuẩn mở là cực kỳ quan trọng, nhóm gây áp lực này viết. “Vì ở đây không chỉ các thủ tục và giải pháp theo mô hình vai trò này có thể được áp dụng, mà còn cả bản thân các công cụ nữa”.

The Hungarian government should create an open source competence centre, writes the Hungarian Information Society (ITTK), a pressure group, in its annual report, published on 7 May.

The group urges the government to increase its awareness of this type of software. "The government should is advised to make ODF an official standard in all branches of government."

To align itself with other EU member states, it is vital Hungary makes software available using the EUPL, the group writes.

According to IITK, Hungary's government policies on open standards and open source are some five to six years behind on other EU countries. However, it calls 2008 'The year of Open Source'.

Last year the government came under pressure to make changes to its policy of software procurement. The Competition Office in early 2008 took the government to court over a tender requesting proprietary software. Even though the court dismissed the claims, the government in 2009 announced it would equally divide its annual IT budget on proprietary and open source software.

IITK says this new step will bring Hungary's IT procurement policies more in line with those in other EU countries.

"It is likely that the current financial crisis provides another breakthrough for open source, being cheaper and more reliable, increasing interoperability and making Hungary more competitive", IITK writes. "These are well-proven advantages, and it is not a coincidence that the state is increasing the pressure to use this type of software."

"With the right policies, in two to three years of active and conscientious involvement with open source, the government can close the four to six year gap."

Examples of implementations of open source and open standards are extremely important, the pressure group writes. "For here not only the role model procedures and solutions can be adopted, but also the tools themselves."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.