Thứ Năm, 20 tháng 8, 2009

'Kỷ nguyên của Windows Vista đã hoàn toàn không bao giờ xảy ra'

'The Windows Vista Era Never Quite Happened'

posted by Thom Holwerda on Tue 11th Aug 2009 10:26 UTC, submitted by Moulinneuf

Theo: http://www.osnews.com/story/21975/_The_Windows_Vista_Era_Never_Quite_Happened_

Bài được đưa lên Internet ngày: 11/08/2009

Lời người dịch: Windows Vista đã bị thúc ra thị trường quá sớm. Những gì Windows 7 có hiện nay đáng lẽ ra phải là của Windows Vista khi nó lần đầu tiên được tung ra. Cũng chính vì thế, mà Kỷ nguyên của Windows Vista đã không bao giờ xảy ra được nữa.

Technologizer có một bài báo thú vị về việc vì sao Windows Vista đã thất bại, và nó đưa ra 16 lý do vì sao điều này xảy ra. Một ít trong số những lý do này hé lộ một sự thiếu vắng chắc chắn sự hiểu biết, nhưng một vấn đề thúc ép hơn là việc trong khi việc liệt kê các lý do này là thú vị một cách cá nhân riêng biệt, thì sự thất bại của Vista trong thị trường có thể được giải thích theo một cách chắc nịch hơn nhiều.

Tôi không có kế hoạch động vào trên mỗi lý do được liệt kê một cách đặc biệt, mà có một ít mà tôi muốn bổ sung các suy nghĩ của mình vào. Lý do đầu tiên mà thực sự tác động tới tôi khi tác giả không hoàn toàn hiểu Vista là một thứ về Aero về thứ gì đó không gì khác hơn sự trong mờ. “Tính năng chữ ký của Vista là giao diện người sử dụng Aero, mà nó …đánh trống lăn!... được cấu tạo hầu hết từ việc làm các khung của các cửa sổ trong suốt ”, tác giả nói.

Tác giả còn bỏ qua điểm lớn ở đây khoảng 3923823 dặm. Aero không là một tính năng quan trọng – Aero chỉ là một mẫu theme. Tính năng mà là vấn đề là trình Quản trị Cửa sổ Màn hình, mà nó có nghĩa là cuối cùng Windows đã chuyển động vượt ra ngoài sự xé và giật của GDI. Nó đã yêu cầu một card video mạnh trong ngày của nó, và Microsoft và các OEM đã làm một sự lộn xộn lớn nằm ngoài toàn bộ thứ này, mà việc cân bằng DWM cho sự trong mờ chỉ thể hiện một sự thiếu hụt rõ ràng sự hiểu biết về tầm quan trọng của việc tổng hợp trình quản lý cửa sổ.

Bài báo cũng cường điệu một cách nghiêm khắc ảnh hưởng của Apple trong sự thất bại của Windows Vista, có lẽ phản ánh nền tảng Mỹ của tác giả. Trong khi Apple chắc chắn là đóng một vai trò chủ chốt trong thị trường máy tính để bàn tại Mỹ, thì điều đó đơn giản không phải là trường hợp bên ngoài nước Mỹ; theo các kết quả mới nhất về tài chính của Apple, 4.53% dân số thế giới (Mỹ) tính cho 56% việc bán hàng của Apple.

Technologizer has an interesting article about why Windows Vista failed, and it provides 16 reasons why this is the case. A few of those reasons reveal a certain lack of understanding, but a more pressing issue is that while listing these reasons individually is interesting, Vista's failure in the marketplace can be explained in a much more compact fashion.

I wasn't planning on touching on each of the reasons listed specifically, but there are a few I want to add my thoughts to. The fist one that really struck me as the author not fully understanding Vista is the one about Aero being about nothing more than translucency. "Vista's signature feature was the Aero user interface, which...drum roll!... consisted mostly of making the frames of windows transparent," the author claims.

The author is missing the big point here by about 3923823 miles. Aero is not the important feature - Aero is just a theme. The feature that matters is the Desktop Window Manager, which meant that Windows finally moved beyond the tearing and jerkiness of GDI. It required a hefty video card in its day, and Microsoft and the OEMs made a big mess out of the whole thing, but equating DWM to just translucency shows a clear lack of understanding of the importance of a compositing window manager.

The article also severely overstates Apple's influence on the failure of Windows Vista, probably reflecting the American background of the author. While Apple certainly plays a major role in the desktop market in the US, that is simply not the case outside of the US; according to Apple's latest financial results, 4.53% of the world's population (the US) accounts for 56% of Apple's sales.

Tác giả tiếp tục đánh giá quá mức tầm quan trọng của Apple trong vấn đề này bằng việc tham chiếu tới chiến dịch Có một máy Mac (Get a Mac). Chiến dịch này bị hạn chế trong nước Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Anh, Nhật, nghĩa là hầu hết dân số xem truyền hình của thế giới không bao giờ nghe thấy hoặc thậm chí nhìn thấy bất kỳ quảng các nào thế này, nên họ không thể đã đóng được một vai trò quan trọng trong sự thất bại của Vista được.

Không, sự thất bại của Vista có thể được giải thích dễ dàng hơn nhiều. Windows Vista đã là một sự xem xét kỹ lưỡng của toàn bộ hệ điều hành Windows, từ trên đỉnh xuống dưới đáy, với mỗi khung công việc được xem xét kỹ lưỡng hoặc được viết lại hoàn toàn. Điều này đã giới thiệu toàn bộ một khối lớn các vấn đề mà Microsoft đã không thể sửa, mà vì họ đã đánh mất thời gian quý giá vì sự thất bại của Longhorrn, họ đã bị ép để có Vista đến với thị trường quá sớm – kết quả trong một hệ điều hành mà nó đơn giản đã không sẵn sàng lúc ban đầu.

Chỉ bây giờ, với Windows 7, rằng chúng ta đang bắt đầu thấy Windows Vista lớn lên và trở thành thực sự có thể sử dụng được. Windows 7 kéo cùng và xây dựng trên những tính năng và khung công việc mới của Windows Vista, thể hiện chúng theo những cách hữu dụng mà làm cho việc sử dụng hệ điều hành này dễ chịu để sử dụng. Windows 7 là những gì Windows Vista đáng phải là từ ban đầu.

Windows Vista, ở tình trạng của nó khi được tung ra, sẽ không bao giờ được cải tiến theo cách mà nó đã từng. Microsoft đã hứa về một bữa ăn đầy đủ, nhưng thực tế chỉ trao cho bạn những thành phần thô sống, và đó là nơi mà nó đi sai, và tất cả 16 lý do trong bài viết ban đầu này ít nhiều bị rút lại tới đó.

The author continues to overstate Apple's importance in this matter by referring to the Get a Mac campaign. This campaign is limited to the United States, Canada, Australia, New Zealand, the United Kingdom, and Japan, meaning that most of the world's television viewing public has never heard or even seen any of these ads, so they couldn't have played that much of an important role in Vista's failure.

No, Vista's failure can be explained much more easily. Windows Vista was an overhaul of the entire Windows operating system, top to bottom, with every framework being overhauled or completely re-written. This introduced a whole boatload of issues that Microsoft was unable to fix, but because they had already lost precious time due to the Longhorn fiasco, they were forced to get Vista to market way too soon - resulting in an operating system that simply wasn't ready for prime time.

It is only now, with Windows 7, that we're starting to see Windows Vista grow up and become truly usable. Windows 7 pulls together and builds upon the new features and frameworks of Windows Vista, presenting them in useful ways that make using the operating system more pleasant to use. Windows 7 is what Windows Vista should've been from the start.

Windows Vista, in its state during release, should have never been promoted the way it was. Microsoft promised a well-rounded meal, but in fact only gave you the raw ingredients, and that's where it went wrong, and all of the 16 reasons in the original article more or less boil down to that.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.