Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2010

EU: Giáo viên nguồn mở của các Đại học Mở xuất bản 2 cuốn sách đầu tiên

EU: Open Universities open source master published first two books

by Gijs Hillenius — published on Jan 19, 2010

filed under: [T] General Topic, [GL] EU and Europe-wide, [T] Evaluations, Pilots and Studies

Theo: http://www.osor.eu/news/eu-open-universities-open-source-master-published-first-two-books

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/01/2010

Lời người dịch: Viên Công nghệ Tự do (FTA) đã và đang xuất bản 2 cuốn sách 'Giới thiệu về Phần mềm Tự do' và 'Quản trị GNU/Linux cao cấp'. “Cả 2 cuốn sách đều được xuất bản theo một giấy phép tự do, copyleft. “Các độc giả được khuyến khích để sử dụng, dịch, áp dụng và phân phối lại các tư liệu này. FTA đang làm các tài liệu học của mình sẵn sàng cho bất kỳ ai mà không có sự hạn chế nào, bà giải thích. “Chúng tôi xuất bản chúng sao cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng chúng cho bất kỳ mục đích gì: tự học, dịch, nghiên cứu, sử dụng trong các cơ quan giáo dục khác hoặc ngay cả xuất bản với những mục đích thương mại”. Đây là một thông tin rất tuyệt vời cho những đơn vị giáo dục của Việt Nam có thể tham khảo, dịch để đưa vào đào tạo tại Việt Nam.

Hai cuốn sách đầu tiên đã vừa được xuất bản trực tuyến cho những gì được mong đợi sẽ trở thành một chương trình đào tạo giáo viên về phần mềm tự do nguồn mở và chuẩn mở.

Chương trình đào tạo giáo viên trực tuyến, Viện Công nghệ Tự do (FTA) được tổ chức bởi Đại học Agder tại Nauy và 2 đại học mở của châu Âu, Universitat Oberta de Catalunya tại Tây Ban Nha và Open Universiteit tại Hà Lan. Sự phối hợp được quản lý bởi Viện Tri thức Tự do, có trụ sở ở Hà Lan.

FTA đầu tuần này đã công bố nó đã xuất bản các phiên bản đầu tiên của 2 cuốn sách, 'Giới thiệu về Phần mềm Tự do' và 'Quản trị GNU/Linux cao cấp'. Cả 2 cuốn sách này sẽ được sử dụng cho 2 module đầu tiên của giáo viên đại học, mà chúng sẽ bắt đầu các lớp của mình vào ngày 25/01. “Chúng tôi mong đợi sẽ xuất bản các phiên bản cuối cùng, với chỉ những sửa đổi nhỏ, trong một vài ngày tới”, Hinde ten Berge, một trong những nhà tổ chức của FTA, tuyên bố hôm 12/01.

“Giới thiệu Phần mềm Tự do” có nghĩa là sẽ giới thiệu những khái nhiệm chính đằng sau Phần mềm Tự do. Nó làm việc với lịch sử của phong trào này, nền tảng triết lý của nó, các dự án và những kinh nghiệm quan trọng nhất và những động lực của cộng đồng và các lập trình viên. Cuốn sách được dịch từ tiếng Tây Ban Nha. Cuốn sách này sẽ được sử dụng cho Module FTA đầu tiên, “Các khái nhiệm của Phần mềm Tự do và các Chuẩn Mở”.

Cuốn sách thứ 2, “Quản trị GNU/Linux cao cấp”, đưa ra tri thức và những kỹ năng cần thiết đối với các lập trình viên hệ thống GNU/Linux. Tiếp theo là lịch sử của Unix, nó đề cập tới sự chuyển đổi sang Linux và sự cùng tồn tại của hệ điều hành máy tính này với các hệ điều hành khác. Những chủ đề khác bao gồm các công cụ quản trị, shell scripting, cấu hình và biên dịch nhân, quản trị mạng, các dịch vụ mạng và quản trị dữ liệu. Nó có nghĩa đối với Module FTA số 2, “Hệ điều hành GNU/Linux”.

Cả 2 cuốn sách đều được xuất bản theo một giấy phép tự do, copyleft. “Các độc giả được khuyến khích để sử dụng, dịch, áp dụng và phân phối lại các tư liệu này”, Ten Berge viết. FTA đang làm các tài liệu học của mình sẵn sàng cho bất kỳ ai mà không có sự hạn chế nào, bà giải thích. “Chúng tôi xuất bản chúng sao cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng chúng cho bất kỳ mục đích gì: tự học, dịch, nghiên cứu, sử dụng trong các cơ quan giáo dục khác hoặc ngay cả xuất bản với những mục đích thương mại”.

Một lựa chọn cơ bản của các module này tại FTA sẽ cần 12 tuần, với những người tham dự được hướng dẫn bởi một người hướng dẫn, các bài tập cá nhân và nhóm và các thảo luận trực tuyến. Các trường đại học cũng đưa ra những đánh giá trực tuyến, trợ giúp và ý kiến phản hồi tới những người tham gia. Cùng với thời gian, các bài giảng theo yêu cầu sẽ được tổ chức có những trình bày bằng video.

The first two course books have just been published online for what is intended to become a university master programme on free and open source software and open standards.

The online master programme, Free Technology Academy (FTA) is organised by the University of Agder in Norway and two of Europe's open universities, the Universitat Oberta de Catalunya in Spain and the Open Universiteit in the Netherlands. Coordination is handled by the Free Knowledge Institute, based in the Netherlands.

The FTA earlier this week announced it has published preliminary versions of two books, 'An Introduction to Free Software' and 'GNU/Linux Advanced Administration'. The two books will be used for the first two modules of the university master, that will begin its classes on 25 january. "We expect to publish the final versions, with only minor changes, in a couple of days", Hinde ten Berge, one of the organisers of the FTA, announces on 12 January.

"Introduction to Free Software" is meant to introduce the main concepts behind Free Software. It deals with the history of the movement, its philosophical background, the most important projects and experiences and the motivations of community and developers. The book is translated from Spanish. This book will be used for the first FTA Module, "The concepts of Free Software and Open Standards".

The second book, "GNU/Linux Advanced Administration", covers the knowledge and skills needed by GNU/Linux systems administrators. Next to the history of Unix, it deals with migration to Linux and the coexistence of this computer operating system with other systems. Other topics include administrator tools, shell scripting, kernel configuration and compilation, network administration, network services and data administration. It is meant for the second FTA Module, "The GNU/Linux Operating System".

Both books are published under a free, copyleft license. "Readers are encouraged to use, translate, adapt and redistribute these materials", writes Ten Berge. The FTA is making its learning materials available to anyone without restrictions, she explains. "We publish them so anyone can use them for any purpose: self learning, translation, research, use in other educational institutions or even publishing with commercial purposes."

A basic selection of modules at the FTA will take twelve weeks, with participants guided by a tutor, individual and group exercises and online discussions. The universities also offer online assessments, assistance and feedback to participants. From time to time, quest lectures will be organised using video presentations.

Cấp chứng chỉ

Theo Wouter Tebbens của Viện Tri thức Mở, 2 cuốn sách này cũng hữu dụng cho những người có quan tâm tới phần mềm tự do mà muốn tự học. “Họ sẽ không có các cuộc thảo luận nhóm, những phân công giao việc, ý kiến phản hồ và chứng chỉ của Đại học này. Chúng tôi tin tưởng những thứ này sẽ là giá trị tuyệt vời đối với các sinh viên của chúng tôi”.

Tebbens nói trong tháng 11 rằng đăng ký trước cho chương trình đào tạo giáo viên này đã lôi cuốn được một số lượng lớn những người tham gia hơn là mong đợi trước đó. Vào lúc đóng cửa việc đăng ký vào thứ 2 tuần này, tổng số 29 sinh viên đã đăng ký cho module FTA đầu tiên. Với khóa 2, có 32 sinh viên đã đăng ký.

“Chúng tôi có những người tham gia từ Áo, Bỉ, Brazil, Đức, Luxembourg, Mexico, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Mỹ”, Tebbens nói. “Điều này là khởi đầu tuyệt vời cho học viện của chúng tôi”.

Certified

According to Wouter Tebbens of the Free Knowledge Institute, the two books are useful to those interested in free software that want to study by themselves. "They will miss the group discussions, assignments, feedback and last but not least the University's certificate. We believe these to be of great value to our students."

Tebbens said in November that the pre-registration for its master programme was attracting a higher number of participants than first expected. At the close of the registration on this week Monday, a total of 29 students registered for the first FTA module. For the second course, 32 students have signed up.

"We have participants from Austria, Belgium, Brazil, Germany, Luxembourg, Mexico, Portugal, The Netherlands and the USA", says Tebbens. "This makes a fantastic start of our academy."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.