Thứ Hai, 4 tháng 1, 2010

Văn phòng Bằng sáng chế Mỹ lập rào cản tạm thời đối với bằng sáng chế phần mềm

US Patent Office sets up new hurdle for software patents

24 December 2009, 11:59

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/US-Patent-Office-sets-up-new-hurdle-for-software-patents-892616.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/12/2009

Lời người dịch: Vấn đề về bằng sáng chế phần mềm còn gây nhiều tranh cãi trong các vụ kiện ở Mỹ. Hiện nay, việc cấp phát bằng sáng chế cho phần mềm được thắt chặt hơn, có những tiêu chí mới yêu cầu các giải thuật áp dụng trong phần mềm phải được gắn vào một thiết bị cụ thể nào đó có thể sờ mó được trong thế giới vật lý nhằm đảm bảo cho sự đổi mới sáng tạo không bị cản trở trong lĩnh vực phần mềm.

Văn phòng Bằng sáng chế Mỹ đã dừng xa hơn việc cấp các bằng sáng chế cho phần mềm và công thức toán học “tự bản thân nó có”. Trong tương lai, những người chấm thi của các cơ quan chức năng ở Washington DC sẽ làm rõ liệu một đề xuất về bằng sáng chế có bị hạn chế đối vơi smootj “thuật toán được áp dụng cho một ứng dụng thực tế có thể sờ mó được mà chúng tạo ra trong một sự sử dụng trong thế giới thực hay không”. Hơn nữa, các bằng sáng chế không thể được kêu vì “mỗi đề xuất có thể tưởng tượng được” về một thuật toán trong một lĩnh vực cụ thể của công nghệ hoặc một công nghệ nói chung.

Trong khi Ban lãnh đạo của cơ quan Kháng án về Bằng sáng chế đã thiết lập các tiêu chí pháp lý mới trong một quyết định vào tháng 8 năm ngoái, thì bây giờ những tiêu chí đó đã được đưa ra công khai và đã nói lên ý kiến để sẽ được sử dụng trong các quyết định trong tương lai của Văn phòng Bằng sáng chế Mỹ. Điều thú vị trong câu hỏi có liên quan tới sự từ chối đề xuất về bằng sáng chế số 10/014, 192, mà nó đã được thực hiện bởi lập trình viện Srinivas Gutta thay mặt người khổng lồ về điện tử của Hà Lan là Philips.

Quyết định này chủ yếu phù hợp với quyết định nói chúng mà Tòa Phúc thẩm Mỹ đã đạt được chống lại các bằng sáng chế về các phương pháp kinh doanh và phần mềm trong trường hợp được biết tới nhiều của lập trình viên Mỹ là Bernard Bilski. Theo phán quyết này, các chương trình howcj phương pháp có thể được cấp phép phải được gắn với một máy hoặc thiết bị cụ thể nào đó. Yêu cầu khác phán quyết rằng phần mềm phải “truyền một khoản mục cụ thể vào một dạng hoặc thứ khác”, tạo ra những hiệu quả trong thế giới vật lý.

Bilski và đối tác của anh ta đã kháng án chống lại quyết định này tại Tòa án Tối cao Mỹ khi họ sợ một “sự thoái bộ về thế kỷ 19”. Tòa Tối cao đã chấp nhận vụ kiện, chỉ a sự nghi ngờ về các bằng sáng chế phần mềm tại cuộc điều trần vào tháng 11. Một quyết định được mong đợi sẽ đạt được vào giữa năm 2010. Tháng 9 năm ngoái, Văn phòng Bằng sáng chế Mỹ cũng đã giới thiệu những chỉ dẫn nói rằng không có sự bảo vệ sở hữu công nghiệp nào sẽ được trao cho các chương trình máy tính “tự bản thân nó”. Điều này là giữ cho các chỉ dẫn của Văn phòng Bằng sáng chế châu Âu, mà nó làm, tuy nhiên, giải thích cho các điều chính pháp lý một cách rộng rãi và trao các quyền sở hữu công nghiệp cho “những sáng tạo được triển khai bởi máy tính”. (Stefan Krempl).

The US Patent Office has put a further stop to the granting of patents for mathematical formulae and software "per se". In future, the authority's examiners in Washington, DC will have to clarify whether a patent application is limited to a "mathematical algorithm applied to a tangible practical application that resulted in a real-world use". Furthermore, patents cannot be claimed for "every conceivable application" of an algorithm in a specific field of technology or a technology in general.

While the Board of Patent Appeals already established the new eligibility criteria in a decision last August, it's only now that the criteria were made public and declared a precedential opinion to be used for future patent decisions by the US Patent Office. The appeal in question concerned the rejection of patent application number 10/014,192, which was made by programmer Srinivas Gutta on behalf of the Dutch electronics giant Philips.

The decision is largely in accord with the decision in general the US Circuit Court of Appeals reached against patents on business methods and software in the much-publicised case of US programmer Bernard Bilski. According to the ruling, patentable programs or methods must be tied to a specific machine or apparatus. Another requirement stipulates that software must "transform a particular article into a different state or thing", causing effects in the physical world.

Bilski and his partner appealed against this decision at the US Supreme Court as they feared a "regression to the 19th century". The Supreme Court accepted the case, showing scepticism towards software patents at the hearing in November. A decision is expected to be reached in mid 2010. Last September, the US Patent Office also introduced new guidelines stipulating that no industrial property protection is to be granted for computer programs "per se". This is in keeping with the guidelines of the European Patent Office, which does, however, interpret the regulations broadly and grant industrial property rights for "computer-implemented inventions". (Stefan Krempl)

(crve)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.