Thứ Hai, 25 tháng 1, 2010

Nauy Mở: Phát thanh của Nauy chuyển sang OpenOffice và ODF

Open Norway: Norwegian Broadcasting Moves to OpenOffice and ODF

Jan 13, 2010

Theo: http://www.linux-magazine.com/Online/News/Open-Norway-Norwegian-Broadcasting-Moves-to-OpenOffice-and-ODF

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/01/2010

Phương tiện phát thanh và truyền hình quốc gia Nauy NRK kiên quyết sử dụng Định dạng Tài liệu Mở như một chuẩn và vì thế thay đổi các máy trạm của mình sang OpenOffice.

Norway's national broadcasting and TV facility NRK is intent on using the Open Document Format as a standard and is therefore changing its clients over to OpenOffice.

Lời người dịch: Đối với nhiều quốc gia, lý do chủ yếu để chuyển từ Microsoft Office sang OpenOffice là vì giá thành. Tuy nhiên, đối với Nauy, một quốc gia vào loại giàu nhất thế giới, thì việc chuyển sạng OpenOffice chứng minh một điều rằng OpenOffice là ưu việt hơn Microsoft Office.

Nauy đánh giá cao các chuẩn mở. Sau khi chính phủ vào một năm trước đã khuyến cáo Ogg Vorbis, FLAC và Ogg Theora thì tiếp sau với những giải pháp thay thế thương mại của họ MP3 và H.264 như những chuẩn cho các tệp âm thanh và nghe nhìn, năm nay quốc gia này tập trung vào ODF như một định dạng tài liệu chuẩn. Theo Catalog Tham chiếu cho các Chuẩn IT của chính phủ, thì việc khuyến cáo này sẽ trở thành bắt buộc vào tháng 01/2011.

Cơ quan lớn nhất đầu tiên, hãng radio và TV quốc gia Nauy, NRK, bây giờ đang tiến hành việc chuyển đổi sang OpenOffice một cách nghiêm túc. Việc chuyển đổi này dựa trên sự hỗ trợ ODF tốt hơn, vì NRK đang chạy rất nhiều các máy trạm trên Mac OS X và vì phiên bản Mac của bộ Microsoft Office không hỗ trợ định dạng tài liệu mở. Lý do khác cho sự chuyển đổi này là vì giá thành cấp phép của Microsoft Office.

Từ 01/03 đa số 4,300 máy trạm của NRK sẽ chạy OpenOffice như là tiêu chuẩn. 850 hoặc khoảng đó các máy Mac sẽ có OpenOffice được cài đặt trong các tuần tiếp theo, ngay cả các máy tính trạm mỏng (thin client) cũng sẽ sử dụng OpenOffice. Chỉ các máy hành chính sẽ tiếp tục sử dụng cả 2 phiên bản phần mềm văn phòng, và những người sử dụng sẽ tự quyết định sử dụng cái nào họ ưa thích hơn.

Dự án thí điểm thành công

Trước khi có cuộc chuyển đổi được công bố này, NRK đã bắt đầu một dự án thí điểm thành công tại Tyholt mà, theo người đứng đầu dự án là Steinar Bjørlykke, đáng ngạc nhiên đã đi được mà không có một khó khăn bất ngờ nào. Chỉ một vài script Visual Basic và các giao diện trình diễn mẫu template có các tệp âm thanh nhúng mà chúng đã được giải quyết bằng một số các trình cài cắm (plug-ins). Visual Bisic cũng đã tránh được càng nhiều càng tốt đối với vấn đề scripting.

Một lợi ích cũng đã được lưu tâm là việc OpenOffice đã mở được một số tài liệu của Word và Excel khá nhanh hơn so với các chương trình của Microsoft.

Nguồn: NRKbeta site

Norway appreciates free standards. After the government a year ago recommended Ogg Vorbis, FLAC and Ogg Theora next to their commercial alternatives MP3 and H.264 as standards for audio and video files, this year it focuses on ODF as the standard document format. According to the governmnent's Reference Catalog for IT Standards, the recommendation should become binding in January of 2011.

The first larger institution, Norway's national radio and TV corporation, Norsk rikkringkasting (NRK), is now taking the move to OpenOffice seriously. The conversion is based on the better ODF support, therefore the NRK is running many of its clients on Mac OS X because the Mac version of Microsoft's Office Suite doesn't support the open document format. Another reason for the move is the Microsoft Office licensing costs.

From the first of March the majority of the 4,300 NRK clients will run OpenOffice as the standard. The 850 or so Mac systems will get OpenOffice installed in the coming weeks, even thin clients will use it. Only administrative systems will continue to use both office suite versions, with users to decide which one they prefer.

Successful Pilot Project

Before the announced conversion, the NRK has already begun a successful pilot project in Tyholt that, according to project leader Steinar Bjørlykke, surprisingly went without a hitch. Only a couple of Visual Basic scripts and template layouts caused some problems with a few documents with embedded audio files, which was resolved with some plugins. Visual Basic was to be avoided as much as possible for the scripting problem.

A benefit was also noticed in that OpenOffice opened some Word and Excel documents significantly faster than the corresponding Microsoft programs.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.