Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2010

MariaDB 5.1 đang trải ra

MariaDB 5.1 on the home stretch

18 January 2010, 16:22

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/MariaDB-5-1-on-the-home-stretch-907035.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/01/2010

Lời người dịch: Những ai đang sử dụng MySQL mà có lo ngại không biết liệu MySQL có còn là một phần mềm tự do nguồn mở hay không khi rơi vào tay của Oracle thì có thể thử MariaDB 5.1 của hãng Monty Program AB, hãng được thành lập bởi chính người đẻ ra MySQL là Michael “Monty” Widenius, người đã từ nhiệm khỏi chức vụ là người duy trì MySQL của Sun vào tháng 02/2009.

Người đồng sáng lập ra MySQL là Monty Widenius đã trình bày một phiên bản ứng viên cho rẽ nhánh MariaDB của MySQL. MariaDB 5.1 được coi là tương thích với MySQL 5.1, mà nó đã được tung ra vào tháng 11/2008, và đã được mở rộng để đưa vào một số bản vá và các tính năng mới. Những tính năng được bổ sung này từng sẵn sàng đôi lúc, Widenius nói. Vì thế, nhà lập trình này nghĩ rằng phiên bản ứng viên này sẽ chứng minh “tính rất ổn định”. Theo người sáng lập ra MySQL này, thì một phiên bản cuối cùng sẽ sẵn sàng được đưa ra trong tương lai gần.

MariaDB dựa trên máy lưu trữ Maria giao dịch, mà nó thay thế máy lưu trữ MyISAM của MySQL. Thay cho máy lưu trữ InnoDB, nó sử dụng phương án XtraDB của InnoDB của Percona. Nhà lập trình của các rẽ nhánh này hy vọng rằng điều này sẽ trao sự truy cập tới sự thực thi của InnoDB trong bản MySQL 5.4 sắp tới. Cũng đưa vào các máy lưu trữ PrimeBase XP (PBXT) và FederatedX. FederatedX được dựa trên máy lưu trữ không còn được tiếp tục nữa là Federated của Sun. Các máy lưu trữ này cho phép các bảng trong các cơ sở dữ liệu được sử dụng dường như chúng là các bảng của MySQL. Tuy nhiên, sự tiến triển của phát triển dự án này dường như là sẽ khá chậm.

Những thay đổi tiếp tục đã được áp dụng từ kho mã nguồn của MySQL 6.0, ví dụ như tính năng “pool of threads” được thiết kế để cung cấp sự hỗ trợ cho các kết nối cơ sở dữ liệu hoặc một số lượng lớn các query ngắn. Phiên bản ứng viên MariaDB 5.1.41 RC sẵn sàng để tải về ở đây như một phiên bản đã được biên dịch cho Linux 32 và 64 bit cũng như một gói các mã nguồn.

Widenius đã công bố sự phát triển của rẽ nhánh này vào cuối tháng 2 năm ngoái, ngay sau khi rời bỏ chức vụ là người duy trì cho MySQL của Sun, hãng đã phát triển MySQL từ tháng 01/2008. Cùng lúc, nhà lập trình này đã sáng lập ra Monty Program AB, một công ty mới để đưa ra thị trường rẽ nhánh này. Theo Widenius, phiên bản tiếp sau, Maria 5.2, sẽ chứa các bản vá bổ sung mà chúng sẽ còn chưa được tích hợp vào một phiên bản chính thức của MySQL.

MySQL co-founder Monty Widenius has presented a release candidate for the MariaDB fork of MySQL. MariaDB 5.1 is reportedly compatible with MySQL 5.1, which was released in November 2008, and has been extended to include a number of patches and new features. The added features have been available for some time, said Widenius. Therefore, the developer thinks that this release candidate will prove "very stable". According to the MySQL founder, a final release should be available in the near future.

MariaDB is based on the transactional Maria storage engine, which replaces MySQL's MyISAM storage engine. Instead of the InnoDB storage engine, it uses Percona's XtraDB variant of InnoDB. The developer of the forks hopes that this will give access to the InnoDB performance of the forthcoming MySQL 5.4. Also included are the PrimeBase XT (PBXT) and FederatedX storage engines. FederatedX is based on Sun's discontinued Federated storage engine. The storage engines allow tables in other databases to be used as if they were MySQL tables. However, the project's development progress appears to be quite slow.

Further changes were adapted from the code base of MySQL 6.0, for instance the "pool of threads" feature designed to provide assistance for multiple database connections or a high number of short-lived queries. MariaDB 5.1.41 RC is available to download as a compiled version for 32 and 64-bit Linux as well as a source code package.

Widenius had announced the development of the fork at the end of February last year, shortly after leaving MySQL maintainer Sun, who has developed MySQL since January 2008. At the same time, the developer founded Monty Program AB, a new company to market the fork. According to Widenius, the next version, MariaDB 5.2, will contain additional patches that haven't yet been integrated into an official version of MySQL.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.