Thứ Ba, 12 tháng 1, 2010

Phần mềm Zeus đằng sau 1 trong 10 các botnet

Zeus software behind one-in-ten botnets

Published: 2010-01-05

Theo: http://www.securityfocus.com/brief/1055

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/01/2010

Lời người dịch: Trên blog này đã đưa một số bài về những botnet được tạo ra từ phần mềm độc hại Zeus có liên quan tới việc ăn cắp tiền trong các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như ở đâyở đây. Bài viết này cho ta thấy sự nguy hiểm của bọn tội phạm khi mà các công cụ để một người bình thường cũng có thể tạo ra những botnet như vậy nếu sử dụng các bộ công cụ tạo ra các botnet Zeus được bán trên Internet với giá từ 40 USD cho tới 70 USD. Vì vậy dễ hiểu vì sao tội phạm loại này hiện nay gia tăng nhanh chóng, vào gần như 10% các botnet trên thế giới là từ Zeus. Một lần nữa cảnh báo cho các ngân hàng và người sử dụng Windows khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Tự xây dựng cho mình bộ công cụ tạo botnet dựa trên một họ các phần mềm độc hại được biết với tên Zeus có trong khoảng 1 trong mỗi 10 botnet, theo các dữ liệu được thu thập bởi hãng an ninh Damballa.

Các bộ công cụ, mà nó được bán với giá từ 400 USD cho tới 700 USD, cho phép một kẻ muốn thành tội phạm với các kỹ năng kỹ thuật sơ đẳng tạo ra phần mềm bot tùy biến của riêng mình và trở thành rất phổ biến mà một cộng đồng rộng lớn các lập trình viên đã tạo ra những trình cài cắm để tùy biến tiếp tục phần mềm này, Gunter Ollmann, phó chủ tịch về nghiên cứu của hãng có trụ sở ở Atlanta, nói. Hãng này theo dõi một vài ngàn botnet, hơn 200 trong số đó dựa trên mã nguồn của Zeus, Ollman nói.

“Zeus đã đạt được nhiều xung lượng”, ông nói. “Nếu bạn là người mới bắt đầu, thì bạn có thể đã nghe về Zeus từ báo chí. Và nếu bạn là ai đó tìm kiếm các tính năng đặc biệt, thì những trình cài cắm này cho phép bạn làm điều đó”.

Zeus, cũng được tham chiếu tới như là Prg và Zbot, đã trở nên phổ biến trong bọn tội phạm không gian mạng như một cách để ăn cắp các thông tin tài chính của những nạn nhân. Tháng trước, một máy chủ ra lệnh và kiểm soát dựa trên Zeus đã được tìm thấy trong một sự việc về máy chủ được quản lý bởi dịch vụ điện toán đám mây của Amazon, EC2. Sự phát hiện này tới ít ngày sau khi một hãng an ninh đã cảnh báo người sử dụng Internet rằng những kẻ đánh spam ở những nơi đó định gây lây nhiễm cho những người nhận [thư điện tử] bằng bot của Zeus.

Zeus không phải là một chương trình tinh vi phức tạp nhất ở đó, mà nó lan truyền rộng rãi và kham được. Những xem xét và sự sẵn sàng này của một loạt rộng lớn các trình cài cắm đã làm cho phần mềm này phổ biến, Ollmann nói.

“Zeus đang trở nên áp đảo tầng rất thấp của thị trường này”, ông nói. “Những kẻ tập tọe mà đang tham gia vào thị trường này muốn tạo ra những botnet của họ từ không có gì. Có những bộ công cụ tốt hơn có sẵn, nhưng chúng đắt tiền hơn”.

Build-your-own-botnet kits based on a family of malicious software known as Zeus account for about one out of every ten botnets, according to data collected by security firm Damballa.

The kits, which sell for $400 to $700, allow a would-be criminal with rudimentary technical skills to bake their own custom bot software and have become so popular that a large community of developers have created plugins to further customize the software, said Gunter Ollmann, vice president of research for the Atlanta-based firm. The firm tracks a few thousand botnets, more than 200 of which are based on the Zeus code, Ollman said.

"Zeus has picked up a lot of momentum," he said. "If you are a beginner, then you might have heard about Zeus from the press. And, if you are someone looking for specific features, the plugins allow you to do that."

Zeus, also referred to as Prg and Zbot, has become a popular amongst cybercriminals as a way to steal victims' financial information. Last month, a Zeus-based command-and-control server was found on a server instance hosted by Amazon cloud computing service, EC2. The discovery came a few days after one security firm warned Internet user that spammers where attempting to infect recipients with the Zeus bot.

Zeus is not the most sophisticated program out there, but it is widespread and affordable. Those considerations and the availability of a wide variety of plugins has made the software popular, said Ollmann.

"Zeus is coming to dominate the very low end of the market," he said. "The newbies that are getting into the market want to create their botnets from scratch. There are better kits available, but they cost more money."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.