Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2009

CIO của liên bang Mỹ tiếp tục thúc đẩy cho các chuẩn giúp cho tính tương hợp

Federal CIO continues push for standards to enable interoperability

Efforts by NIEM could be a model for creating standards

Oct 02, 2009

Theo: http://fcw.com/articles/2009/10/02/kundra-interoperability-standards.aspx

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/10/2009

Lời người dịch: “Ở những nơi chúng ta thực sự cần sự trợ giúp là khi chúng ta chuyển sang thế giới mới này nơi mà chúng ta được tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ, và chúng ta bắt đầu nghĩ về kiến trúc bên trong để cung cấp cho các dịch vụ này”. “Chúng ta làm thế nào, trong thế giới mới này, hãy nghĩ về tính có thể mang xách được của dữ liệu chứ? Chúng ta làm thế nào để chuyển từ một nhà cung cấp sản phẩm này sang nhà cung cấp sản phẩm tiếp sau?”. “Một câu trả lời là đối với các cơ quan để tạo ra kiến trúc tổng thể mà nó kết hợp các tiêu chuẩn này và bước tiếp theo là phải tuân thủ kiến trúc đó”. Đây là phát biểu của Vivek Kundra, giám đốc thông tin CIO của liên bang Mỹ khi nói về việc phải đảm bảo tính tương hợp dựa vào kiến trúc và các tiêu chuẩn mở để xây dựng các hệ thống thông tin tương hợp. Không rõ các CIO của Việt Nam thì nghĩ thế nào về việc này? Làm sao chúng ta có thể chuyển được từ một nhà cung cấp sản phẩm này sang một nhà cung cấp sản phẩm tiếp sau mà lại sử dụng các chuẩn sở hữu độc quyền, chứ không phải các chuẩn mở nhỉ?

Việc tạo ra các hệ thống có thể tương hợp được hơn trong khắp các chính phủ liên bang, bang và địa phương phụ thuộc nhiều vào việc thiết lập các tiêu chuẩn và xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin mà chúng gắn với các tiêu chuẩn đó, giám đốc thông tin CIO liên bang Vivek Kundra đã nói hôm nay.
Các bước được thực hiện bởi tổ chức Mô hình Trao đổi Thông tin Quốc gia (NIEM) sẽ tạo ra các tiêu chuẩn có thể là một mô hình chính phủ rộng rãi, Kundra nói tại một sự kiện đào tạo của NIEM tại Baltimore.

NIEM là một chương trình liên cơ quan của liên bang, bang, địa phương và bộ lạc được thành lập năm 2005 để tạo ra quỹ cho sự trao đổi thông tin. Nó đã được tạo ra thông qua một quan hệ đối tác giữa các Bộ Tư pháp và An ninh Quốc nội, theo website của nhóm này.

Nhóm này đã từng thành công trong việc bảo vệ cho các tiêu chuẩn, Kundra nói. Ví dụ, những bộ này đã đồng ý về một số tiêu chuẩn dữ liệu và đang yêu cầu các chính phủ bang, địa phương và bộ lạc sử dụng những tiêu chuẩn này khi xây dựng các dự án với tiền bao cấp của liên bang, ông bổ sung.

Tuy nhiên, các cơ quan liên bang vẫn có một con đường dài phải đi trong việc áp dụng các tiêu chuẩn, ông nói.

“Ở những nơi chúng ta thực sự cần sự trợ giúp là khi chúng ta chuyển sang thế giới mới này nơi mà chúng ta được tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ, và chúng ta bắt đầu nghĩ về kiến trúc bên trong để cung cấp cho các dịch vụ này”, Kundra nói. “Chúng ta làm thế nào, trong thế giới mới này, hãy nghĩ về tính có thể mang xách được của dữ liệu chứ? Chúng ta làm thế nào để chuyển từ một nhà cung cấp sản phẩm này sang nhà cung cấp sản phẩm tiếp sau?”

Một câu trả lời là đối với các cơ quan để tạo ra kiến trúc tổng thể mà nó kết hợp các tiêu chuẩn này và bước tiếp theo là phải tuân thủ kiến trúc đó, Kundra nói.

“Thách thức với kiến trúc, mất rất nhiều thời gian, là việc nó đã trở thành quá trừu tượng mà nó biến thành một bài toán hàn lâm”, ông nói. “Các lãnh đạo doanh nghiệp muốn đầu tư để giải quyết các vấn đề nghiệp vụ và không thể thấy được giá trị của kiến trúc. Đó là thách thức cho cộng đồng kiến trúc, để chỉ ra cách trình bày và thể hiện giá trị đầy đủ khi bạn thiết kế kiến trúc cho một nền tảng lõi trung tâm”.

Creating more interoperable systems across federal, state and local governments greatly depends on establishing standards and building information technology systems that adhere to those standards, Federal Chief Information Officer Vivek Kundra said today.

Steps taken by the National Information Exchange Model (NIEM) organization to create standards could be a government-wide model, Kundra said at a NIEM training event in Baltimore.

NIEM is a federal, state, local and tribal interagency program founded in 2005 to create a foundation for information exchange. It was created through a partnership between the Justice and Homeland Security departments, according to the group’s Web site.

The group has been successful in advocating for standards, Kundra said. For example. those departments agreed on some data standards and are requiring state, local and tribal governments use those standards when building projects with federal grant money, he added.

However, federal agencies still have a long way to go in adopting standards, he said.

“Where we really need help is as we move into this new world where we are much more focused on services, and we start thinking about the underlying architecture to provide those services,” Kundra said. “How do we, in this new world, think about data portability? How do we move from one product provider to the next product provider?”

One answer is for agencies to create enterprise architecture that incorporates standards and the next step is to follow that architecture, Kundra said.

“The challenge with architecture, a lot of time, is that it has become so abstract that it turns into an academic exercise,” he said. “Business leaders want to make investments to solve business problems and can’t see the value of architecture. That is the challenge for the architecture community, to figure out how to show and demonstrate enough value as you’re architecting for a central core or central platform.”

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.