Thứ Ba, 20 tháng 10, 2009

Dell hoàn tiền cho người sử dụng máy tính cá nhân từ chối sử dụng Windows

Dell refunds PC user for rejecting Windows

By Gavin Clarke in San Francisco • Get more from this author

Posted in Operating Systems, 19th October 2009 17:47 GMT

Theo: http://www.theregister.co.uk/2009/10/19/windows_dell_linux_refund/

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/10/2009

Lời người dịch: Một người sử dụng đã được hoàn trả 115 USD khi mua máy tính của Dell có cài sẵn hệ điều hành Windows Vista và có sẵn nâng cấp lên Windows 7 nhưng anh này đã từ chối sử dụng và thay vào đó anh ta đã cài hệ điều hành GNU/Linux Mint dựa trên Ubuntu. Lưu ý là anh ta đã làm như vậy sau khi từ chối các điều khoản của thỏa thuận giấy phép EULA trong lúc cài đặt ban đầu của máy tính mới tinh này. Việc đòi lại được tiền tuy vậy cũng mất khá nhiều công sức và thời gian của anh ta.

Một người sử dụng máy tính cá nhân đã được hoàn tiền cho bản sao Windows của anh ta, sau khi anh ta đã từ chối hệ điều hành và giấy phép của Microsoft.

Reg Reader Graeme Cobbett đã được trả 115 USD bởi Dell sau khi anh ta đã mua một máy tính xách tay Studio 1555 với Windows Vista đã được tải sẵn và hoàn tất với một nâng cấp tự do lên Windows 7.

Thay vì chấp nhận bản nâng cấp lên Windows 7, Graeme đã cài đặt Linux Mint dựa trên Ubuntu để thay thế.

Vì sao lại từ chối Windows 7, một hệ điều hành mà Microsoft đã và đang thúc đẩy tiến tới việc tung ra vào thứ ba như việc để làm cho người sử dụng máy tính cá nhân hạnh phúc trở lại, sau sự khốn khổ của Windows Vista?

Graeme, người đã sơ bộ về những lý do của mình - với các kinh nghiệm của anh ta - ở đây, đã viết trên blog: “Có bao giờ bạn thực sự đọc Thỏa thuận Giấy phép cho Người sử dụng đầu cuối của Microsoft Windows (MS Windows EULA) chưa? Khá kinh hãi những gì bạn đồng ý đối với tập hợp thứ 2 các điều khoản của phần mềm gây kinh hãi này. Vì thế hãy từ chối chúng”.

Bất kỳ ai cũng có thể từ chối EULA này, nó chỉ đi tới mức độ về sự bí mật riêng tư mà bạn có trong các kỹ năng kỹ thuật của bạn, hình như vậy. Graeme đã tải về Linux Mint cho một máy tính cá nhân và đã đốt một đĩa CD sử dụng trình ghi ISO, rồi sau đó đã khởi động được máy tính của Dell từ đĩa lần đầu tiên anh ta đã khởi động máy tính đó.

Bằng việc không khởi động Windows, Graeme đã không chấp nhận những điều khoản của EULA của Microsoft. Điều đó, có nghĩa là, anh ta đã có quyền cho một sự hoàn trả đầy đủ về giá tiền hệ điều hành của Microsoft từ nhà cung cấp máy tính của anh ta – Dell.

Đây là một câu trong EULA của Microsoft mà Graeme đã tận dụng:

“Bằng việc sử dụng phần mềm, bạn chấp nhận các điều khoản này. Nếu bạn không chấp nhận chúng, hãy đứng sử dụng phần mềm. Thay vào đó, hãy hoàn trả nó cho người bán lẻ để có được sự hoàn trả hoặc cho nợ. Nếu bạn không thể có được sự hoàn trả ở đó, hãy liên hệ với Microsoft hoặc chi nhánh của Microsoft đang phục vụ đất nước bạn để có các thông tin về các chính sách hoàn trả của Microsoft”.

Việc tắt sự cài đặt và phần giấy phép là khá dễ dàng với Graeme và sự hoàn trả là hơi khó để có được. Nó chiếm của Graeme 2 tháng và tổng cộng 14 lần trao đổi bằng thư điện tử với Dell, cộng với một lần lỡ gặp với nhà sản xuất máy tính, trước khi Graeme có được số tiền của anh ta.

An enterprising PC user has been refunded on his copy of Windows, after he rejected Microsoft's operating system and license

Reg Reader Graeme Cobbett was paid $115 (£70.34) by Dell after he bought a Studio 1555 notebook with Windows Vista already loaded and complete with a free upgrade to Windows 7.

Rather than accept the Windows 7 upgrade, though, Graeme installed Ubuntu-based Linux Mint instead.

Why reject Windows 7, an operating system Microsoft's been pushing ahead of Thursday's launch as making PC users happy again, after the misery of Windows Vista?

Graeme, who outlined his reasons - with his experiences - here, blogged: "Have you ever actually read the Microsoft Windows End User License Agreement? It's pretty scary what you commit yourself to. If you buy Dell, then as soon as you start Windows then you agree to a second set of scary software terms. So reject them."

Anybody can reject the End User Licensing Agreement, it just comes down to the level of confidence you have in your technical skills apparently. Graeme downloaded Linux Mint to a separate PC and burned to a CD using ISO Recorder, then booted the Dell machine from disc the first time he started it.

By not starting Windows, Graeme didn't have to accept the terms of Microsoft's EULA. That, in turn meant, he was entitled to a full refund on the price of Microsoft's operating system from his computer supplier - Dell.

This is the clause in Microsoft's EULA Graeme took advantage of:

"By using the software, you accept these terms. If you do not accept them, do not use the software. Instead, return it to the retailer for a refund or credit. If you cannot obtain a refund there, contact Microsoft or the Microsoft affiliate serving your country for information about Microsoft's refund policies."

Turned out the installation and license part was relatively easy for Graeme and the refund was a little harder to get. It took Graeme two months and 14 email exchanges in total with Dell, plus one missed pick up by the computer manufacturer, before Graeme got his money. ®

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.