Thứ Hai, 5 tháng 10, 2009

Intel muốn đưa Moblin Linux lên các máy tính cá nhân của người tiêu dùng

Intel aims to put Moblin Linux on consumer PCs

Strays into Microsoft's territory

September 24, 2009

By Agam Shah

Theo: http://www.computerworlduk.com/technology/development/software/news/index.cfm?newsid=16746

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/09/2009

Lời người dịch: Lại có thêm đối thủ cạnh tranh với các hệ điều hành Windows của Microsoft nữa. Mà lần này là từ Intel với hệ điều hành Moblin, vốn ban đầu được thiết kế chỉ cho các thiết bị di động, nhưng này Intel đã cải tiến nó để có thể chạy được với nhiều loại thiết bị hơn, trong đó có cả các máy tính cá nhân để bàn.

Intel đã mở rộng phạm vi của Moblin dựa trên Linux bằng việc biên dịch hệ điều hành này từ các netbook sang các thiết bị di động và máy tính để bàn, nơi mà hãng có thể cạnh tranh với hệ điều hành Windows của Microsoft.

Kể đến

Hãng này đã giới thiệu một phiên ban beta của Moblin 2.1 tại Diễn đàn các Lập trình viên của Intel đang diễn ra tại San Francisco. Phiên bản mới của hệ điều hành này bây giờ xây dựng trong các khả năng như đầu vào màn hình cảm ứng và hỗ trợ cử chỉ động tác, các tính năng giao diện người sử dụng mới, và hỗ trợ cho nhiều trình điều khiển phần cứng hơn. Nó cũng bao gồm những cập nhật mới liên tục mà chúng mở rộng tính có thể sử dụng được của hệ điều hành này.

Moblin ban đầu từng được phát triển và xuất bản bởi Intel như một hệ điều hành cho netbook. Một đại diện của Intel nói rằng với Moblin 2.1, thì hệ điều hành này bây giờ sẽ tới với 3 phiên bản: cho các thiết bị cầm tay, netbook và nettop. Một nettop là một máy tính để bàn giá rẻ kích cỡ như cuốn sách cầm tay mà có thể gắn với nó là bàn phím, chuột và màn hình.

Intel đã nghĩ lại giao diện người sử dụng của Moblin để phù hợp với các kích thước màn hình khác nhau các thiết bị cầm tay và netoop, Amit Bapat, kỹ sư marketing kỹ thuật của trung tâm công nghệ nguồn mở của Intel, nói. Các phiên bản cũ của Moblin đã có khả năng lấp đầy các kích thước màn hình netbook mà chúng thường là từ 7 - 12 inch. Moblin 2.1 bây giờ sẽ làm việc từ màn hình nhỏ được thấy trong các thiết bị cầm tay tới các màn hình lớn được sử dụng với các máy tính để bàn, Bapat nói.

Intel has expanded the scope of Linux-based Moblin by porting the OS from netbooks to mobile devices and desktops, where it could compete with Microsoft's Windows OS.

Advert

The company introduced a beta version of Moblin 2.1 at the Intel Developer Forum being held in San Francisco. The new version of the OS now builds in capabilities like native touchscreen input and gesture support, new user interface features, and support for more hardware drivers. It also includes incremental upgrades that expand the usability of the OS.

Moblin was originally developed and pushed by Intel as an operating system for netbooks. An Intel representative said that with Moblin 2.1, the OS will now come in three versions: for handhelds, netbooks and nettops. A nettop is an inexpensive desktop about the size of a hardcover book to which keyboards, mice and monitors can be connected.

Intel had to rethink the user interface of Moblin to fit the different screen sizes of handheld devices and nettops, said Amit Bapat, technical marketing engineer at Intel's open-source technology center. Older versions of Moblin were capable of filling up netbook screen sizes which have typically ranged from 7 inches to 12 inches. Moblin 2.1 will now work from small screens found on handhelds to the larger screens used with desktops, Bapat said.

Sự phát triển của Moblin bây giờ đang được quản lý bởi Quỹ Linux, dù nó được hỗ trợ mạnh mẽ bởi Intel. Intel đang cố gắng sử dụng Moblin để thúc đẩy hệ điều hành Linux này vào nhiều hơn các thiết bị dựa trên vi xử lý Atom của hãng. Phiên bản trước đó của hệ điều hành này là beta cho Moblin 2.0, mà nó đã được phát hành vào tháng 5.

Moblin 2.1 bổ sung thêm nhiều tính năng làm cho hệ điều hành này làm việc trên các thiết bị như nettop và được nâng cấp lên kích thước lớn hơn của màn hình, Bapat nói.

“Moblin sẽ là mở rộng được để lấp đầy màn hình và đảm bảo sử dụng được các tài sản thực tế đang có sẵn”, Bapat nói. Moblin vf các dối tác nguồn mở của mình đang làm việc với các nhà sản xuất máy tính cá nhân để mang lại sự hỗ trợ phần cứng cho máy tính để bàn Moblin, mà Intel gọi là phiên bản nettop. Bapat đã không cung cấp thêm các chi tiết về giao diện của người sử dụng sẽ như thế nào.

Phiên bản cho máy tính để bàn sẽ thúc đẩy Moblin vào một lĩnh vực mà nó theo truyền thông đã được áp đảo bởi hệ điều hành Microsoft Windows. Nhiều nettop ngày nay xuất xưởng với Windows Vista, và có thể mang hậu bối Windows 7 trong tương lai. Windows 7 dự kiến sẽ được tung ra vào 22/10 này.

Bapat nói. Moblin 2.1 có một giao diện mới để hợp với các màn hình nhỏ, và cũng bao gồm cả các tính năng đặc thù cho các thiết bị cầm tay, như là khả năng để gọi điện thoại. Trong lúc trình diễn, hệ điều hành này đã có một màn hình duy nhất từ đó người sử dụng có thể kiểm tra các cuộc gọi lỡ, thông tin mới nhất và các thông điệp thư điện tử chưa đọc.

Việc tung ra phiên bản cuối cùng của Moblin 2.1 cho các thiết bị cầm tay sẽ song song cùng với sự tung ra các thiết bị điện thoại thông minh và cầm tay dựa trên nền tảng chip Moorestown của Intel. Các thiết bị dựa trên Moorestown sẽ xuất xưởng vào nửa sau của năm 2010, CEO của Intel là Paul Otelini đã nói trong một bài phát biểu chủ chốt tại IDF hôm thứ ba. Moorestown bao gồm một vi xử lý dựa trên nhân Atom.

The development of Moblin is now being managed by the Linux Foundation, though it is heavily backed by Intel. Intel is trying to use Moblin to push the Linux OS into more devices based on its Atom microprocessor. The previous release of the OS was a beta of Moblin 2.0, which was released in May.

Moblin 2.1 adds many features to make the OS work on devices like nettops and has been upgraded to size up to larger screens, Bapat said.

"Moblin will be scalable to fill the screen and make use of the real estate available," Bapat said. Moblin and its open source partners are working with PC makers to bring hardware support for Moblin's desktop edition, which Intel calls the nettop edition. Bapat did not provide further details on what the user interface would look like.

The desktop version will push Moblin into an area which has traditionally been dominated by Microsoft's Windows OS. Many nettops today ship with Windows Vista, and may carry its successor, Windows 7, in the future. Windows 7 is due for release on Oct. 22.

Native touchscreen support in Moblin 2.1 also lends the OS to handheld devices like smartphones, Bapat said. Moblin 2.1 has a new interface to fit into small screens, and also includes features specific to handhelds, like the ability to make phone calls. During a demonstration, the OS had a single window from which users could check missed phone calls, the latest news and unread e-mail messages.

Release of the final version of Moblin 2.1 for handhelds will be aligned with the launch of smartphones and handheld devices based on Intel's Moorestown chip platform. Devices based on Moorestown will ship in the second half of 2010, Intel CEO Paul Otellini said during a keynote speech at IDF on Tuesday. Moorestown includes a processor based on the Atom core.

Phiên bản cho netbook của Moblin 2.1 là một cập nhật gia tăng từ bản trước nó, và bao gồm sự hỗ trợ cho nền tảng Pine Trail, mà nó là nền tảng sắp tới của Intel cho netbook. Pine Trail tích hợp một vi xử lý đồ họa bên trong Atom CPU. Netbook dựa trên Pine Trail có thể xuất hiện vào năm sau.

Bản beta của Moblin 2.1 sẽ sẵn sàng cho việc tải về “rất sớm”, Bapat nói. “Ngay khi nó đạt được một số trạng thái ổn định nào đó, nó sẽ được tung ra trên site moblin.org”, Bapat nói.

Moblin sẽ là một cách cho Intel khích lệ Chương trình Lập trình viên cho Atom của hãng, mà nó khuyến khích các lập trình viên viết các ứng dụng cho netbook. Chương trình này, được tung ra vào hôm thứ ba, sẽ giúp các lập trình viên tối ưu hóa và biên tập cho các chương trình đang tồn tại để sử dụng trên các thiết bị di động trên vi xử lý Atom. Intel sẽ cung cấp các công cụ bộ công cụ phát triển phần mềm để viết các ứng dụng mà chúng có thể được bán qua các kho ứng dụng. Do kích thước của các chip Atom đã thu nhỏ lại để hợp với các điện thoại thông minh, nên chương trình này có thể cung cấp một cách thức cho các lập trình viên tiền tệ hóa các ứng dụng mà họ phát triển cho Atom, và đại diện của Intel đã nói trên sàn trình diễn của IDF hôm thứ tư. Intel đang làm việc với các công ty như Acer, Asustek và Dell để tạo ra trước các kho nơi mà các lập trình viên có thể bán các ứng dụng. Các kho có trước này có thể xuất hiện vào nửa đầu năm sau, đại diện này cho hay.

The netbook version of Moblin 2.1 is an incremental update from its predecessor, and includes support for the Pine Trail platform, which is Intel's upcoming platform for netbooks. Pine Trail integrates a graphics processor inside the Atom CPU. Netbooks based on Pine Trail could appear next year.

The beta of Moblin 2.1 will be available for download "very soon," Bapat said. "As soon as it comes to some stable state, it [will] get released on the moblin.org site," Bapat said.

Moblin will be one way for Intel to promote its Atom Developer Program, which encourages developers to write applications for netbooks. The program, launched on Tuesday, will help developers optimise and port existing programs for use on mobile devices based on the Atom processor. Intel will provide tools and software development kits to write applications that could be sold through app stores.

As the size of Atom chips scales down to fit smartphones, the program could provide one way for developers to monetise applications they develop for Atom, an Intel representative said on the IDF show floor on Wednesday. Intel is working with companies like Acer, Asustek and Dell to create storefronts where developers can sell applications. Such storefronts could appear in the first half of next year, the representative said.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.