Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2009

10 hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ tốt nhất cho Linux tự do

10 of the Best Free Linux Relational Databases

Theo: http://www.linuxlinks.com/article/2009101112465125/RelationalDatabases.html

Lời người dịch: Tại Việt Nam, hầu hết mọi người chỉ biết tới một vài hệ quản trị cơ sở dữ liệu nguồn đóng như Oracle, MS SQL Server, ít người biết tới DB2, Sybase, Informix. Còn với các hệ quản trị cơ sở dữ liệu nguồn đóng, đa số chỉ biết tới MySQL và PostgreSQL. Bài viết này liệt kê cho chúng ta biết về 10 hệ quản trị cơ sở dữ liệu nguồn mở, với những mô tả ngắn gọn để gợi ý sử dụng trong những vùng ứng dụng thích hợp. Chúng sẽ là những gợi ý rất tốt khi ta chọn đúng thứ mình cần trong việc chuyển đổi các ứng dụng hiện có sang nguồn mở.

Cơ sở dữ liệu quan hệ làm cho các dữ liệu phù hợp khi sử dụng các thuộc tính chung trong các tập hợp dữ liệu. Các nhóm kết qur của dữ liệu được tổ chức và dễ hiểu hơn nhiều đối với mọi người. Trong một cơ sở dữ liệu như vậy thì dữ liệu và quan hệ giữa chúng được tổ chức trong các bảng. Một bảng là một bộ sưu tầm các bản ghi và mỗi bản ghi trong một bảng chứa các trường như nhau. Các trường nào đó có thể được gán như là các khóa, mà chúng có nghĩa là việc tìm kiếm những giá trị cụ thể nào đó của trường này sẽ sử dụng việc đánh chỉ số để tăng tốc độ tìm kiếm.

Khái nhiệm cơ sở dữ liệu quan hệ ban đầu đã được xác định bởi Edgar Codd, một nhà khoa học máy tính Anh, khi làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Almaden của IBM. Ông đã nhận thức được rằng khái niệm về một cơ sở dữ liệu quan hệ có thể xuất phát được từ các nguyên tắc về đại số quan hệ và giải tích quan hệ.

Một cơ sở dữ liệu là một hệ thống sống còn cho bất kỳ tổ chức nào mà lưu trữ các thông tin sống còn của họ. Sự hỏng hóc liên tục của một hệ thống cơ sở dữ liệu của công ty có thể sẽ dẫn tới sự diệt vong của tổ chức - các công ty không thể kinh doanh mà không có một hệ thống cơ sở dữ liệu làm việc tốt.

Để đưa ra một sự hiểu biết trong chất lượng các phần mềm mà chúng có sẵn, chúng tôi đã biên dịch một danh sách 10 hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) nguồn mở. Hy vọng, sẽ có được sự quan tâm nào đó ở đây đối với bất kỳ ai mà muốn lưu trữ các dữ liệu theo một cách có hiệu quả.

Có nhiều hệ thống cơ sở dữ liệu tuyệt vời mà chúng là nguồn đóng mà tự do cho các ứng dụng tải về. Đáng giá để lưu ý đặc biệt là DB2 (một thứ thực sự nặng kỳ của IBM), cơ sở dữ liệu Oracle 11g (được phát triển bởi tập đoàn Oracle), MaxDB (có khả năng quản lý các dữ liệu hàng terabyte trong hoạt động liên tục) và Berkelev DB (một cơ sở dữ liệu nhúng tốc độ thực thi cao).

Bây giờ, hãy khai phá 10 hệ thống quản trị nội dung nguồn mở sẵn có. Với mỗi cái tên chúng tôi đã đưa ra trang tin của riêng nó, một mô tả đầy đủ với một phân tích sâu về tính năng của nó, cùng với các đường liên kết tới các tài nguyên và đánh giá phù hợp.

A relational database matches data using common characteristics found within the data set. The resulting groups of data are organized and are much easier for people to understand. In such a database the data and relations between them are organised in tables. A table is a collection of records and each record in a table contains the same fields. Certain fields may be designated as keys, which means that searches for specific values of that field will use indexing to speed them up.

The term relational database was originally defined by Edgar Codd, a British computer scientist, whilst working at IBM Almaden Research Center. He recognised that the concept of a relational database could be derived from the principles of relational algebra and relational calculus.

A Relational Database Management System (RDBMS) is a Database Management System (DBMS) that is based on the relational model. Most database systems today are based on this type of system.

A database is a vital system for any organisation that stores mission critical information. The continual failure of a company's database system can only lead to the demise of the organisation - companies cannot do business without a working database system.

To provide an insight into the quality of software that is available, we have compiled a list of 10 open source RDBMS. Hopefully, there will be something of interest here for anyone who wants to store data in an efficient way.

There are many excellent database systems that are closed source free to download applications. Worthy of particular note are DB2 (a real heavyweight by IBM), Oracle Database 11g (developed by Oracle Corporation), MaxDB (capable of running terabyte-range data in continuous operation) and Berkeley DB (a high-performance embedded database).

Now, let's explore the 10 open source RDBMS at hand. For each title we have compiled its own portal page, a full description with an in-depth analysis of its features, together with links to relevant resources and reviews.

Relational Databases

MySQL

Multithreaded, multi-user SQL database management system

PostgreSQL

Award winning Object-relational database management system

Firebird

Relational database offering many ANSI SQL features

Ingres

Mature, high-performance relational database solution

Virtuoso

Data Management with Web Application Server and Web Services Platform

LucidDB

Purpose-built entirely for data warehousing and business intelligence

Apache Derby

Implemented entirely in Java, part of the Apache DB project

Drizzle

Optimized for Cloud and Net applications

HSQLDB

JDBC interface, client-server version, query tool, grid and more

SQLite

Embeddable SQL Database Engine

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.