Thứ Tư, 28 tháng 10, 2009

Báo cáo: Thị trường CMS Mỹ bùng nổ, Nguồn mở là chất xúc tác

Report: U.S. CMS Market to Explode, Open Source is the Catalyst

By Irina Guseva | Published Oct 12, 2009

Theo: http://www.cmswire.com/cms/web-cms/report-us-cms-market-to-explode-open-source-is-the-catalyst-005738.php

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/10/2009

Lời người dịch: Dù có thể còn có nhiều tranh cãi, nhưng rõ ràng rất nhiều nhà cung cấp các hệ thống quản trị nội dung nguồn mở đã, đang và sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường này tại Mỹ (và hy vọng cả trên thế giới và Việt Nam nữa), trong đó có những tên tuổi mà nhiều người Việt Nam đã biết như Alfresco, Joomla, Drupal, Plone... Không rõ, nếu người Mỹ sử dụng chúng ngon lành, thì lý do gì chúng lại không được sử dụng ngon lành tại Việt Nam nhỉ?

Đó là một kết luận mà Basex, một hãng nghiên cứu và phân tích, đưa ra (dù được thừa nhận là còn có nhiều nghi vấn) trong một báo cáo với đầu đề Các hệ quản trị nội dung: Con toán mới cho việc lựa chọn nền tảng của bạn được xuất bản vào tháng 9/2009.

Các nhà nghiên cứu đang nói thị trường quản trị nội dung (CMS) được thiết lập để bùng nổ trong vài năm tới, và các nhà cung cấp CMS nguồn mở đang đóng góp cho sự tăng trưởng này, cũng như cho cách mà người tiêu dùng đang thay đổi các quá trình lựa chọn CMS của họ. Hãy nhìn vào các chi tiết - một số trong số chúng bạn có thể thấy hoàn toàn ngạc nhiên.

Nguồn mở như một trình điều khiển trong sự bùng nổ thị trường CMS

Basex ước tính rằng thị trường Mỹ cho quản trị nội dung đã đạt khoảng 4.1 tỷ USD doanh số năm 2008. Tới 2014, họ ước tính rằng nó sẽ nhảy tới 10 tỷ USD.

Trong khi chúng ta đã thấy nhiều sự tăng cường của lớp trên đỉnh trong thị trường này gần đây (Autonomy, Open Text), mà Basex nói là một dấu hiệu của sự chín muồi của thị trường CMS sở hữu độc quyền, thì các nhà cung cấp lớp trung gian (FatWire, Day) đang lớn mạnh cho hầu hết các phần.

Trong khi đó, các dự án quản lý nội dung nguồn mở (Joomla, Drupal, Plone) đang có được nhiều hơn sự chú ý cũng như sự tăng trưởng nhanh trông thấy. Nó phải được lưu ý, dù rằng một số tổ chức thiếu hiểu biết về việc nguồn mở thực sự làm việc thế nào (về tính có thể tin cậy và việc cấp phép, ví dụ vậy), hoặc thậm chí không xem xét nó vì “những lý do chính trị”, theo hãng này cho biết.

Basex nói rằng Alfresco và Bluenog đang “dẫn đầu sự thay đổi” trong thị trường nguồn mở thương mại. UUU, nhiều người có thể không đồng ý với quan điểm này. Thế còn về các tay chơi như Nuxeo và Acquia thì sao? Nếu chúng ta phán xét người dẫn đầu thị trường bằng số lượng các khách hàng và kích cỡ vụ việc theo giấy phép được nhắc tới trong bản báo cáo này, thì con toán có thể sẽ không như nhau. Nhưng hãy đi tiếp nhé.

That is a conclusion Basex, an analyst and research firm, came to in a (at times, admittedly questionable) report entitled Content Management Systems: The New Math for Selecting Your Platform released in September 2009.

The researchers are saying the content management market is set to explode in the next several years, and open source CMS vendors are contributing to this growth, as well as to how customers are changing their CMS selection processes. Let's take a look at details — some of them you may find quite amusing.

Open Source as a Driver in the CMS Market Explosion

Basex estimates that the U.S. market for content management reached about US$ 4.1 billion in revenue in 2008. By 2014, they estimate that it should jump to US$ 10 billion.

While we’ve seen many top-tier consolidations in the market recently (Autonomy, Open Text), which Basex says is a sign of proprietary CMS market maturity, mid-tier vendors (FatWire, Day) are thriving for the most part.

Meanwhile, open source content management projects (Joomla!, Drupal, Plone) are getting more attention as well and see rapid growth. It should be noted, though, that some organizations lack understanding of how exactly open source works (in terms of reliability and licensing, for example), or don’t even consider it for “political reasons,” according to the firm.

Basex says that Alfresco and Bluenog are “leading the charge” in the commercial open source market. Umm, many may not agree with this stance. What about players like Nuxeo and Acquia? If we were to judge market leadership by the number of customers and license deal sizes mentioned in this report, the math wouldn’t be the same. But let’s go on.

Nguồn mở ảnh hưởng tới quá trình lựa chọn CMS

Basex nói rằng nguồn mở đang thay đổi đáng kể quá trình của việc lựa chọn một giải pháp quản lý nội dung. Với nội dung vượt ra khỏi kiểm soát, Basex nói điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải có “công cụ quản trị nội dung đúng đắn” cho công ty của bạn.

Rồi hãng nghiên cứu này bổ sung rằng “May thay, đơn giản hơn để tìm ra công cụ [CMS] đúng đắn đó”. UUU, thật thế sao? Chúng ta thích sự diễn tả này (được thấy trong cùng báo cáo này) tốt hơn: “Việc lựa chọn hệ quản trị nội dung đúng đắn là còn xa với đường thẳng phía trước”.

Trong khi báo cáo này đưa ra 16 nhà cung cấp CMS, thì hầu hết nhắc tới dường như được đưa ra là Bluenog và Alfresco (khoảng nhiều hơn gấp đôi, so với những nhà cung cấp CMS nguồn mở hoặc sở hữu độc quyền khác).

Nếu, trong thực tế, các nhà cung cấp nào đó đã có liên quan trong việc làm cho báo cáo này như những người bảo hiểm, thì điều này có thể sẽ vạch trần nó một cách dễ chịu.

Các hồ sơ của các nhà cung cấp bao gồm Autonomy, Acquia, Alfresco, Bluenog, Day Software, EMC, EPiServer, FatWire, Hippo, IBM, Microsoft, MindTouch, Nuxeo, Oracle, Open Text and Xerox.

Open Source Affecting the CMS Selection Process

Basex says that open source is significantly changing the process of selecting a content management solution. With content getting out of control, Basex says it’s more important than ever to have “the right content management tool” for your company.

Then the research firm adds that “Fortunately, it’s gotten simpler to find the right [CMS] tool.” Umm, really? We do like this wording (found in the same report) better: “Choosing the right content management system is far from straight forward.”

While the report is profiling 16 CMS vendors, the most mentions seem to be given to Bluenog and Alfresco (approximately twice as many, compared to other open source or proprietary CMS vendors). If, in fact, certain vendors were involved in the makings of the report as underwriters, it would be nice to disclose that.

The vendor profiles include Autonomy, Acquia, Alfresco, Bluenog, Day Software, EMC, EPiServer, FatWire, Hippo, IBM, Microsoft, MindTouch, Nuxeo, Oracle, Open Text and Xerox.

Chọn Báo cáo CMS đúng đắn

Báo cáo này là một phần của một loạt các báo cáo và có giá thành 1,799 USD giá đặc biệt, hoặc 1,999 USD giá thông thường.

Chúng ta có thể gợi ý để kiểm tra một cách cẩn thận các thông tin trong báo cáo so với các nguồn khác. Nếu bạn muốn đi sâu hơn một chút. Có thể sẽ không là nhạy cảm để sử dụng báo cáo này như tham chiếu duy nhất của bạn khi lựa chọn một CMS, hoặc ki cố gắng có một cảm giác chung về bức tranh toàn cảnh của quản lý nội dung.

Những thứ nhỏ (hoặc lớn?) như việc tham chiếu tới CMIS như “tiêu chuẩn mới … được thông báo vào tháng 9/2008”, trong khi CMIS còn chưa là tiêu chuẩn chính thức và chỉ rất gần đây đi tới bước xem xét rà soát công khai của OASIS, làm cho chúng tôi ngạc nhiên. Chúng tôi không hỏi rằng CMIS có thể trở thành một tiêu chuẩn trong một ngày, nhưng chúng tôi muốn làm sáng tỏ các chi tiết “nhỏ” như thế này.

Hơn nữa, sự phân chia ra của các nhà cung cấp CMS thành các lớp trong báo cáo này là khá không thoe qui ước - với Microsoft ECM và SharePoint ngồi ngay cạnh Percussion và Alterian. Không nhắc tới việc có thiếu sự khác biệt rõ ràng giữa các nhà cung cấp có hứa hẹn và được hosted/SaaS (phần mềm như một dịch vụ). Một người có thể tưởng tượng sự khác biệt này khi là một người quan trọng cho nhiều tổ chức trong việc tìm kiếm một CMS.

Việc để ra ngoài DotNetNuke và eZ Publish khỏi các nhà cung cấp CMS nguồn mở thương mại dường như là một sự bỏ sót đáng kể. Một số có thể cũng hỏi Basex việc đặt Bluenog trong hộp nguồn mở thương mại - thực sự, chúng tôi đã nghe cuộc tranh luận đó trước rồi - với sự trộn lẫn mã nguồn sở hữu độc quyền, Apache và các phần mềm nguồn mở khác của nó.

Choosing the Right CMS Report

This report is part of a report series and costs US$ 1,799 special, or US$ 1,999 regular price.

We would suggest to carefully check information in the report against other sources. If you want to get a bit more depth. It probably wouldn’t be sensible to use the report as your sole reference when selecting a CMS, or when trying to get a general feel of the content management landscape.

Small (or big?) things like referring to CMIS as “the new standard… announced in September 2008,” whereas CMIS is not yet an official standard and only very recently got to the OASIS public review step, makes us wonder. We don’t question that CMIS may become a standard one day, but we do like to clarify “small” details like this one.

Furthermore, the breakdown of CMS vendors into tiers in this report is slightly unconventional — with Microsoft ECM and SharePoint sitting right next to Percussion and Alterian. Not to mention there is a lack of clear differentiation between on-the-premise and hosted/SaaS vendors. One could imagine this distinction being an important one to many organizations in search of a CMS.

Leaving out DotNetNuke and eZ Publish from commercial open source CMS vendors seems like a significant omission. Some might also question Basex putting Bluenog into the commercial open source box — actually, we’ve heard that debate before — with its mix of proprietary code, Apache and other open source software.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.